Bộ trưởng DOT: Mỹ cần hành động trước việc hủy chuyến của các hãng hàng không

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải (DOT) Pete Buttigieg, Chính phủ Hoa Kỳ cần phải có các hành động đối với các hãng hàng không trong bối cảnh nhiều chuyến bay bị hủy trong những tuần gần đây, trong đó hơn 2,000 chuyến bay bị hủy vào ngày 18/06 và đầu ngày 19/06.

“Điều đó đang xảy ra với rất nhiều người, và đó chính là lý do tại sao chúng tôi sát sao ở điểm này, về những điều có thể được thực hiện và cách để bảo đảm rằng các hãng hàng không đang vận chuyển", ông Buttigieg nói hôm 18/06, đồng thời cho biết rằng ông đã gặp các lãnh đạo ngành hàng không trước đó một ngày.

Ông Buttigieg, cựu thị trưởng của South Bend, Indiana, tuyên bố rằng văn phòng của ông trước tiên sẽ xác định cách các hãng hàng không giải quyết việc tăng cường đi lại liên quan đến kỳ nghỉ lễ ngày 04/07 trước khi chính phủ liên bang có bất kỳ hành động nào. Ông cũng không nói rõ về những gì cơ quan của ông có thể làm.

Ông Buttigieg nói: “Bây giờ chúng ta sẽ xem các biện pháp đó được đáp ứng ra sao".

Theo dữ liệu từ FlightAware, khoảng 2,700 chuyến bay đã bị hủy vào cuối tuần của Lễ Chiến Sĩ Trận Vong. FlightAware cũng cho biết khoảng 700 chuyến bay của Hoa Kỳ đã bị hủy bỏ tính đến đầu hôm 19/06, sau khi có khoảng 1,300 chuyến bay bị hủy một ngày trước đó.

Các công ty hàng không lớn đã phát đi tín hiệu rằng họ sẽ cắt giảm nhiều chuyến bay trong kỳ nghỉ lễ Ngày Quốc tế Lao động do tình trạng thiếu nhân viên.

Southwest Airlines đã hủy hơn 20,000 chuyến bay trong mùa này, và Delta Air Lines đã cắt giảm hơn 700 chuyến bay kể từ cuối tháng trước, cho biết hãng này dự kiến ​​sẽ hủy 100 chuyến bay mỗi ngày từ ngày 01/07 đến ngày 07/08 trên khắp vùng Bắc và Nam Mỹ.

Hôm 16/06, một lá thư được đăng bởi các phi công của hãng hàng không Delta cho biết họ đã bay với tổng số giờ làm việc “phụ trội nhiều kỷ lục” trong thời gian bị hủy chuyến.

“Với tốc độ hiện tại, vào mùa thu này, các phi công của chúng tôi sẽ bay thêm giờ trong năm 2022 nhiều hơn tổng số giờ phụ trội của năm 2018 và 2019 cộng lại, những năm bận rộn nhất của chúng tôi cho đến nay", các phi công cho biết trong lá thư của họ. “Chúng tôi đồng cảm với sự thất vọng của quý vị về sự chậm trễ, hủy chuyến, và gián đoạn kế hoạch du lịch mà quý vị đã trải qua. Chúng tôi đồng ý; điều đó là không thể chấp nhận được".

Mặc dù thời tiết luôn là một yếu tố cần chú ý khi nói đến du lịch mùa hè, các hãng hàng không cũng thừa nhận tình trạng thiếu nhân sự do ngành này hoạt động trở lại nhanh hơn dự kiến kể ​​từ khi dịch bệnh lắng xuống. Các hãng hàng không đang cố gắng tuyển dụng phi công và những nhân viên mới để thay thế những nhân viên mà họ khuyến khích nghỉ việc sau khi đại dịch tấn công và khi các công ty hàng không sa thải hàng ngàn nhân viên vì không tuân thủ lệnh bắt buộc chích vaccine COVID-19 của họ vào năm 2021.

Phải mất hàng tháng để thuê và đào tạo một phi công đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của liên bang, mặc dù Bộ Giao thông vận tải không giải thích được vì sao các hãng hàng không đó không thể ngay lập tức bổ sung thêm đại diện dịch vụ khách hàng để giúp hành khách đặt lại vé nếu chuyến bay bị hủy. Chính phủ đang có những thách thức về nhân sự của riêng mình.

Cách đây vài tháng, trong một cuộc gọi, Giám đốc điều hành hãng United Airlines Scott Kirby cho biết, “Sự thiếu hụt phi công trong ngành này là có thật, và hầu hết các hãng hàng không đơn giản là sẽ không thể hiện thực hóa kế hoạch năng lực của họ, bởi vì đơn giản là không có đủ phi công, ít nhất là không đủ trong vòng năm năm tới".

Tuy nhiên, một số đơn vị hàng không cho biết không hề có tình trạng thiếu phi công. Họ cho biết các hãng hàng không chỉ đang cố gắng kiếm thêm tiền từ hành khách.

Hôm 07/06, Chủ tịch Hiệp hội Phi công Hàng không (ALPA), Đại úy Joe DePete cho biết, “Hoa Kỳ đang đào tạo một số lượng phi công kỷ lục, nhưng một số hãng vẫn đang cố gắng tuyên bố rằng chúng ta cần nới lỏng các quy tắc an toàn hàng không để khắc phục một sự cố vốn không hề tồn tại. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là chúng tôi có các chuyên gia an toàn hàng không tuyến đầu — phi công của chúng tôi — trên Capitol Hill trong tuần này để bảo đảm những người ra quyết định biết được sự thật này, và những gì đang bị đe dọa".

Tình trạng thiếu hụt [nhân sự] tại Cục Hàng không Liên bang (FAA), một cơ quan thuộc [Bộ Giao thông] của ông Buttigieg, đã góp phần gây ra sự chậm trễ của các chuyến bay ở Florida. FAA hứa hẹn sẽ tăng nhân sự ở đó.

Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải, một cơ quan thuộc Bộ An ninh Nội địa, đã xây dựng một lực lượng lưu động gồm 1,000 người sàng lọc, những người có thể được điều động đến các phi trường nơi có hàng dài dòng người tại trạm kiểm soát.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng DOT: Mỹ cần hành động trước việc hủy chuyến của các hãng hàng không