Bộ trưởng: Israel đang cập nhật kế hoạch cho khả năng 'hành động độc lập' tấn công Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho biết, quân đội Israel hiện đang cập nhật kế hoạch cho một cuộc tấn công quân sự sắp tới vào các địa điểm hạt nhân của Iran và có thể hành động độc lập, không cần sự hỗ trợ của Mỹ.

Phát biểu với Fox News tuần trước, ông Gantz cho biết, Lực lượng Phòng vệ Israel đã xác định được các mục tiêu bên trong Iran có thể được sử dụng để phát triển vũ khí hạt nhân.

“Nếu thế giới ngăn chặn chúng trước, thì điều đó rất tốt. Còn nếu không, chúng tôi phải đứng vững một cách độc lập và phải tự bảo vệ mình”, ông Gantz nói trong cuộc phỏng vấn và đưa ra một bản đồ mục tiêu rõ ràng đã được phân loại tiết lộ tên lửa Hezbollah và cơ sở hạ tầng dân sự dọc biên giới Lebanon - Hezbollah.

“Đây là một bản đồ mục tiêu. Từng mục tiêu đều đã được kiểm tra về mặt pháp lý, hoạt động, trí tuệ thông minh và chúng tôi đã sẵn sàng chiến đấu”, ông Gantz nói.

Trong khi Tổng thống Joe Biden nói rằng ông sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran và quay trở lại hiệp định hạt nhân năm 2015, được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), điều này có thể đem lại bất đồng và khiến ông đối đầu với giới lãnh đạo của Israel, ông Gantz nói trong cuộc phỏng vấn.

“Chính sách của Mỹ phải là chính sách của Mỹ, và chính sách của Israel phải là chính sách của Israel”, ông Gantz khẳng định.

Tham mưu trưởng Israel Aviv Kochavi trước đó cho biết, kể từ đầu năm 2020, Israel đã tấn công khoảng 500 địa điểm có liên đới với Iran bên trong Syria; Cuối tháng Hai, ông Biden đã cho phép thực hiện một cuộc không kích ở Syria.

Quân đội Israel trưng bày hàng trăm tấn vũ khí thu giữ được vào lúc rạng sáng trên một con tàu đến Syria và lực lượng dân quân Hezbollah ở Lebanon, cách bờ biển Israel khoảng 100 hải lý, tại cảng Ashdod, Israel, vào ngày 4/11/2009. ( Uriel Sinai / Getty Hình ảnh)

Trong tuần trước, Thủ tướng Benjamin Netanyahu lặp lại tuyên bố của ông Gantz rằng, Israel sẽ hành động độc lập để ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Thủ tướng Netanyahu cho biết: “Tôi sẽ làm hết khả năng của mình để ngăn chặn Iran có được vũ khí hạt nhân và cho đến nay, chúng tôi đã thành công”.

Ngày 7/3, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami đã hồi đáp những tuyên bố của ông Gantz và ông Netanyahu, khẳng định rằng Tehran sẽ phá hủy các thành phố Tel Aviv và Haifa của Israel.

“Đôi khi, vì tuyệt vọng, chính quyền Phục quốc Do Thái (Zionist) của Israel đã đưa ra những tuyên bố lớn chống lại Cộng hòa Hồi giáo Iran để đe dọa Iran trong khi chính quyền này biết, và nếu không biết, thì phải biết, rằng nếu nó làm một điều ‘chết tiệt’, Iran sẽ san bằng Tel Aviv và Haifa”, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hatami tuyên bố, theo Tehran Times.

Ông Hatami nói: “Iran có tất cả các khía cạnh quyền lực để duy trì sự ổn định của đất nước, và một trong những đặc điểm nổi bật của quyền lực mềm của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, vốn bao gồm nhiều thành phần khác nhau, là trục phản kháng”.

Thủ tướng Netanyahu đã nói chuyện với Phó Tổng thống Kamala Harris vào ngày 4/3. Theo thông báo từ văn phòng của Phó thủ tướng Harris, hai quan chức đã đồng ý tiếp tục hợp tác về chương trình hạt nhân Iran “và những hành vi gây nguy hiểm đến khu vực của quốc gia này”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng: Israel đang cập nhật kế hoạch cho khả năng 'hành động độc lập' tấn công Iran