Bộ trưởng Quốc phòng Đức gặp khó trong việc cung cấp xe tăng cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ukraine sẽ phải chờ đợi lâu hơn nữa để biết liệu họ có nhận được xe tăng chiến đấu tiên tiến do Đức sản xuất hay không.

Hôm thứ Sáu (20/1), đã xuất hiện những bất đồng về việc triển khai xe tăng từ các đồng minh phương Tây để giúp Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga. Trong cuộc họp của hơn 50 Bộ trưởng quốc phòng tại Đức đã không đạt được thỏa thuận vì bị cản trở bởi sự dè dặt của Berlin.

Việc không đạt được thỏa thuận về nhu cầu cấp thiết từ các quan chức Ukraine đã làm lu mờ cam kết của một số quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, trong việc cung cấp hàng tỷ USD thiết bị và vũ khí cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine.

Giới chức Hoa Kỳ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã phủ nhận mọi sự chia rẽ trong tổ chức của họ và ca ngợi Đức vì những đóng góp về huấn luyện và vũ khí rộng lớn cho Ukraine. Bên cạnh đó, một số ít các nhà lãnh đạo đã bí mật gặp gỡ quan chức Đức để cố gắng thiết lập tiếng nói chung. Họ không thể đạt được đồng thuận về việc triển khai xe tăng Leopard do Đức sản xuất.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết hôm 20/1 rằng, 15 quốc gia sở hữu xe tăng chiến đấu Leopards đã thảo luận về vấn đề này nhưng không có quyết định nào được đưa ra. Ông gọi cuộc họp là một "cuộc thảo luận tốt đẹp giữa các đồng minh" và cho biết, vấn đề này sẽ được thảo luận lại trong các cuộc đàm phán trong tương lai.

Đức sẽ cần phải đồng ý chuyển giao xe tăng cho Ukraine, quốc gia không phải là thành viên của NATO. Bất chấp lời kêu gọi từ các quan chức Ukraine, Đức cho đến nay vẫn chống lại áp lực gia tăng nhằm nhanh chóng cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Kyiv, hoặc ít nhất là dọn đường cho các quốc gia khác, chẳng hạn như Ba Lan, chuyển giao chúng từ kho dự trữ của chính họ.

Khi được hỏi vào cuối cuộc họp hôm 20/1 rằng, liệu Đức đã “làm đủ chưa”, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin trả lời: “Đủ, nhưng tất cả chúng ta có thể làm nhiều hơn nữa”.

Ông nói: “Họ là một đồng minh đáng tin cậy và họ đã [trở nên đáng tin như vậy] trong một thời gian rất, rất dài. Và tôi thực sự tin rằng họ sẽ tiếp tục là một đồng minh đáng tin cậy trong tương lai”.

Ông Austin cũng hạ thấp tầm quan trọng trước mắt của xe tăng, đồng thời lưu ý rằng, các phương tiện chiến đấu Stryker và xe bọc thép Bradley của Hoa Kỳ đang trong quá trình chuyển giao sẽ mang lại cho Ukraine những năng lực mới trong cuộc chiến. Ông nói rằng: “Đây không thực sự là về một nền tảng duy nhất”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã đưa ra lời kêu gọi đầy khẩn thiết về việc tăng cường hỗ trợ quân sự cho các nhà lãnh đạo quốc phòng. Phát biểu qua liên kết video, ông nói trong cuộc họp rằng, "khủng bố không cho phép thảo luận". Ông nói "cuộc chiến do Nga phát động không cho phép chậm trễ".

Đức thừa nhận rằng, nước này đã không đưa ra giải pháp. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius nói với các phóng viên rằng: "Chúng tôi sẽ đưa ra phán quyết của mình càng sớm càng tốt”.

Ông cho hay, ông đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng xem xét kho dự trữ xe tăng của Đức để ông có thể chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng được bật đèn xanh và có thể “hành động ngay lập tức”. … Tôi rất chắc chắn rằng sẽ có một quyết định trong ngắn hạn nhưng … Tôi không biết quyết định đó sẽ như thế nào”.

