Bộ trưởng Ngoại giao Iran: Tấn công quân đội Mỹ là hành động ‘tự vệ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif đã viết trên Twitter vào tối thứ ba cho biết  Iran đã thực thi các biện pháp tương thích khi bắn tên lửa vào hai căn cứ của Hoa Kỳ tại Iraq để đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ đã giết chết tướng đứng đầu Iran Qassam Soleimani.

“Iran đã quyết định và thực hiện các biện pháp tự vệ tương xứng theo Điều 51 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc; đáp trả lại cuộc tấn công vũ trang hèn nhát chống lại công dân và quan chức cấp cao của chúng tôi”.

Ông tuyên bố, Tehran không muốn bất kỳ cuộc chiến hay leo thang xung đột nào.

Theo Điều 51 của Liên Hiệp Quốc, một quốc gia thành viên có thể tự bảo vệ mình sau khi bị tấn công vũ trang cho đến khi Hội đồng Bảo an tham gia vào. Tuy nhiên, tuyên bố này khiến các quan chức Nhà Trắng tranh cãi, họ cáo buộc Soleimani vốn phải chịu trách nhiệm về cái chết của hàng chục người Mỹ và đang âm mưu tấn công lính Mỹ, các nhà ngoại giao và các cơ sở của Mỹ trong tương lai gần.

Sáng thứ Tư, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận Iran đã phóng hơn một chục tên lửa vào căn cứ Al Asad ở Iraq, nơi lính Mỹ đóng quân và căn cứ ở Irbil.

Lầu Năm Góc nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi đang tiến hành đánh giá thiệt hại ban đầu. Những ngày gần đây, để đối phó với các đe dọa và hành động của Iran, Bộ Quốc phòng đã thực hiện tất cả các biện pháp thích hợp để bảo vệ nhân viên và đối tác của chúng tôi. Những căn cứ quân sự này đều ở tình trạng cảnh báo cao bởi các dấu hiệu cho thấy chính quyền Iran đã lên kế hoạch tấn công các lực lượng và quyền lợi của chúng tôi trong khu vực. Khi chúng tôi đánh giá tình hình và chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ nhân viên, đối tác và đồng minh của Hoa Kỳ trong khu vực. Do tình huống rất nhạy cảm, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cập nhật khi có”.

Trước đó, Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo từng do Soleimani chỉ huy, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa - không phải do quân ủy nhiệm của Iran ở Iraq hay các nhóm được Iran hậu thuẫn như Hezbollah hay phiến quân Houthi ở Yemen.

Vệ binh Cách mạng Iran đã đưa ra thông báo qua truyền thông nhà nước Iran: “Trong Chiến dịch Liệt sỹ Soleimani, vào sớm ngày thứ Tư, hàng chục tên lửa đất đối đất đã được bắn vào căn cứ của Mỹ và đã bắn trúng vào căn cứ quân sự tại al Asad".

Sau đó, kênh tin tức nhà nước Iran Press TV đã đưa ra một tuyên bố từ Vệ binh cảnh báo các đồng minh của Hoa Kỳ phải cắt đứt quan hệ hoặc sẽ phải đối mặt với hậu quả. “Chúng tôi cảnh báo các đồng minh của Hoa Kỳ đã cung cấp căn cứ cho quân đội khủng bố Hoa Kỳ, rằng bất kỳ quốc gia nào để xảy ra các cuộc tấn công hiếu chiến và hung hăng dưới bất kỳ hình thức nào chống lại Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ trở thành mục tiêu bị nhắm vào”.

Tổng thống Donald Trump đã được thông báo về các cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự, nhưng ông không cho biết Washington sẽ đáp trả như thế nào.

"Tất cả đều tốt! Tên lửa được phóng từ Iran vào hai căn cứ quân sự ở Iraq. Việc đánh giá thương vong và thiệt hại đang được thực hiện vào lúc này. Cho đến giờ, mọi thứ vẫn ổn! Chúng ta có quân đội mạnh nhất và được trang bị tốt nhất trên thế giới! Tôi sẽ đưa ra tuyên bố vào sáng mai”, Tổng thống viết thông báo trên Twitter.

Vụ tấn công tên lửa diễn ra vài ngày sau khi lãnh đạo cấp cao của Iran, bao gồm Zarif, Ayatollah Khamenei, và một loạt các quan chức quân sự cấp cao, tuyên bố sẽ trả thù sau cái chết của Soleimani. Lễ tang của Soleimani đã được tổ chức vào hôm thứ Hai và thứ Ba.

Minh Thanh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Ngoại giao Iran: Tấn công quân đội Mỹ là hành động ‘tự vệ’