Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ thăm Việt Nam để thắt chặt quan hệ song phương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các nguồn tin, ngày 28-29/7, ông Lloyd J. Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đã đến thăm Hà Nội trong chuyến công du Đông Nam Á để thúc đẩy mối quan hệ bền chặt song phương. Ông Austin khẳng định Mỹ luôn là đối tác tin cậy của Việt Nam và rằng ông "ủng hộ một Việt Nam mạnh mẽ, phồn vinh, độc lập".

Nikkei Asia đưa tin ngày 29/7, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm thứ Năm đã tìm cách thúc đẩy mối quan hệ an ninh với Việt Nam đang dần trở nên sâu sắc hơn khi cả hai nước theo dõi các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông với sự báo động ngày càng gia tăng.

Hơn bốn thập kỷ trôi qua sau khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc vào năm 1975, mối quan hệ quân sự giữa hai nước trở nên chặt chẽ hơn. Việt Nam đã trở thành một đối thủ lớn tiếng nhất đối với các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông và đã nhận được khí tài quân sự của Hoa Kỳ, bao gồm cả máy cắt tuần duyên.

Trước cuộc gặp với người đồng cấp Việt Nam tại Hà Nội, ông Austin cho biết Hoa Kỳ không yêu cầu Việt Nam phải lựa chọn giữa các quốc gia.

Ông nói, "Một trong những mục tiêu trọng tâm của chúng tôi là đảm bảo rằng các đồng minh và đối tác của chúng tôi có quyền tự do và không gian để lập biểu đồ tương lai của chính họ".

Tại cuộc gặp ở Hà Nội, ông Austin không đề cập đến Trung Quốc. Tuy nhiên, có một nhận định ở châu Á rằng Trung Quốc đang khiến các quốc gia trong khu vực phải lựa chọn giữa họ và Hoa Kỳ, khi căng thẳng giữa hai cường quốc lớn gia tăng.

Theo tin từ BBC, ông Austin đăng nhiều hình ảnh và ghi chú thích về chuyến đi Hà Nội trên trang Twitter của mình, nói rằng ông có cuộc gặp rất long trọng với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào sáng ngày 29/7. Hai bên đã thảo luận một loạt vấn đề, trong đó có việc Hoa Kỳ cam kết giúp Việt Nam chiến đấu chống dịch Covid-19.

Ông cũng viết: "Tôi rất vinh dự được gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hôm nay. Chúng tôi đã thảo luận về quan hệ đối tác song phương bền chặt và tôi nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam mạnh mẽ, phồn vinh, độc lập".

Cũng trên Twitter, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cảm ơn Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có sự đón tiếp nồng hậu và buổi làm việc hiệu quả, cũng như cam kết tiếp tục giải quyết các vấn đề tồn đọng của chiến tranh một cách có trách nhiệm.

Bộ trưởng Austin cũng đến thăm nhà tù Hỏa Lò. Ông viết: "Một trong những điểm dừng chân đầu tiên của tôi ở Việt Nam là Nhà tù Hỏa Lò ở Hà Nội. Đó là một lời nhắc nhở về cái giá phải trả của chiến tranh, và lý do tại sao quan hệ đối tác song phương bền chặt với Việt Nam ngày nay lại bắt nguồn từ sự hy sinh chung của chúng ta".

Bộ trưởng Mỹ cũng ghé thăm tấm bia bên hồ Trúc Bạch, nơi phi công John McCain, sau này là thượng nghị sĩ, bị bắn rơi trong chiến tranh năm 1967.

"Đã gần 55 năm kể từ khi Thượng nghị sĩ McCain ra khỏi nhà tù Hòa Lò sau khi rơi xuống hồ Trúc Bạch và ở tù 5 năm rưỡi. Trải nghiệm đến thăm nhà tù sáng nay nhắc nhở tôi phải tỉnh táo và khiêm tốn", Bộ trưởng Mỹ viết, BBC đưa tin.

Nikkei Asia cho hay, thứ Tư ngày 28/7, một tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ đã thực hiện quá cảnh qua eo biển Đài Loan. Các hoạt động như vậy diễn ra thường xuyên và thường khiến Bắc Kinh tức giận.

Hôm Chủ nhật, Hoa Kỳ đã vận chuyển 3 triệu liều vaccine Moderna COVID-19 đến Việt Nam, nâng số lượng vaccine mà Hoa Kỳ cung cấp thông qua chương trình vaccine COVAX toàn cầu, lên 5 triệu liều.

Ông Greg Poling, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Hoa Kỳ cho biết: “Việt Nam muốn đảm bảo rằng Mỹ sẽ tiếp tục can dự quân sự, tiếp tục hiện diện ở Biển Đông".

Hai bên đã ký một "biên bản ghi nhớ" cho Đại học Công nghệ Harvard và Texas để tạo ra một cơ sở dữ liệu giúp người Việt Nam tìm kiếm những người mất tích sau chiến tranh.

Các chuyên gia cho rằng có những lo ngại kéo dài ở Việt Nam về việc người tiền nhiệm của ông Biden, Donald Trump, rút ​​khỏi hiệp ước thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương vào năm 2017 đã tạo ra giới hạn cho phía Việt Nam trong việc thắt chặt mối quan hệ với Mỹ.

Tháng này, Marc Knapper, người được Biden đề cử làm đại sứ tiếp theo của Hoa Kỳ tại Việt Nam tuyên bố sẽ thúc đẩy quan hệ an ninh giữa hai nước.

Trong cuộc gặp với ông Austin vào sáng thứ Năm ngày 29/7, Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông rất mong đợi chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris được dự tính vào tháng sau, Nikkei Asia cho hay.

Tờ Newstimes đưa tin ngày 29/7, trước khi tới Hà Nội, ông Austin thăm Singapore, nơi ông có bài phát biểu hôm thứ Ba và cam kết sẽ xây dựng mối quan hệ ổn định, mang tính xây dựng với Trung Quốc.

Ông nhắc lại rằng yêu sách của Bắc Kinh đối với Biển Đông “không có cơ sở trong luật pháp quốc tế” và “đi ngược lại chủ quyền của các quốc gia trong khu vực”. Ông cho biết Hoa Kỳ hỗ trợ các quốc gia ven biển trong khu vực duy trì các quyền của họ theo luật pháp quốc tế và cam kết thực hiện các nghĩa vụ trong hiệp ước quốc phòng với Nhật Bản và Philippines.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ thăm Việt Nam để thắt chặt quan hệ song phương