Bộ trưởng Quốc Phòng Esper: Hoa Kỳ đang theo dõi Trung Quốc ‘rất chặt chẽ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đang theo dõi Trung Quốc “rất chặt chẽ”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mark Esper nhấn mạnh hôm thứ Sáu (22/5).

Trao đổi với người dẫn chương trình phát thanh Hugh Hewitt, ông Esper nói rằng kỷ nguyên này đang chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các cường quốc, với đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Hoa Kỳ là Trung Quốc.

Ông cho biết: “Thách thức của tôi là thực hiện chiến lược đó và hướng tới Trung Quốc, [nhằm] đảm bảo chúng tôi sẽ xử lý vấn đề này, để chúng ta tránh được một cuộc ‘chiến nóng’ với Trung Quốc. Nhưng đồng thời, chúng tôi ủng hộ các giá trị của Hoa Kỳ, chúng tôi đứng về phía các quy tắc trật tự quốc tế, và chúng tôi đứng lên vì những điều mà người dân Hoa Kỳ trân trọng”.

Tuần trước, một tờ báo trực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc nói rằng, các bài huấn luyện tập trận “có thể biến thành hành động [thực]” bất cứ lúc nào nếu các quan chức Đài Loan cố gắng ly khai khỏi Trung Quốc.

Liệu một cuộc tấn công như vậy có phải là một hành động chiến tranh?

Trả lời câu hỏi này, ông Esper nói: “Thực tế, chúng tôi đang quan sát Trung Quốc rất chặt chẽ. Họ nên thận trọng với [những gì] họ làm. Chúng tôi coi bất kỳ loại hành động quân sự nào như vậy đều rất nghiêm trọng”.

Một tàu khu trục của ĐCSTQ trên biển gần Thanh Đảo vào ngày 23/4/2019. (Mark Schiefelbein / AFP qua Getty Images)
Một tàu khu trục của ĐCSTQ trên biển gần Thanh Đảo vào ngày 23/4/2019. (Mark Schiefelbein / AFP qua Getty Images)

“Và tôi tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ đứng lên bảo vệ các đồng minh và đối tác của mình, và tiếp nữa, bảo vệ trật tự dựa trên các quy tắc quốc tế. Chúng ta đã có được quân lực vĩ đại nhất thế giới và chắc chắn là Hải quân vĩ đại nhất mà lịch sử biết tới. Và chúng tôi sẽ bảo vệ các đồng minh và đối tác của mình”.

Vị quan chức quân sự hàng đầu nhấn mạnh sau đó rằng Hoa Kỳ sẽ “bảo vệ các đồng minh của chúng tôi”.

Đài Loan đã nhận được sự hỗ trợ rộng rãi từ Hoa Kỳ, bao gồm cả việc thiết lập mối quan hệ hữu hảo giữa Hoa Kỳ và Đài Loan vào năm 1979.

Các quan chức Hoa Kỳ gần đây đã hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ việc Đài Loan tham gia với tư cách là thành viên chính thức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một vấn đề mà Trung Quốc và các quốc gia thành viên khác đã nhiều lần ngăn chặn.

Ông Esper phát biểu sau khi Nhà Trắng đưa ra nhận định trong một bản đánh giá mới rằng quân đội hung hăng của ĐCSTQ là một phần của mô hình “hành vi ác tính” của chính quyền này.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc Phòng Esper: Hoa Kỳ đang theo dõi Trung Quốc ‘rất chặt chẽ’