Bộ Quốc phòng Anh: Bắc Kinh ‘săn’ cựu phi công Anh để đào tạo quân đội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Bộ Quốc phòng Anh, Bắc Kinh đang tuyển dụng nhiều phi công quân đội đã nghỉ hưu của Anh để đào tạo lực lượng vũ trang Trung Quốc cách đánh bại máy bay chiến đấu phương Tây.

Truyền thông Anh dẫn lời các quan chức quốc phòng cho biết, khoảng 30 cựu phi công lái máy bay phản lực nhanh và máy bay trực thăng của nước này đã bị ‘dụ’ với khoản tiền hào phóng - 270.000 USD/năm - để giúp huấn luyện Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Các quan chức Anh cho hay Trung Quốc không trực tiếp tuyển dụng; việc ‘săn đầu người' được thực hiện thông qua các bên thứ ba, bao gồm một học viện đào tạo bay có trụ sở tại Nam Phi.

Các phi công bị ‘mua chuộc’ được cho là đã phục vụ trong quân đội Anh chứ không chỉ trong Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh (RAF). Họ từng lái Typhoons, Jaguars, Harriers và Tornados.

Bộ Quốc phòng Anh đã ban hành một cảnh báo, trong đó nói rằng các phi công không nên giúp đỡ Trung Quốc.

Bộ trưởng các Lực lượng vũ trang Anh James Heappey tuyên bố Bộ Quốc phòng nước này đã tiếp cận những người liên quan và nói rõ rằng “chúng tôi mong đợi họ sẽ không tiếp tục là một phần” của hoạt động đó.

Khi nhận hợp đồng làm việc cho Trung Quốc, các cựu phi công Anh không vi phạm Luật Bí mật Chính thức của Anh; tuy nhiên, ông Heappey nói với Sky News:

“Chúng tôi dự định đưa vào luật rằng sau khi mọi người đã được cảnh báo thì việc tiếp tục với khóa đào tạo đó sẽ trở thành hành vi phạm tội”.

“Trung Quốc là đối thủ đang đe dọa lợi ích của Vương quốc Anh ở nhiều nơi trên thế giới”, ông nói thêm. “Rất rõ ràng là họ đang cố gắng tiếp cận bí mật của chúng ta; việc họ tuyển dụng phi công của chúng ta để hiểu rõ năng lực lực lượng không quân của chúng ta hiển nhiên là mối quan ngại của chúng ta và của bộ phận tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Anh”.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Anh đã xấu đi rất nhanh trong những năm gần đây do chính phủ Anh phản đối việc Bắc Kinh đàn áp phong trào dân chủ ở Hong Kong - nơi Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997.

Xuân Hoa

Theo Alexander Zhang - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Quốc phòng Anh: Bắc Kinh ‘săn’ cựu phi công Anh để đào tạo quân đội