Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc điện đàm trong bối cảnh gia tăng quan ngại về quan hệ hợp tác Trung-Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 20/4, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã điện đàm với người đồng cấp tại Trung Quốc. Đây là cuộc nói chuyện đầu tiên của họ sau hơn một năm ông Lloyd Austin tại vị. Cuộc nói chuyện của họ diễn ra trong bối cảnh gia tăng quan ngại trên toàn cầu về mối quan hệ hợp tác của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) với Nga và những mối đe dọa liên tục của nước này đối với Đài Loan.

AP đưa tin, sau nhiều tháng cố gắng nói chuyện không thành công với tướng Hứa Kỳ Lượng, vị tướng cấp cao nhất của ĐCSTQ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã yêu cầu cuộc điện đàm với người đồng cấp, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Tướng Ngụy Phượng Hòa.

Theo một tuyên bố từ Lầu Năm Góc, cuộc điện đàm của ông Austin là sự tiếp nối của cuộc gặp trực tuyến giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình vào tháng 3. Tại cuộc họp đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đe dọa, Trung Quốc sẽ phải gánh chịu "hậu quả" nếu ông Tập ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine và viện trợ cho Nga.

“Bộ trưởng Austin và Tướng Ngụy đã thảo luận về mối quan hệ quốc phòng Hoa Kỳ-CHND Trung Hoa, các vấn đề an ninh khu vực và cuộc xâm lược vô cớ của Nga đối với Ukraine”, thông báo của Lầu Năm Góc cho biết.

Mối quan hệ Trung-Mỹ đã trở nên căng thẳng đến mức được cho là cực điểm trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc leo thang quấy rối quân sự đối với quốc đảo tự trị Đài Loan, tiếp tục đàn áp các dân tộc thiểu số và tôn giáo, và những cáo buộc mới được tiết lộ rằng ĐCSTQ đã tham gia vào một loạt các nỗ lực nhằm rình rập, đe dọa và tấn công công dân Hoa Kỳ trên đất Mỹ.

Theo AP, ông Austin đã đưa ra quan ngại với ông Ngụy về việc ĐCSTQ tiếp tục chiến dịch đe dọa Đài Loan, trong đó máy bay quân sự Trung Quốc thường xuyên đi vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan khiến quân đội Đài Loan phải sử dụng máy bay phản lực để đáp trả.

Căng thẳng càng trở nên gay gắt trước mối quan hệ của ĐCSTQ với Nga. Bắc Kinh đã hời hợt thể hiện nỗ lực tránh xa cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Tuy nhiên, họ tuyên bố rằng các lệnh trừng phạt tài chính quốc tế chống lại Nga là không có cơ sở pháp lý và bất chấp các nhà lãnh đạo toàn cầu cảnh báo ĐCSTQ về những hậu quả kinh tế nghiêm trọng, họ tiếp tục củng cố quan hệ thương mại với quốc gia này.

Trước cuộc điện đàm của ông Austin và ông Ngụy, Bắc Kinh đã sử dụng cơ hội này để khẳng định lại tuyên bố của ĐCSTQ rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc và đe dọa làm leo thang căng thẳng nếu Hoa Kỳ không lùi bước trong vấn đề này.

"Nếu vấn đề Đài Loan không được xử lý đúng cách, nó sẽ có tác động gây tổn hại đến quan hệ Trung-Mỹ", ông Ngụy nói, theo một tuyên bố do Bộ Quốc phòng công bố.

Kể từ khi chấm dứt thù địch trong Nội chiến Trung Quốc năm 1949, Đài Loan đã hoàn toàn tự quản và chưa bao giờ bị kiểm soát bởi ĐCSTQ. Chế độ cộng sản đã thề sẽ đưa hòn đảo này vào tầm kiểm soát của họ, bằng vũ lực nếu cần thiết.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc điện đàm trong bối cảnh gia tăng quan ngại về quan hệ hợp tác Trung-Nga