Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Hoa Kỳ sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 11/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố rằng, Hoa Kỳ sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ đồng minh Nhật Bản và sẽ ủng hộ yêu sách của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Bình luận của ông Austin được đưa ra khi hai nước đạt được sự đồng thuận tăng cường hợp tác chiến lược và quân sự trước nhiều thách thức, bao gồm cả sự hung hăng ngày càng tăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Hôm thứ Năm (12/1), Ngoại trưởng Antony Blinken đã đưa ra thông báo trong cuộc họp tại Washington với Bộ trưởng Quốc phòng Austin và những người đồng cấp Nhật Bản - Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa và Bộ trưởng Quốc phòng Hamada Yasukazu.

Ngoại trưởng Blinken tuyên bố rằng, Nhật Bản và Hoa Kỳ đang củng cố mối quan hệ đối tác vốn đã mạnh mẽ của họ và sẽ tiếp tục chống lại ảnh hưởng tiêu cực của ĐCSTQ trên toàn thế giới.

“Thật khó để phóng đại tầm quan trọng của liên minh Mỹ - Nhật”, ông Blinken nói trong một cuộc họp báo chung.

"Trong hơn bảy thập niên, đây là nền tảng của hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bảo đảm an ninh, tự do và thịnh vượng của người dân chúng ta cũng như người dân trong khu vực".

“Chúng tôi nhất trí rằng, Trung Quốc là thách thức chiến lược lớn nhất mà chúng tôi, các đồng minh và đối tác của chúng tôi đang phải đối mặt”, ông Blinken tiếp tục.

Nhận xét này được đưa ra sau kết luận của Ủy ban Tư vấn An ninh Hoa Kỳ - Nhật Bản năm 2023 (2023 U.S.-Japan Security Consultative Committee), thường được gọi là đối thoại "Hai cộng hai" (2+2), giữa các nhà lãnh đạo của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng của mỗi quốc gia. Sự kiện do ông Blinken và ông Austin đồng tổ chức.

Mỹ nắm quyền sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ Nhật Bản

Ông Austin nói rằng, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã đạt được "quyết định lịch sử nhằm tối ưu hóa vị thế quân sự của Hoa Kỳ tại Nhật Bản". Theo đó, Mỹ sẽ tăng cường khả năng răn đe và hỗ trợ bảo vệ Nhật Bản.

Là một phần của nỗ lực này, ông Austin cho biết, Hoa Kỳ sẽ tái tổ chức Trung đoàn pháo binh số 12 thành Trung đoàn Thủy quân Lục chiến số 12. Động thái này phù với việc tái cấu trúc hiện tại của Thủy quân lục chiến Mỹ nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả chiến đấu trong các khu vực đổ bộ phân tán chống lại các cường quốc.

Ông Austin tuyên bố rằng, đội hình mới sẽ được trang bị khả năng tình báo, giám sát và trinh sát vượt trội, cũng như các công nghệ chống tàu và chống vận chuyển "phù hợp với môi trường đe dọa hiện tại và tương lai".

Ông Austin cũng nhắc lại rằng, Hoa Kỳ cam kết bảo vệ đồng minh của mình và sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ họ khỏi bị tấn công, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Hơn nữa, Hoa Kỳ công nhận yêu sách của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku như một phần của cam kết này.

Kể từ năm 1895, Nhật Bản chủ yếu kiểm soát quần đảo Senkaku nằm ở biển Hoa Đông. Tuy nhiên, Bắc Kinh bắt đầu khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo này vào những năm 1970 và gọi chúng là quần đảo Điếu Ngư.

“Nhật Bản và Hoa Kỳ vẫn đoàn kết trước các hành động gây bất ổn của Trung Quốc”, ông Austin khẳng định.

“Tôi muốn tái khẳng định cam kết chắc chắn của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ Nhật Bản với toàn bộ khả năng bao gồm cả hạt nhân, và nhấn mạnh rằng Điều 5 của Hiệp ước An ninh chung áp dụng cho Quần đảo Senkaku".

Điều 5 của Hiệp ước Hợp tác và An ninh chung năm 1960 giữa hai nước quy định rằng: Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Nhật Bản nếu nước này bị bên thứ ba tấn công. Hiến pháp Nhật Bản giới hạn quân đội nước này chỉ đóng vai trò chủ yếu là tự vệ. Hơn nữa, trong khi hiến pháp của Nhật Bản không cấm hoàn toàn vũ khí hạt nhân, quốc gia này không duy trì bất kỳ loại vũ khí hạt nhân nào do các chính sách lâu đời.

Tăng cường răn đe

Các quan chức của cả hai nước cũng nhất trí tiếp tục công việc của họ về “răn đe mở rộng”, cũng như làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác đa phương và khu vực để đảm bảo sự ổn định và an ninh liên tục của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Để đạt được mục tiêu đó, ông Blinken nói rằng, hai quốc gia đang mở rộng nỗ lực hợp tác với nhau trong một số lĩnh vực cụ thể.

“Chúng tôi cam kết duy trì các giá trị chung về dân chủ và nhân quyền, bảo vệ luật pháp quốc tế, tiếp tục dẫn đầu thế giới trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu mà không một quốc gia nào có thể giải quyết đơn phương, ví như khủng hoảng khí hậu và virus gây tử vong”, ông Blinken nói.

“Đối mặt với những thách thức này và những thách thức khác, hôm nay chúng tôi đã thảo luận về các cách tăng cường phối hợp, bao gồm chỉ huy và kiểm soát của đồng minh, tình báo, giám sát và trinh sát, sử dụng chung, cũng như chia sẻ các cơ sở và tăng cường các cuộc tập trận song phương”.

Ông Hayashi, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, nói rằng, nhu cầu chống lại ĐCSTQ là rất lớn và chính quyền Trung Quốc hiện vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với trật tự quốc tế.

Ông Hayashi nhận định rằng: “Trung Quốc đã đặt ra một thách thức chiến lược lớn nhất và chưa từng có. Chính sách đối ngoại nhằm tái tạo trật tự quốc tế để phục vụ lợi ích cá nhân của họ là mối lo ngại nghiêm trọng đối với liên minh Nhật - Mỹ và toàn bộ cộng đồng quốc tế".

Ngoại trưởng Blinken cho biết, cuộc họp “rất hiệu quả và có phạm vi rộng” và sẽ đảm bảo rằng, liên minh vẫn là nền tảng lâu dài của một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Ông Blinken cho biết, “Điểm mấu chốt là thế này. Chúng tôi và người dân của chúng tôi luôn mạnh mẽ hơn và an toàn hơn khi đoàn kết với nhau".

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Hoa Kỳ sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ Nhật Bản