Tuy nhiên, vấn đề ngày càng trở nên phức tạp.

Hoa Kỳ đã phản đối việc cung cấp xe tăng M1 Abrams cho Ukraine, đồng thời viện dẫn những khó khăn to lớn về vấn đề bảo trì và hậu cần phức tạp đối với các phương tiện công nghệ cao. Washington tin rằng, nếu viện trợ xe tăng chiến đấu Leopards cho Ukraine sẽ hiệu quả hơn, vì nhiều đồng minh của Mỹ cũng đang sở hữu loại phương tiện này, và quân đội Ukraine sẽ cần ít huấn luyện hơn so với những chiếc Abrams.

Các quan chức Hoa Kỳ và Đức đã đưa ra những tín hiệu hỗn hợp về việc liệu các quyết định của Hoa Kỳ và Đức có liên quan với nhau hay không.

Ông Steffen Hebestreit, phát ngôn viên của chính phủ Đức, phủ nhận việc Berlin yêu cầu Mỹ cung cấp xe tăng Abrams cùng với bất kỳ lô hàng xe tăng chiến đấu Leopards nào.

Trong khi đó, một phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết việc triển khai xe tăng của phương Tây sẽ gây ra những hậu quả "tiêu cực rõ rệt".

“Tất cả các xe tăng này sẽ cần phải bảo trì và sửa chữa, v.v., vì vậy [việc chuyển giao chúng] sẽ làm tăng thêm các vấn đề của Ukraine, nhưng sẽ không thay đổi bất cứ điều gì liên quan đến việc phía Nga đạt được mục tiêu của mình”, phát ngôn viên Dmitry Peskov cho biết tại một cuộc họp báo. .

Ông Austin và Tướng Lục quân Hoa Kỳ Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã viện dẫn gói viện trợ khổng lồ mới nhất mà Hoa Kỳ đang chuyển giao cho Ukraine, với tổng trị giá 2,5 tỷ USD và lần đầu tiên bao gồm các xe bọc thép Stryker. Gói này cũng sẽ cung cấp 8 hệ thống phòng không, 350 chiếc Humvee, 53 phương tiện có khả năng chống phục kích (MRAP), hơn 100.000 viên đạn pháo và rocket, cũng như tên lửa cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS).

Các cam kết khác được công bố trước cuộc họp Ramstein bao gồm, súng phòng không S-60 từ Ba Lan với 70.000 viên đạn, hệ thống phòng không Stinger bổ sung và hai trực thăng M-17 từ Latvia, hai trực thăng Mi-8 do Nga sản xuất và hàng chục của súng phòng không L-70 với đạn từ Litva.

Thủ tướng Đức Pistorius, người vừa nhậm chức hôm thứ Năm (19/1), nói rằng các đồng minh vẫn còn đang có những ý kiến trái chiều về vấn đề xe tăng, và nói thêm rằng, "đôi khi làm nảy sinh ấn tượng rằng có một liên minh thống nhất và Đức đang cản đường là sai lầm".

Ông Milley nói với các phóng viên đi cùng ông trong tuần này rằng, việc huấn luyện mới của Hoa Kỳ cho quân đội Ukraine, kết hợp với một loạt vũ khí và phương tiện bọc thép mới, sẽ là chìa khóa để giúp các lực lượng của nước này giành lại lãnh thổ đã bị Nga chiếm giữ trong gần 11 tháng.

Dòng vũ khí mới, xe tăng và tàu sân bay bọc thép đã đến Ukraine, trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với cuộc giao tranh khốc liệt ở phía đông đất nước, xung quanh thành phố Bakhmut và thị trấn khai thác muối Soledar gần đó. Các trận chiến dự kiến ​​​​sẽ leo thang vào mùa xuân.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Đức gặp khó trong việc cung cấp xe tăng cho Ukraine