Bộ quốc phòng Đan Mạch cấm TikTok trên điện thoại làm việc của nhân viên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Đan Mạch, thành viên NATO, hôm thứ Hai (6/3) vừa qua đã cấm nhân viên của bộ sử dụng ứng dụng chia sẻ video TikTok trên điện thoại công việc nhằm đảm bảo an ninh mạng.

The Epoch Times, dẫn nguồn tin từ AP, cho biết đây là lệnh cấm cấp chính phủ mới nhất với nền tảng ứng dụng TikTok, để đảm bảo an ninh mạng, bảo mật dữ liệu sau hàng loạt lệnh cấm tương tự trong nhiều tháng nay. Tiktok là ứng dụng công nghệ thuộc công ty sở hữu ByteDance Ltd, có trụ sở tại Bắc Kinh.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết Trung tâm An ninh mạng quốc gia này đã đánh giá nguy cơ gián điệp khi sử dụng ứng dụng TikTok. Kết quả cho thấy TikTok "yêu cầu một số quyền truy cập trên thiết bị".

Trung tâm An ninh mạng quốc gia là một phần của cơ quan tình báo nước ngoài của Đan Mạch.

Đây chỉ là quyết định ban đầu. Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết sẽ sớm ra quyết định chính thức cấm các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ sử dụng TikTok. Bộ cho biết: "có những cân nhắc nghiêm túc về an ninh trong Bộ quốc phòng, trong khi công việc của Bộ không cần dùng tới ứng dụng này".

Hiện vẫn chưa biết có bao nhiêu thành viên của Bộ Quốc phòng đã cài đặt TikTok, cũng như liệu lệnh cấm có áp dụng cho toàn bộ nhân sự trong lực lượng vũ trang hay không, theo AP.

Tháng trước, Quốc hội Đan Mạch kêu gọi các nhà lập pháp và nhân viên tại hội đồng 179 thành viên không sử dụng TikTok trên điện thoại công [do cơ quan cung cấp, sử dụng cho mục đích công việc] như một biện pháp an ninh mạng, với lý do “nguy cơ gián điệp”.

Tuần trước, Hoa Kỳ cho biết các cơ quan chính phủ có 30 ngày để xóa TikTok khỏi các thiết bị và hệ thống liên bang. Quyết định này đưa ra sau khi TikTok bị cáo buộc được Bắc Kinh sử dụng để truyền tải thông tin có lợi cho Bắc Kinh, phát tán các quan điểm sai lệch ủng hộ chế độ Bắc Kinh đồng thời thu thập thông tin của người dùng.

Gần như song hành với lệnh cấm từ chính quyền ông Biden, chính quyền Ottawa, Canada, cũng ra lệnh cấm TikTok trên tất cả các thiết bị của cơ quan chính phủ vì bảo mật thông tin và an ninh mạng.

TikTok không chỉ bị cáo buộc là đánh cắp dữ liệu người dùng chuyển về Bắc Kinh, phần mềm này còn bị cáo buộc là vũ khí quân sự được số hoá của quốc gia này. Ngoài ra, các nghiên cứu chỉ ra TikTok làm hỏng não bộ của trẻ em do khả năng gây nghiện và mất khả năng tập trung; não bộ của trẻ bị phụ thuộc quá mức vào các hình ảnh ngắn. Thêm vào đó, Tiktok có xu hướng kiểm duyệt thông tin theo định hướng của Bắc Kinh trong khi quảng bá các nội dung có lợi cho chế độ Bắc Kinh; điều này có thể tẩy não thế hệ công dân trẻ đang nghiện Tiktok hiện nay khắp toàn cầu.

Rất nhiều nền kinh tế, quốc gia, trong đó có Đài Loan, cân nhắc việc loại bỏ TikTok, không chỉ ở cấp chính phủ vì lý do an ninh quốc gia, mà ở cấp độ toàn dân để bảo vệ tự do thông tin và hướng tới môi trường internet lành mạnh hơn.

Văn phòng báo chí của TikTok đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Theo The Epoch Times

Quang Nhật biên dịch và tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Bộ quốc phòng Đan Mạch cấm TikTok trên điện thoại làm việc của nhân viên