Bộ Trưởng Quốc phòng Đức từ chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (16/1), Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht đã đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Olaf Scholz. Quyết định của bà giáng một đòn mạnh vào ông Scholz ở thời điểm mà Đức đang hứng chịu áp lực phải tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, theo hãng tin Reuters.

Theo hãng tin DW, động thái trên của bà diễn ra chỉ một tuần sau khi truyền thông Đức đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Đức có ý định từ chức sau thông điệp đầy tranh cãi mà bà Lambrecht đã đăng lên mạng xã hội vào đêm giao thừa. Thông điệp này đã hứng chịu không ít chỉ trích và làm suy yếu sự ủng hộ của bà trên chính trường Đức.

Trong thông điệp của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Đức đã đề cập đến cuộc chiến ở Ukraine, với âm thanh của pháo hoa ở phía sau. Tuy nhiên, các thành viên của Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) - phe đối lập - đã gọi thông điệp này là điếc tai và thúc giục bà từ chức.

Theo hãng tin BBC, bà Lambrecht bị chế nhạo vì tuyên bố rằng Đức sẽ viện trợ cho Ukraine 5.000 mũ bảo hiểm quân sự. Đáp lại, thị trưởng Kyiv gọi việc Đức cung cấp 5.000 mũ bảo hộ cho Ukraine thay vì vũ khí trước mối đe dọa từ Nga chẳng khác nào"trò đùa".

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko nói ông không thể hiểu nổi đề nghị hỗ trợ mới đây của Đức.

"Hành động của Đức khiến tôi không nói nên lời. Bộ Quốc phòng Đức rõ ràng là không nhận ra chúng tôi đang phải đối mặt với lực lượng được trang bị hoàn hảo của Nga vốn có thể tấn công Ukraine bất cứ lúc nào. Không biết rồi đây Đức sẽ hỗ trợ gì nữa, gối ư?", ông Klitschko nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức.

Chưa hết, bà cũng bị chỉ trích rộng rãi vì đã không cải thiện được lực lượng vũ trang vốn được cho là được trang bị kém của Đức.

Bà Lambrecht, một thành viên của Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Thủ tướng Olaf Scholz, cũng bị chỉ trích khi có thông tin cho rằng bà đã đưa con trai mình đi du lịch bằng trực thăng quân sự.

Bà Lambrecht, 57 tuổi, giữ chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng Đức kể từ khi ông Olaf Scholz trở thành Thủ tướng nước này vào tháng 12/2021. Trước đây bà từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng Gia đình trong nội các của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Trong tuyên bố từ chức mà hãng thông tấn quốc gia Đức có được, bà Lambrecht nói rằng, trong nhiều tháng qua, các phương tiện truyền thông đã gây áp lực lớn đối với cá nhân bà, làm ảnh hưởng đến quá trình thảo luận các chính sách an ninh cũng như hoạt động của quân đội.

Theo Bộ trưởng Lambrecht, công việc của lực lượng vũ trang phải được đặt lên hàng đầu, do đó bà quyết định từ chức. Bà cảm ơn tất cả những người "đang hàng ngày hàng giờ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho đất nước".

Trong khi đó, chính phủ Đức đang phải đối mặt với những lời kêu gọi viện trợ của Ukraine đối với xe tăng Leopard 2 do Đức chế tạo; hoặc ít nhất là chuyển giao những xe tăng này từ các quốc gia như Ba Lan.

Thủ tướng Olaf Scholz cũng bị chỉ trích vì cách tiếp cận thận trọng trong việc gửi vũ khí hạng nặng tới Ukraine. Tuy nhiên, tuần trước ông đã đồng ý gửi xe chiến đấu bộ binh Marder cho đất nước đang bị chiến tranh tàn phá.

Một nguồn tin chính phủ cấp cao nói với tôi rằng Berlin sẽ chỉ gửi Leopards nếu Hoa Kỳ đồng ý. Tuy nhiên, người đứng đầu nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall của Đức cảnh báo rằng, ngay cả khi quyết định đó được đưa ra, thì cũng phải đến năm 2024 hãng mới có thể giao xe.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Trưởng Quốc phòng Đức từ chức