Bộ trưởng Quốc phòng Anh: Ông Putin đang cân nhắc kế hoạch D

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang không ngừng điều chỉnh "thất bại" của mình trước cuộc chiến tranh tổng lực ở Ukraine và cân nhắc kế hoạch D, tờ Sky News trích dẫn nhận định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh, Ben Wallace.

Cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Wallace báo cáo rằng các lực lượng Nga đã thất bại trên "nhiều lĩnh vực" trong cuộc chiến ở Ukraine, và ông Putin có khả năng một lần nữa tìm cách thay đổi chiến lược tác chiến.

"Nga hiện đang thất bại trong nhiều lĩnh vực ... Kế hoạch A, B và C của ông Putin đã thất bại và ông ấy có thể đang cân nhắc kế hoạch D", ông Wallace nói với tờ Sky News trong một tuyên bố.

Đánh giá của Lầu Năm Góc về tình hình trên chiến trường đi kèm với những lợi ích và tổn thất trên lãnh thổ Ukraine dường như tái khẳng định tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Anh.

Lầu Năm Góc không nhận thấy 'sự thay đổi đáng kể' của lực lượng Nga ở Ukraine

Một quan chức quân sự cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, không có "thay đổi đáng kể nào" ở một số khu vực trên lãnh thổ Ukraine. Trong khi đó, một quan chức quốc phòng khác của Lầu Năm Góc tiết lộ rằng quân đội Nga "đã phải trả giá đắt và đạt được những bước tiến rất nhỏ".

"Xung quanh khu vực Kharkiv, như tôi đã đề cập ở Slovensk, qua trục từ Izyum xuống Siversk, chúng tôi không thấy có bất kỳ thay đổi đáng kể nào của quân đội Nga".

Kharkiv là thành phố lớn thứ hai ở Ukraine, nằm ở phía đông bắc của Ukraine. Quan chức quân sự cấp cao này lưu ý rằng, Nga "đã thất bại trên chiến trường". Và trên chiến trường trung tâm ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine, một quan chức Lầu Năm Góc khác đã báo cáo rằng quân đội Nga tiếp tục "phải trả giá đắt và đạt được những bước tiến rất nhỏ".

Các quan chức Lầu Năm Góc đồng thời lưu ý rằng, Điện Kremlin đang sử dụng "lời lẽ hùng biện" để cố gắng "che đậy những tổn thất này". Một trong những quan chức Lầu Năm Góc cho biết: “Tôi khá ngạc nhiên trước những luận điệu trong tuần này của Nga, điều đó cho thấy Moscow đang cố gắng che đậy những tổn thất này".

Ukraine thành công ở phía Đông Donbass, gặp khó khăn ở miền Nam Kherson

Báo cáo cập nhật tình hình chiến sự hàng ngày của Bộ Quốc phòng Anh cho hay: "Trên tiền tuyến gần thành phố Dobastonetsk, Ukraine có khả năng đã đẩy lùi thành công một cuộc tấn công nhỏ từ quân đội Nga".

Tại khu vực Kherson, miền nam Ukraine , quân đội Nga đang ở thế phòng thủ và đối mặt với thách thức to lớn trong việc tìm cách tiếp tế cho lực lượng ở tiền tuyến.

"Ở khu vực Kherson, rất có thể lực lượng Nga đã xây dựng hai cầu phao và hệ thống phà để bù đắp cho việc tổn thất một cây cầu gần đó trong cuộc tấn công gần đây của Ukraine", theo Bộ Quốc phòng Anh.

Không còn nghi ngờ gì nữa, cầu phao và phà không thể chở vũ khí và thiết bị hạng nặng, và bản chất dễ bị phá hủy của chúng khiến quân đội Nga vốn đã gặp khó khăn nay càng trở nên dễ bị tổn thương hơn.

Bằng chứng về sự thiếu hụt quân đội của Nga cho thấy Moscow đã xé bỏ các tuyên bố của chính mình

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh đã tiết lộ bằng chứng cụ thể cho thấy rõ ràng quân đội Nga đã thực hiện quá mức.

"Kể từ tháng 3, Wagner Group, một tổ chức bán quân sự tư nhân của Nga, đã hoạt động ở miền đông Ukraine với sự hợp tác của quân đội Nga. Có khả năng Wagner đã được giao nhiệm vụ phụ trách các đơn vị tiền tuyến cụ thể theo cách tương tự như quân đội Nga chính quy", Bộ Quốc phòng Anh tiết lộ và đưa ra những phân tích, đánh giá sâu hơn.

"Đây là một sự thay đổi đáng kể so với cách mà tổ chức này được thuê trước đây kể từ năm 2015. Lúc bấy giờ, Wagner có một nhiệm vụ khác với chiến dịch quân sự quy mô lớn công khai của Nga".

"Vai trò của Wagner có thể đã thay đổi vì sự thiếu hụt nghiêm trọng của bộ binh chiến đấu trong Bộ Quốc phòng Nga".

Do đó, Bộ Quốc phòng Anh tiết lộ rằng các biện pháp của Moscow mâu thuẫn với tuyên bố của họ và đang xé bỏ chính sách đã được tuyên bố công khai trước đó, chứng tỏ rằng đó chỉ là tuyên truyền trên danh nghĩa.

"Mức độ tích hợp mới này của Wagner và quân đội Nga tiếp tục làm suy yếu chiến lược lâu đời của chính quyền Nga là phủ nhận mối liên hệ giữa các công ty quân sự tư nhân và nhà nước Nga".

Ngay cả khi Moscow bù đắp tổn thất nặng nề về quân số bằng cách kết hợp quân đội tư nhân vào quân đội chính quy Nga, Bộ Quốc phòng Anh đánh giá rằng lực lượng Nga sẽ "không đạt được bước tiến to lớn nào".

"Tuy nhiên, rất ít khả năng nhân lực của Wagner đủ sức để thay đổi quỹ đạo của cuộc chiến".

Lam Giang

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Anh: Ông Putin đang cân nhắc kế hoạch D