Philippines: Trung Quốc toan chiếm thêm các khu vực ở Biển Đông - được cho là một phần lãnh hải 'thuộc chủ quyền Việt Nam'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ nhật (4/4), Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết Trung Quốc đang tìm cách chiếm thêm nhiều khu vực ở Biển Đông, theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana của Philippines cho biết trong một tuyên bố: “Sự hiện diện liên tục của các lực lượng dân quân biển Trung Quốc trong khu vực cho thấy ý định của Trung Quốc nhằm chiếm đóng (các khu vực) ở Biển Tây Philippines”.

Đây là tuyên bố thứ hai của ông Lorenzana trong hai ngày liên tiếp khi ông lặp lại lời kêu gọi của Philippines về việc yêu cầu các tàu thuyền Trung Quốc rời khỏi khu vực Đá Ba Đầu nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý của nước này.

Đá Ba Đầu, tên tiếng Anh là Whitsun Reef, (còn Trung Quốc gọi là Ngưu Ách Tiêu) là rạn san hô có hình chữ V có tổng diện tích khoảng 10km2, chỉ nổi lên khỏi mặt nước khi thuỷ triều xuống thấp.

Trên trang cá nhân của mình, chuyên gia nghiên cứu về Biển Đông có tên là Song Phan, phân tích rằng, đây là một bãi ngầm, không có chỗ nào nổi trên mặt nước. Do đó bãi triều thấp này chỉ là một phần của đáy biển, không ai có thể đòi chủ quyền. Tuy nhiên, đá Ba Đầu nằm trong vùng 12 hải lý của đảo Sinh Tồn Đông, nên theo UNCLOS, là một phần lãnh hải của Sinh Tồn Đông, “thuộc chủ quyền của Việt Nam”.

Các nhà ngoại giao Trung Quốc cho biết, những tàu thuyền neo đậu gần khu vực này là để trú ẩn khi biển động và không có lực lượng dân quân nào trên tàu. Số lượng tàu “trú ẩn” của Trung Quốc là hơn 200, theo thông tin tình báo ban đầu do các đội tuần tra Philippines thu thập.

Hôm thứ Bảy (3/3), ông Lorenzana cho biết rằng, vẫn còn 44 tàu Trung Quốc ở khu vực Đá Ba Đầu trong khi điều kiện thời tiết đã tốt hơn.

Ông nói: “Tôi đâu phải người ngu ngốc. Đến thời điểm này, thời tiết đã tốt, vì vậy họ không có lý do gì để ở lại đó”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Manila của Philippines đã phản hồi các bình luận của ông Lorenzana rằng: việc các tàu Trung Quốc đánh cá trong khu vực và trú ẩn gần bãi đá này trong điều kiện biển động là “hoàn toàn bình thường” và "không ai có quyền đưa ra những bình luận thâm độc về những hoạt động như thế".

Một tòa án quốc tế diễn ra vào năm 2016 đã vô hiệu hóa tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với 90% Biển Đông, nhưng Bắc Kinh không công nhận phán quyết và đã xây dựng các đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp và trang bị radar, bệ phóng tên lửa cũng như nhà chứa máy bay chiến đấu.

“Họ đã làm điều này (chiếm các khu vực tranh chấp) trước đây tại Bãi Panatag hoặc Bajo de Masinloc và tại Bãi Panganiban, vi phạm trắng trợn chủ quyền của Philippines cũng như các quyền chủ quyền theo luật pháp quốc tế”, ông Lorenzana nói trong tuyên bố hôm Chủ nhật.

Vào ngày 7/3, ước tính khoảng 220 “tàu cá” neo đậu bên trong khu vực Đá Ba Đầu. Tới ngày 19/3, số tàu “trú ẩn” là 193. Đến ngày 21/03, sau khi phát hiện 220 tàu Trung Quốc tại đây, Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Delfin Lorenzana đã gửi thông điệp phản đối tới chính phủ Trung Quốc, yêu cầu Bắc Kinh rút tàu khỏi khu vực này.

Cựu Thẩm phán Antonio Carpio hôm 24/3 nói trên Twitter rằng, sự hiện diện của các tàu Trung Quốc là "màn dạo đầu" cho việc chiếm đóng bãi đá này. Ông nhấn mạnh, động thái này gợi nhắc lại những gì xảy ra với Vành Khăn, nơi mà Trung Quốc nói chỉ để xây dựng trạm trú cho ngư dân nhưng hiện đã trở thành căn cứ quân sự.

Nguyễn Minh
Theo BBC News



BÀI CHỌN LỌC

Philippines: Trung Quốc toan chiếm thêm các khu vực ở Biển Đông - được cho là một phần lãnh hải 'thuộc chủ quyền Việt Nam'