Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ: Thế giới cần “thức tỉnh trước những thách thức” của chính quyền Trung Quốc” 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 15/02, tại Hội nghị an ninh Munich, Cộng hòa Liên bang Đức, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đã nhấn mạnh rằng chính quyền Trung Quốc là “mối quan tâm hàng đầu của Lầu Năm Góc”. Ông cho biết các động thái hung hăng của Bắc Kinh về quân sự và thương mại đã và đang thách thức thế giới.

“Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và các cơ quan hữu quan đang không ngừng “diễn kịch” ngoài lãnh thổ Trung Hoa, ở cả châu Âu. Họ tìm kiếm lợi thế bằng mọi cách và bằng bất cứ giá nào”, ông Esper phát biểu trước các nhà hoạch định chính sách hàng đầu thế giới.

Khi đề cập đến việc Bắc Kinh có tham vọng hoàn thành hiện đại hóa quân sự vào năm 2035, khẳng định sức mạnh quân sự ưu việt ở châu Á vào năm 2049, ông nói: “Trong khi chúng ta thường nghi ngờ về tính minh bạch và thẳng thắn của Bắc Kinh, thì về vấn đề mục đích an ninh của họ, chúng ta cũng vẫn cần chuẩn bị tinh thần”.

Cộng đồng quốc tế chúng ta cần phải tỉnh táo trước những thách thức này bởi vì chính quyền Trung Quốc “đang ngày càng đi lệch hướng” với “sự đàn áp trong nước, các hoạt động kinh tế cạnh tranh không lành mạnh, và sự thách thức quân sự."

Ông đưa ra ví dụ về Huawei, “gã” viễn thông khổng lồ của Trung Quốc, và một ví dụ khác về vấn đề trộm cắp công nghệ tràn lan.

Huawei là công ty hàng đầu về phát triển và xuất khẩu công nghệ 5G trên toàn thế giới. Giới chức và nhà lập pháp Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng thiết bị của Huawei có nguy cơ gián điệp do công ty này có liên kết chặt chẽ với quân đội Trung Quốc, cũng như việc luật pháp Trung Quốc buộc các công ty phải hợp tác với các cơ quan tình báo khi có yêu cầu.

Một bức ảnh cho thấy logo của công ty Trung Quốc Huawei tại các văn phòng chính của họ ở Reading, phía tây London, vào ngày 28 tháng 1 năm 2020. (Ảnh: DANIEL LEAL-OLIVAS / AFP qua Getty Images)

 

Ông Esper cảnh báo rằng sự phụ thuộc vào công nghệ và thiết bị 5G của Huawei có thể làm tổn hại đến cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia.

Ngày 13/02, các công tố viên liên bang đã bổ sung vào bản cáo trạng của Huawei và một số công ty con, cáo buộc họ âm mưu đánh cắp bí mật thương mại và vi phạm luật cấm vận.

Bản cáo trạng gồm 16 tội danh cáo buộc Huawei trong nhiều thập kỷ đã đánh cắp và sử dụng dữ liệu nhạy cảm từ 6 công ty công nghệ của Hoa Kỳ. Theo tài liệu của tòa án, một trong các cáo trạng liên quan đến các khoản ưu đãi tài chính để khuyến khích nhân viên ăn cắp thông tin bí mật, tuyển dụng nhân viên của các đối thủ cạnh tranh và thuê các giáo sư truy cập dữ liệu từ các viện nghiên cứu.

“Huawei và các công ty công nghệ nhà nước khác của Trung Quốc là những nguồn đánh cắp thông tin cho tình báo Trung Quốc”, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo phát biểu trong hội nghị này.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ khuyến cáo các công ty công nghệ và đối tác của Hoa Kỳ tìm lựa chọn thay thế Huawei. Ông cảnh báo rằng nhiều quyết định kinh tế cuối cùng gây ảnh hưởng đến nền an ninh của quốc gia. Việc cho phép Huawei tham gia vào các hệ thống trọng yếu của quốc gia có thể gây nguy hiểm cho việc chia sẻ thông tin tình báo và gây hiểm họa cho liên minh phương Tây.

“Về lâu dài, việc phát triển mạng 5G an toàn riêng của chúng ta sẽ vượt xa mọi lợi ích trước mắt từ việc hợp tác với các nhà mạng của Trung Quốc. Họ được ĐCSTQ bù lỗ và có trách nhiệm báo cáo với ĐCSTQ”, ông nói.

Ông Esper cũng nhấn mạnh về Sáng kiến Vành đai và Con đường (Một vành đai, Một con đường). Đây là dự án bơm vốn cho cơ sở hạ tầng toàn cầu đầy tham vọng của Trung Quốc, cũng là một cách để Bắc Kinh đe dọa và ép buộc các quốc gia khác vào “các quyết định an ninh tối ưu”.

Sáng kiến Một vành đai Một con đường đã bị chỉ trích là “chính sách bẫy nợ” vì các điều khoản không rõ ràng, và “bẫy” các nước đang phát triển vào những khoản nợ khổng lồ mà họ có thể không có khả năng hoàn trả.

“Khi không thể đáp ứng các điều khoản vay nợ nặng nề, các quốc gia này sẽ phải gán nợ bằng những cơ sở hạ tầng được xây dựng bằng những khoản nợ đó”, ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết.

Theo ông Esper, mặc dù Hoa Kỳ không muốn có mối quan hệ bất lợi với Trung Quốc, nhưng chính quyền Trung Quốc cần phải thay đổi chính sách và “hành xử như một quốc gia bình thường, tuân thủ các quy tắc và trật tự quốc tế.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ: Thế giới cần “thức tỉnh trước những thách thức” của chính quyền Trung Quốc”