Bộ Quốc phòng Đài Loan: Quân đội có quyền phản công nếu Trung Quốc 'quấy rối và đe dọa'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đã "xác định rõ ràng" các quy trình để quốc đảo phản công trong bối cảnh "tần suất quấy rối và đe dọa cao từ tàu chiến và máy bay của đối phương trong năm nay".

Ngày 21/9, trong một cảnh báo rõ ràng đối với Trung Quốc, Đài Loan cho biết, các lực lượng vũ trang của quốc đảo có quyền tự vệ và phản công trong bối cảnh bị “quấy rối và đe dọa”. Tuần trước, Trung Quốc đã điều hàng chục máy bay phản lực đến khu vực eo biển Đài Loan.

Trong những tháng gần đây, căng thẳng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh liên tục leo thang. Chính quyền Trung Quốc luôn tự coi Đài Loan thuộc lãnh thổ của mình, và thường đe doạ rằng, sẽ thống nhất chính trị với quốc đảo tự trị này bằng vũ lực nếu cần.

Trong hai ngày 18/9 và 19/9, nhiều máy bay chiến đấu và ném bom của Trung Quốc đã bay qua đường giữa eo biển Đài Loan và xâm phạm khu vực nhận dạng phòng không của quốc đảo. Đài Loan đã điều máy bay phản lực để giám sát các máy bay của quân đội Trung Quốc. Tổng thống Thái Anh Văn nói Trung Quốc là một mối đe dọa đối với nền hòa bình của khu vực.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đã "xác định rõ ràng" các quy trình để quốc đảo phản công trong bối cảnh "tần suất quấy rối và đe dọa cao từ tàu chiến và máy bay của đối phương trong năm nay".

Bộ này cũng cho biết, Đài Loan có quyền “tự vệ và chống lại cuộc tấn công” trong khi tuân theo nguyên tắc “không leo thang xung đột và không gây ra sự cố”.

Đài Loan sẽ không khiêu khích nhưng cũng "không sợ kẻ thù", Bộ này cho biết thêm.

Các cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra vào tuần trước khi Bắc Kinh bày tỏ sự tức giận trước chuyến thăm của một quan chức cấp cao Hoa Kỳ tới Đài Bắc.

Trung Quốc đã thể hiện rõ sự tức giận khi Mỹ tăng cường hỗ trợ Đài Loan, bao gồm 2 chuyến thăm của các quan chức hàng đầu Hoa Kỳ: một vào tháng Tám của Bộ trưởng Y tế Alex Azar và một vào tuần trước của Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề kinh tế, ông Keith Krach.

Hoa Kỳ hiện không có quan hệ ngoại giao chính thức với quốc đảo từ sau khi chuyển quan hệ ngoại giao chính thức với Bắc Kinh vào năm 1979. Tuy nhiên, Hoa Kỳ hiện là quốc gia ủng hộ Đài Loan mạnh mẽ nhất trên trường quốc tế, đồng thời đang lên kế hoạch bán vũ khí mới cho Đài Loan.

Trong tháng Chín, Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn gần khu vực Đài Loan. Chính quyền Đài Bắc coi đó là hành động khiêu khích nghiêm trọng. Trung Quốc cho biết, các cuộc tập trận là cần thiết để bảo vệ chủ quyền của nước này.

Trước đó, trong 3 tuần liên tiếp trong tháng Tám, Trung Quốc đã thông báo tiến hành 4 cuộc tập trận dọc theo bờ biển từ Vịnh Bột Hải đến Biển Đông và Hoàng Hải, cùng với các cuộc tập trận khác mà họ nói là nhằm đảm bảo “tình hình an ninh trên eo biển Đài Loan”.

Để đáp trả, Bộ Quốc phòng Đài Loan đã công bố 2 video cho thấy tên lửa được bắn vào máy bay F-16 trên không để thể hiện quyết tâm bảo vệ quốc đảo của mình.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Đài Loan nhấn mạnh trong phần chú thích cho video rằng: "Hãy dám chiến đấu và chiến đấu đến người lính cuối cùng".



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Quốc phòng Đài Loan: Quân đội có quyền phản công nếu Trung Quốc 'quấy rối và đe dọa'