Bộ Quốc phòng Mỹ: Hoa Kỳ sẽ thu hẹp khoảng cách về năng lực quân sự của Úc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 6/12, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Hoa Kỳ và Úc cam kết sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng để thu hẹp khoảng cách năng lực của Úc và chống lại mối đe dọa ngày càng tăng của Bắc Kinh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles và Ngoại trưởng Úc Penny Wong đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken Washington DC trong khuôn khổ các cuộc đàm phán thường niên Mỹ - Úc (AUSMIN) hôm 6/12.

Sau các cuộc đàm phán, ông Austin tuyên bố rằng Hoa Kỳ “sẽ không cho phép Úc có khoảng cách về năng lực trong tương lai".

“Mục tiêu của chúng tôi là thiết kế con đường tối ưu để Úc sở hữu tàu ngầm trang bị vũ khí thông thường chạy bằng năng lượng hạt nhân càng sớm càng tốt”, ông nói với các phóng viên, đề cập đến việc Úc mua tàu ngầm hạt nhân của liên minh AUKUS.

“Chúng tôi nhận thấy Úc đang ở đâu và khi nào khả năng của họ bắt đầu suy giảm. Và, tất nhiên, chúng tôi sẽ giải quyết tất cả những điều đó trong lộ trình mà chúng tôi tạo ra", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói thêm.

Hải quân Úc dự kiến ​​​​sẽ vấp phải khoảng cách về năng lực vì các tàu ngầm hạt nhân đầu tiên theo thỏa thuận AUKUS sẽ không sẵn sàng cho đến sớm nhất là những năm 2030.

Điều này có nghĩa là tuổi thọ của các tàu ngầm lớp Collins chạy bằng động cơ diesel hiện có có thể sẽ cần phải được kéo dài cho đến thời điểm đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin tuyên bố, nước này sẽ tăng cường luân chuyển các lực lượng trên không, trên bộ và trên biển tới Úc để hỗ trợ khả năng tương tác và tăng cường sự hiện diện của các lực lượng Hoa Kỳ trong khu vực. Theo đó, Mỹ sẽ điều các lực lượng đặc nhiệm máy bay ném bom và máy bay chiến đấu tới Úc.

“Chi tiết về các đợt luân chuyển trên sẽ được nhân viên của chúng tôi tính toán và thông báo sau. Chúng tôi chưa có thông tin cụ thể nào để thông báo với quý vị hôm nay, nhưng chúng tôi có cam kết giữa hai quốc gia để thực hiện những điều chúng tôi vừa mô tả", ông Austin nói.

Hai chính phủ cũng nhất trí tiếp tục tìm cách tích hợp hơn nữa các cơ sở công nghiệp quốc phòng.

(Từ trái sang) Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles, Ngoại trưởng Úc Penny Wong, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tham gia một cuộc họp báo chung sau Hội nghị cấp trưởng Mỹ - Úc thường niên lần thứ 32 tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Washington, DC, hôm 6/12/2022 (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Phó Thủ tướng Úc Marles cho biết, việc tạo ra một cơ sở công nghiệp quốc phòng liền mạch giữa hai nước là điều rất quan trọng.

“Chúng ta đang ở thời điểm mà cả hai bên cần tăng cường sự hợp tác hơn nữa", ông nói.

“Nếu chúng ta thấy ngành công nghiệp quốc phòng Úc có sự tiến bộ, thì điều đó sẽ đóng góp vào khả năng nỗ lực chung của các bên".

Theo đuổi năng lực tàu ngầm hạt nhân là mục tiêu quan trọng nhất để cải thiện năng lực của Australia.

Trước đây, ông Marles đã chỉ ra rằng, Lực lượng Phòng vệ Úc cần đẩy mạnh và tăng cường khả năng tự lực để hành động theo các điều kiện của riêng mình vào thời điểm cần thiết.

Các bộ trưởng quốc phòng từ các quốc gia AUKUS cũng sẽ họp để thảo luận thêm về các cách thức tối ưu để Úc có được tàu ngầm hạt nhân.

Sự hung hăng của Bắc Kinh thúc đẩy Mỹ - Úc tăng cường hợp tác quân sự

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang thách thức tầm nhìn về một khu vực không bị ép buộc và đe dọa.

“Mỹ và Úc chia sẻ tầm nhìn về một khu vực, nơi mà các quốc gia có thể quyết định tương lai của chính họ”, ông Austin nói.

“Thật không may, ngày nay tầm nhìn đó đang bị thách thức. Các hành động nguy hiểm và mang tính cưỡng ép của Trung Quốc đang đe dọa hòa bình và ổn định khu vực ở khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, xung quanh Đài Loan, cùng các quốc đảo ở Thái Bình Dương, cũng như trên Biển Hoa Đông và Biển Đông".

Ngoại trưởng Mỹ cũng nhắc lại phát ngôn của Tổng thống Joe Biden rằng, Hoa Kỳ “sẽ không để Úc chiến đấu một mình”.

Ông Blinken nói: “Khi đề cập đến sự cưỡng bức kinh tế của Trung Quốc, Úc đã làm được một điều phi thường là trụ vững trước sự cưỡng ép đó và trở nên tốt hơn và mạnh mẽ hơn".

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles phát biểu tại cuộc họp báo trong khuôn khổ các cuộc đàm phán thường niên Mỹ - Úc (AUSMIN) tại Bộ Ngoại giao ở Washington, DC, hôm 6/12/A2022. (Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images)

Bộ trưởng Quốc phòng Úc cho biết, nền dân chủ đang phải đối mặt với môi trường chiến lược phức tạp và bấp bênh nhất kể từ Thế chiến II, trong đó, trật tự toàn cầu dựa trên luật lệ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Ukraine đang chịu áp lực.

Trong khi ông Marles và bà Wong đồng thời lên án mạnh mẽ vì cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine, nhưng không đề cập cụ thể về các hành động của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Úc tuyên bố rằng, Úc rất coi trọng mối bang giao với Đài Loan.

Bà Wong nói: “Chúng ta sẽ có lợi ích lớn trong việc duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan".

“Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ không chính thức lâu dài của Úc với Đài Loan. Hai bên được củng cố bởi các mối quan hệ về văn hóa, kinh tế và giao lưu giữa con người với con người. Đó là cách mà lưỡng đảng Úc sẽ tiếp tục thực thi sao cho phù hợp với chính sách một Trung Quốc".

Mỹ và Úc hướng tới hợp tác quốc phòng ba bên với Nhật Bản

Ngoại trưởng Mỹ cũng tiết lộ rằng, Úc và Mỹ đang hướng tới Nhật Bản để tăng cường hợp tác quân sự trong khu vực hơn nữa.

Ông nói: “Chúng tôi đã nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng ba bên và mời Nhật Bản tham gia vào các sáng kiến ​​bố trí lực lượng của chúng tôi tại Úc".

Sau các cuộc đàm phán AUSMIN và AUKUS, ông Marles và bà Wong sẽ bay đến Nhật Bản để tổ chức các cuộc đàm phán “2+2” vào ngày 9/12.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marles nói: “Chúng tôi mong muốn có thể tương tác nhiều hơn với Nhật Bản".

“Sau cuộc họp tuyệt vời ngày hôm nay, chúng tôi sẽ đến Nhật Bản vào cuối tuần này, đồng thời gửi lời mời Nhật Bản tham gia nhiều cuộc tập trận hơn với Úc và Hoa Kỳ".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Quốc phòng Mỹ: Hoa Kỳ sẽ thu hẹp khoảng cách về năng lực quân sự của Úc