Bộ trưởng Quốc phòng: Nếu Trung Quốc tấn công, Đài Loan sẽ chiến đấu đến cùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan, ông Chiu Kuo-cheng (邱國正) hôm thứ Sáu (24/2) tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn rằng nếu Trung Quốc tấn công, Đài Loan sẽ chiến đấu đến cùng.

Hơn bất kỳ lãnh thổ nào, cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine trong một năm qua là điều mà Đài Loan lo ngại nhất.

Ông, Chieh Chung (揭仲), một nhà phân tích an ninh của Tổ chức Chính sách Quốc gia tại Đài Bắc, gần đây bình luận rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang học bài học từ cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Không chỉ học học giả Chieh bình luận như vậy. Các nhà phân tích, bình luận địa chính trị - kinh tế toàn cầu cũng có cùng quan điểm. Việc Nga có thể xâm lược Ukraine và chiếm thế thượng phong có thể là một động lực khuyến khích Trung Quốc tấn công vũ lực Đài Loan. Trung Quốc luôn muốn nhanh chóng sáp nhập Đài Loan vào đại lục như đã làm với Hong Kong. Việc thế giới đã có "ví dụ xấu là Nga" và đang bận phân tâm tại chiến trường này có thể là một cơ hội vàng với Trung Quốc.

Sau một năm xâm lược Ukraine; chuyến thăm của ông Vương Nghị tới Nga ngày 21/2/2023 và sau đó là kế hoạch thăm Mosow của ông Tập Cận Bình đang khiến cả thế giới căng thẳng. Mỹ và phương tây lo ngại với sự hỗ trợ vũ khí sát thương từ Trung Quốc, Nga có thể san phẳng Ukraine, thế giới có thể phải đối mặt với Thế chiến thứ 3 tàn khốc.

Nhân cơ hội hỗn loạn này với sự hậu thuẫn của Nga, Trung Quốc có thể thôn tính Đài Loan bằng vũ lực.

Hôm qua, ngày 24/2/2023, ngày đánh dấu tròn một năm Nga xâm lược Ukraine, khi được giới truyền thông Đài Loan yêu cầu bình luận về khẳng định "Trung Quốc sẽ tấn công vũ lực vào Đài Loan", Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết các lực lượng vũ trang của Đài Loan sẽ “chiến đấu đến cùng”, theo Taiwan News.

Ông Chiu cũng cho biết quân đội Đài Loan đã đánh giá khả năng của kẻ thù [Trung Quốc]. Ông nói rằng dù ĐCSTQ muốn đi nhanh đến đâu thì họ cũng phải vượt qua rào cản lớn đó là eo biển Đài Loan.

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Khối thịnh vượng chung được xuất bản vào thứ Ba (21/2), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan nói rằng ĐCSTQ có thể sẽ tránh sai lầm của Nga là đã đánh giá thấp kẻ thù. Trung Quốc sẽ tìm cách nhanh chóng kết thúc chiến tranh với Đài Loan nếu khai hoả. Do đó, ngay từ đầu, ông Chieh đã lý luận rằng cuộc tấn công vào Đài Loan có thể sẽ lớn hơn những gì đã thấy ở Ukraine. "Nhưng không lớn đến mức có thể chiếm Đài Loan trong một hoặc hai tuần" ông Chiu nhận định, theo Taiwan News.

Hôm thứ Sáu (24/2), khi được hỏi rằng liệu Đài Loan có thể cầm cự trong hai tuần trước sự tấn công của Trung Quốc hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan trả lời: "Không chỉ hai tuần, tôi đang nói về việc chiến đấu đến cùng". Ông Chiu tin rằng ĐCSTQ dường như nghĩ rằng họ sẽ có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến với Đài Loan trong một thời gian ngắn. Nhưng theo ông, "dự đoán này quá lạc quan".

Bộ trưởng nói: “Dù có đi nhanh đến đâu, họ cũng phải vượt qua những nguy hiểm tự nhiên của eo biển Đài Loan. Đây là một trở ngại lớn”.

Sau đó, ông nhắc lại rằng: “Chúng tôi [Đài Loan] sẽ chiến đấu đến cùng, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ gây chiến”.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng: Nếu Trung Quốc tấn công, Đài Loan sẽ chiến đấu đến cùng