Bộ Thương mại Mỹ chính thức xóa TikTok và WeChat khỏi danh sách đen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết vào ngày 21/6 rằng, họ sẽ xóa TikTok và WeChat khỏi danh sách đen cấm giao dịch mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đã ban hành vào tháng 9/2020.

Chính quyền Tổng thống (TT) Trump đã ra lệnh hạn chế nghiêm ngặt đối với TikTok và WeChat, vì lo ngại rằng các công ty truyền thông xã hội này của Trung Quốc sẽ làm rò rỉ dữ liệu người dùng và cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thực hiện các hoạt động gián điệp.

Sau khi các công ty Trung Quốc con của TikTok và WeChat kiện chính quyền TT Trump ra Tòa án liên bang Mỹ, phán quyết của Tòa án đã chặn lệnh hành pháp của ông Trump.

Vào đầu tháng 6, chính quyền TT Biden đã ban hành lệnh hành pháp mới, bãi bỏ các hành động của ông Trump đối với TikTok và WeChat. Lệnh hành pháp mới này yêu cầu sửa đổi lệnh của chính quyền TT Trump. Nó cũng cấm các thực thể của Hoa Kỳ mua hoặc bán chứng khoán được giao dịch công khai của 59 công ty Trung Quốc có liên quan đến công nghệ giám sát và quốc phòng của Bắc Kinh.

Tờ The Wall Street Journal đưa tin vào tháng 2/2021 rằng, trước những thách thức pháp lý liên tục xảy ra, chính quyền TT Biden đã tạm hoãn kế hoạch buộc bán TikTok của cựu TT Trump. Nhưng có thông tin cho biết, TikTok vẫn đang được nhóm chính phủ chịu trách nhiệm xét duyệt các giao dịch xuyên biên giới của Hoa Kỳ xem xét.

Ông James Lewis, chuyên gia về các vấn đề khoa học và công nghệ Trung Quốc của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Center for Strategic and International Studies), cho biết, nếu nếu việc xem xét của nhóm chính phủ không đạt được phương án giải hoà, "TikTok có thể sẽ lại trở thành mục tiêu bị tấn công". Trong quá trình Bộ Thương mại xét duyệt, TikTok sẽ phải đối mặt với áp lực tương tự như dưới thời chính quyền TT Trump.

Thông cáo của Nhà Trắng cho biết vào đầu tháng 6, lệnh hành pháp mới yêu cầu Bộ Thương mại Hoa Kỳ thẩm tra các ứng dụng mà có nhà phát triển hoặc chủ sở hữu là những cá nhân hoặc công ty chịu sự quản lý của các đối thủ nước ngoài, chẳng hạn như Trung Quốc.

Nhà Trắng cho biết, việc xét duyệt này sẽ nhắm đến các ứng dụng có thể bị sử dụng để hỗ trợ cho các hoạt động quân sự hoặc tình báo của những quốc gia khác, hoặc có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu cá nhân nhạy cảm.

Các quan chức Mỹ luôn cho rằng, những dữ liệu được thu thập bởi TikTok, WeChat và các ứng dụng khác thuộc sở hữu của các công ty Trung Quốc, có thể được chia sẻ với chính phủ độc tài Trung Quốc. Nhưng các công ty trên đều phủ nhận tuyên bố này.

Lệnh hành pháp mới của ông Biden còn dỡ bỏ lệnh cấm đối với các ứng dụng khác như Alipay (của Ant Group), WeChat Pay, QQ Wallet và Tencent QQ (của Tencent).

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Thương mại Mỹ chính thức xóa TikTok và WeChat khỏi danh sách đen