Bộ thương mại: Việc bà Pelosi đến Đài Loan làm 'phức tạp chính sách thuế quan' với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo, việc Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ủng hộ Đài Loan đã khiến các nỗ lực nhằm giảm bớt thuế quan đối với Trung Quốc của Chính quyền Biden trở nên phức tạp.

Bà Raimondo cho biết, chuyến thăm gây tranh cãi của bà Pelosi đến Đài Loan vào tuần trước đã khiến chiến lược của Chính quyền với Trung Quốc trở nên “đặc biệt phức tạp”, liên quan đến nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm giảm bớt thuế quan đối với hơn 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Bà Raimondo trả lời phỏng vấn với Bloomberg vào ngày 10/8: “Chắc chắn [chuyến thăm của bà Pelosi] đã khiến điều đó trở nên khó khăn hơn một chút. Khó hơn, nhưng tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ vượt qua được và quay lại với nhiều cuộc thảo luận hơn".

“Nhưng, tôi biết ông ấy (ông Biden) đang suy nghĩ về điều đó. Gần đây, chúng tôi đã lại bàn bạc về vấn đề này, và tôi hy vọng ông ấy sẽ đưa ra quyết định trước khi quá lâu".

Chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan bị chế độ cộng sản Trung Quốc lấy làm cớ để khởi động một loạt các cuộc tập trận quân sự leo thang ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đã thu hút sự phẫn nộ và lên án của quốc tế. Vụ việc đưa mối quan hệ Trung-Mỹ vốn đã căng thẳng xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Theo bà Raimondo, điều đó cũng có nghĩa là bây giờ Chính quyền Biden không thể hoàn tác một số chính sách thời Trump nhằm trừng phạt Trung Quốc vì hành vi trộm cắp công nghệ của Hoa Kỳ một cách tràn lan.

Ông Biden đã cân nhắc khả năng chấm dứt một số mức thuế mà cựu Tổng thống Donald Trump đã nâng lên đối với hàng hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, các đại diện thương mại của Hoa Kỳ đã cảnh báo trước động thái này, cho rằng việc từ bỏ một phần lợi thế đàm phán đối với Trung Quốc là không cần thiết.

Cựu Tổng thống Trump đã áp đặt thuế quan đối với khoảng 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc vào năm 2018. Động thái này là phản ứng sau cuộc điều của tra liên bang kết luận rằng chế độ cộng sản Trung Quốc đã đánh cắp tài sản trí tuệ từ các công ty Mỹ như một phần trong nỗ lực có hệ thống nhằm dịch chuyển công nghệ giữa hai quốc gia.

Hiện Tổng thống Biden đang xem xét việc dỡ bỏ một số thuế quan — từ vi mạch cho đến áo phông — để đối phó với mức lạm phát kỷ lục đã trở thành dấu ấn trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Chính quyền Biden hy vọng việc loại bỏ thuế quan sẽ giảm chi phí sinh hoạt cho các hộ gia đình Mỹ bằng cách đổ hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc vào thị trường.

Chính quyền chưa cho biết họ có thể loại bỏ những thuếquan cụ thể nào. Theo bà Raimondo, ông Biden vẫn đang xem xét cần phải làm gì với vấn đề thuế quan, và ông ấy “rất thận trọng” trong việc cân nhắc các lựa chọn của mình.

Bà Raimondo trước đây đã bị sa thải vì lợi ích tài chính của gia đình bà ở Trung Quốc. Chồng của bà, ông Andy Moffit, là giám đốc điều hành và cố vấn chiến lược hàng đầu tại một công ty công nghệ được tài trợ một phần bởi quỹ đầu tư mạo hiểm có liên kết với ĐCSTQ. Cá nhân bà Raimondo và chồng cũng sở hữu cổ phần tài chính tại Tencent, công ty mẹ của WeChat, một nền tảng truyền thông xã hội được ĐCSTQ sử dụng để theo dõi và thu thập dữ liệu cá nhân từ người dùng quốc tế.

Cựu Tổng thống Trump đã cấm WeChat hoạt động tại Hoa Kỳ vào năm 2020, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Tuy nhiên ông Biden đã thu hồi lệnh cấm vào năm 2021 và trao cho cơ quan của bà Raimondo quyền kiểm soát việc điều tra nền tảng này.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ thương mại: Việc bà Pelosi đến Đài Loan làm 'phức tạp chính sách thuế quan' với Trung Quốc