Bộ Quốc phòng Anh: Chiến sự thay đổi, Nga đang tái bố trí lực lượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, quân đội Nga đã buộc phải hợp nhất và tái bố trí các đơn vị từ "những bước tiến thất bại" của họ ở phía đông bắc Ukraine. Tính đến thời điểm hiện tại, cả Kyiv và Moscow đều đối mặt với những tổn thất nghiêm trọng trên chiến tuyến ở khu vực Donbas.

"Nga hy vọng có thể khắc phục các tổn thất trước đây bằng cách tập trung sức mạnh chiến đấu về mặt địa lý, rút ​​ngắn đường tiếp tế nhằm đơn giản hóa việc chỉ huy và nhanh chóng kiểm soát khu vực", theo báo cáo được Bộ Quốc phòng Anh công bố vào hôm 30/4.

“Nga buộc phải hợp nhất và tái bố trí các đơn vị đã cạn kiệt nguồn lực, và tách biệt khỏi những bước tiến thất bại ở đông bắc Ukraine. Đại đa số các đơn vị này có thể đang suy yếu về tinh thần”.

Sau khi Moscow rút quân khỏi các khu vực phía bắc Kyiv vào đầu tháng 4 đã để lại những ngôi mộ tập thể với hàng trăm xác thường dân được chôn cất trong các khu dân cư. Khoảng hai tuần trước, chiến dịch quân sự quy mô lớn ở Donbas và giai đoạn hai của cuộc chiến đã bắt đầu, đánh dấu bằng việc các lực lượng Nga thực hiện một trong những cuộc tấn công tên lửa lớn nhất kể từ đầu cuộc xâm lược.

Một trạm gas bốc cháy sau các cuộc tấn công của Nga ở thành phố Kharkiv vào ngày 30/3/2022. (Ảnh: Fadel Senna / Getty Images)

Theo số liệu do hãng thông tấn Nga Interfax đưa tin, các đơn vị pháo binh của Moscow đã bắn trúng 389 mục tiêu Ukraine trong đêm, trong đó có 35 điểm kiểm soát, 15 kho vũ khí và đạn dược, cùng một số khu vực tập trung quân và thiết bị của Ukraine.

Tuyên bố cho biết thêm, tên lửa của Nga cũng tấn công 4 kho đạn và nhiên liệu của Ukraine.

Báo cáo vẫn chưa được xác minh độc lập.

Tuy nhiên, trong khi thừa nhận thiệt hại nặng nề của mình từ các cuộc tấn công của Nga ở phía đông, Kyiv tuyên bố đã gây ra những tổn thất "to lớn" cho Nga trước nỗ lực nhằm chiếm đóng toàn bộ khu vực phía đông Donbas.

Cố vấn tổng thống Ukraine, ông Oleksiy Arestovych, cho biết: “Chúng tôi có những tổn thất nghiêm trọng, nhưng tổn thất của người Nga còn lớn hơn rất nhiều… Họ có những tổn thất to lớn”.

Tờ báo Kyiv Independent đã đăng một tweet cho thấy một bảng thống kê các tổn thất của Nga gây ra bởi lực lượng vũ trang Ukraine, theo dữ liệu từ quân đội Ukraine.

Theo ước tính, tính đến ngày 30/4, 23.200 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ đầu cuộc xâm lược. Tổn thất bao gồm việc phá hủy 190 máy bay Nga, hơn 1.000 xe tăng, 8 tàu hải quân, khoảng 1.700 phương tiện nhỏ, gần 2.500 xe bọc thép và 436 hệ thống pháo binh.

Các nhân viên cứu hỏa đang dập đám cháy trong tòa nhà của sở cảnh sát khu vực Kharkiv, nơi được cho là đã bị Nga pháo kích vào thành phố Kharkiv ngày 2/3/2022. (Ảnh: Getty Images)
Các nhân viên cứu hỏa đang dập đám cháy trong tòa nhà của sở cảnh sát khu vực Kharkiv, nơi được cho là đã bị Nga pháo kích vào thành phố Kharkiv ngày 2/3/2022. (Ảnh: Getty Images)

Thành phố thứ hai của Ukraine, Kharkiv, đã hứng chịu nhiều đợt pháo kích dữ dội hơn vào thứ Bảy (30/4) trong khi các lực lượng Ukraine đã đạt được một số thành tựu ở khu vực lân cận.

