Bộ trưởng An ninh Nội địa bảo vệ Ban quản trị Thông tin sai lệch và lãnh đạo vừa được bổ nhiệm của ban này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Alejandro Mayorkas đã bảo vệ cho hành động của cơ quan ông khi thành lập cái gọi là Ban quản trị Thông tin sai lệch sau khi bộ này gặp phải chỉ trích rộng rãi rằng ban này bằng như “Bộ Sự Thật” khét tiếng của nhà văn Orwell.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm Chủ Nhật (01/05), ông Mayorkas cho biết ban quản trị mới của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ sẽ không được sử dụng để giám sát các công dân Hoa Kỳ. Đồng thời, ông cũng dành lời khen cho người lãnh đạo mới của ban này, bà Nina Jankowicz, sau khi ông biết rằng bà đã đăng các video trực tuyến lặp lại các tuyên bố sai lệch hồi cuối năm 2020 cho rằng các báo cáo về chiếc máy tính xách tay của ông Hunter Biden là một phần trong âm mưu thông tin sai lệch của Nga.

“Ban này không có bất kỳ quyền hạn hay khả năng hoạt động nào", ông Mayorkas đã nói với hãng thông tấn CNN hôm Chủ Nhật (01/05). “Những gì ban này sẽ làm là tập hợp các phương pháp tối ưu nhất để giải quyết mối đe dọa về thông tin sai lệch từ các chính phủ đối địch ngoại quốc, từ các băng đảng, và phổ biến các phương pháp đó cho các nhà điều hành đã và đang hủy bỏ và giải quyết mối đe dọa này trong nhiều năm".

Khi được bà Dana Bash của hãng thông tấn CNN hỏi, liệu ban quản trị này có giám sát các công dân Hoa Kỳ không, ông Mayorkas trả lời, “Không". Cùng lúc đó, ông khen ngợi bà Jankowicz là “trung lập”, một “chuyên gia nổi tiếng,” và “đủ tư cách ưu tú” để lãnh đạo ban này. Trước đó, bà Jankowicz làm việc tại Trung tâm nghiên cứu Woodrow Wilson và đã viết các bài bình luận cho các ấn bản chính thống khác nhau.

Ngoài việc đăng các bài tranh luận những báo cáo về chiếc máy tính xách tay của ông Hunter Biden, thì năm 2020 bà Jankowicz đã đăng lại những tuyên bố trên Twitter từ gián điệp Anh Christopher Steele, một đặc vụ chính trị được Đảng Dân Chủ thuê, người đã tạo ra “Hồ sơ Steele” gây tranh cãi và làm mất uy tín của cựu Tổng thống Donald Trump.

Đảng Cộng Hòa và những người chỉ trích các ông lớn công nghệ cho rằng, ban này sẽ nỗ lực đàn áp các quan điểm và ý kiến có khuynh hướng bảo tồn truyền thống không chính thống, khi so sánh ban này với Bộ Sự Thật khét tiếng trong cuốn tiểu thuyết “1984” của nhà văn George Orwell. Thời điểm mà ông Mayorkas đưa ra thông báo cũng bị các nhà phê bình cho là đáng ngờ, họ cho biết thông báo này được công bố chỉ vài ngày sau khi tỷ phú công nghệ Elon Musk và Twitter tuyên bố ông sẽ tiếp quản công ty này.

Tuần trước (25/04-01/05), ông Mayorkas đã làm chứng trước Quốc hội rằng, ban này đã được thành lập gần đây để đối đầu với điều gọi là thông tin sai lệch trực tuyến. Ông nói thêm rằng, ban này sẽ tập trung vào chiến lược truyền bá thông tin sai lệch trong các cộng đồng thiểu số. Ông không cung cấp thêm chi tiết.

“Mục đích là mang các nguồn lực của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) lại với nhau để giải quyết mối đe dọa này", ông Mayorkas nói với các nhà lập pháp.

Đáp lại, ông đã viết trên Twitter rằng sự sáng tạo của hội đồng quản trị là "khó chịu", nhưng không giải thích chi tiết, để đáp lại một bài đăng từ nhà bình luận bảo thủ Steven Crowder.

Tuần trước, Nhà Trắng cũng bảo vệ việc DHS thành lập hội đồng thông tin sai lệch, cho rằng đó là sự tiếp nối của một nỗ lực được tổ chức dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Trump.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng An ninh Nội địa bảo vệ Ban quản trị Thông tin sai lệch và lãnh đạo vừa được bổ nhiệm của ban này