Bỏ rơi chó nghiệp vụ tại Afghanistan, chính quyền ông Biden bị Nhóm hoạt động vì động vật lên án

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những chú chó nghiệp vụ theo hợp đồng của Mỹ đã bị bỏ rơi lại sân bay Kabul sau khi chuyến bay cuối cùng của quân đội nước này rời đi vào hôm thứ Hai, kết thúc 20 năm hiện diện quân sự của Mỹ tại Afghanistan.

Theo tờ Gateway Pundit đưa tin, ông Joshua Hosler – Chủ tịch Hội Chó chăn cừu Kỳ cựu của Mỹ – đang cố gắng tìm cách giải cứu những chú chó này sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ ra lệnh bỏ lại chúng tại sân bay. Hội chó chăn cừu của Mỹ đã đăng trên Twitter bức ảnh chụp những chú chó nghiệp vụ bị nhốt trong lồng đặt tại sân bay Kabul kèm theo nội dung sau:

“CẬP NHẬT!!!! Nỗ lực giải cứu của chúng tôi đã giải cứu được 46 chú chó nghiệp vụ, và hiện chúng tôi đang phối hợp với các liên lạc viên và các chuyến bay để đưa những chú chó và mọi người ra khỏi Kabul trên cùng một chiếc máy bay. Cảm ơn vì tất cả sự giúp đỡ của các bạn! Đây thật sự là một mớ hỗn độn!”.

Tiến sĩ Robin R. Ganzert – Chủ tịch và Giám đốc điều hành của American Humane (Tổ chức bảo đảm an toàn và phúc lợi cho động vật Hoa Kỳ) đã đưa ra một tuyên bố lên án hành vi này. Ông Ganzert nói:

“Tôi đã bị sốc bởi các báo cáo cho biết, Chính phủ Mỹ rút khỏi Kabul và bỏ lại những chú chó dũng cảm làm việc theo hợp đồng quân sự của Mỹ, chúng có thể bị tra tấn và bị giết dưới tay kẻ thù của chúng ta. Những chú chó dũng cảm này đã làm những công việc nguy hiểm và cứu sinh như những chú chó làm việc trong quân đội của chúng ta, và chúng xứng đáng có được số phận tốt hơn nhiều so với số phận bị thải bỏ”.

Tổ chức American Humane thậm chí còn đề nghị hỗ trợ vận chuyển và chăm sóc y tế trọn đời cho những chú chó này.

Trong tuyên bố của mình, Tiến sĩ Ganzert đã cầu xin Chính phủ Hoa Kỳ đưa những con chó nghiệp vụ này lên bất cứ chỗ nào còn trống trên chuyên cơ để đưa chúng đến nơi an toàn, nhưng thật không may, Chính quyền ông Biden đã làm ngơ với lời khẩn cầu này.



BÀI CHỌN LỌC

Bỏ rơi chó nghiệp vụ tại Afghanistan, chính quyền ông Biden bị Nhóm hoạt động vì động vật lên án