Mặc dù Ukraine đã chiếm được quyền kiểm soát Kharkiv, nhưng thành phố này đã liên tục bị tấn công bởi lực lượng của Moscow và vẫn phải đối mặt với các cuộc tấn công hàng ngày.

Một người thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong các cuộc tấn công bằng pháo và cối, theo thông tin của giới chức Kharkiv trên ứng dụng Telegram.

“Tình hình ở khu vực Kharkiv rất khó khăn. Nhưng quân đội của chúng tôi, tình báo của chúng tôi đã đạt được thành công chiến thuật quan trọng”, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình mới nhất của mình.

Các lực lượng Ukraine cho biết họ đã tái chiếm làng Ruska Lozova, gần Kharkiv, nơi bị quân đội Nga chiếm đóng trong hai tháng qua và đã sơ tán hàng trăm dân thường.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, John Kirby, hôm thứ Sáu (29/4) vừa qua đã nghẹn ngào xúc động khi mô tả sự tàn phá ở Ukraine và tố cáo "sự sa đọa" của ông Putin.

Thảm sát Bucha
Công nhân thành phố đang di chuyển sáu thi thể ở thị trấn Bucha, Ukraine, vào ngày 5/4/2022. (Ảnh Getty Images)

Các công tố viên Ukraine cho biết, họ đã xác định chính xác hơn 8.000 tội ác chiến tranh do quân đội Nga thực hiện và đang điều tra 10 binh sĩ Nga vì nghi ngờ đã thực hiện những hành vi tàn bạo ở Bucha gần Kyiv.

Đã một tháng kể từ khi quân đội Ukraine đẩy lực lượng Nga ra khỏi khu vực Kyiv, nhưng cảnh sát địa phương và các tình nguyện viên vẫn đang tìm kiếm những ngôi mộ mới. Hơn 1.000 thi thể đã được trục vớt ở đó, theo các công tố viên Ukraine. Họ cho biết thêm, rất nhiều người thiệt mạng vì bom khiến cho việc tìm hài cốt của họ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Cảnh sát Ukraine hôm thứ Bảy cho biết đã tìm thấy ba thi thể bị trói tay sau lưng khi Nga tiếp tục pháo kích vào miền đông. Các thi thể được tìm thấy hôm thứ Sáu trong một cái hố gần Bucha, một thị trấn gần Kyiv, đồng nghĩa với những cáo buộc về tội ác chiến tranh của Nga.

Hôm thứ Sáu, Moscow xác nhận đã thực hiện một cuộc không kích nhằm vào Kyiv trong chuyến thăm của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, António Guterres.

Ông Zelenskiy kêu gọi một phản ứng toàn cầu mạnh mẽ hơn sau cuộc tấn công, nói rằng "một sự sỉ nhục có chủ ý và tàn bạo đối với Liên Hợp Quốc của Nga".

Ông Guterres cũng đã đi thăm Bucha và các vùng ngoại ô khác của Kyiv, nơi Moscow bị cho là đã phạm tội ác chiến tranh.

Ông Guterres đã tweet vào thứ Sáu: “Tôi rất cảm động trước sự kiên cường và dũng cảm của người dân Ukraine. Thông điệp của tôi với họ rất đơn giản: Chúng ta sẽ không bỏ cuộc”.

Ông nói thêm: “Liên Hợp Quốc sẽ tăng gấp đôi nỗ lực của mình để cứu sống và giảm bớt sự đau khổ cho người dân nơi đây. Trong cuộc chiến này, cũng như trong tất cả các cuộc chiến, thường dân luôn phải trả giá đắt nhất”.

Huyền An

The Guardians



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Quốc phòng Anh: Chiến sự thay đổi, Nga đang tái bố trí lực lượng