Bộ trưởng Quốc phòng Úc nói không có cam kết hỗ trợ Mỹ nếu nổ ra xung đột về Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles cho biết Úc không đưa ra bất kỳ cam kết nào với Mỹ trong trường hợp nổ ra xung đột ở Đài Loan để đổi lấy việc tiếp cận các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia của nước này.

Phát biểu với hãng tin ABC Insiders, ông Marles khẳng định: "Tuyệt đối không. Và tôi không thể chắc chắn hơn thế".

Ngày 13/3, lãnh đạo của Úc, Vương Quốc Anh và Mỹ tiết lộ, theo thỏa thuận AUKUS, Úc sẽ mua ít nhất ba tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Virginia trong thập kỷ tới.

Ông Marles cho biết, mặc dù các tàu ngầm này có khả năng chiến đấu, nhưng mục đích chính của thương vụ trên là để duy trì sự ổn định trong khu vực.

"Tôi sẽ không đưa ra dự đoán về tương lai của Đài Loan... Những gì Úc làm hoặc không làm trong trường hợp nổ ra xung đột trong tương lai sẽ do chính phủ đương thời quyết định vào thời điểm đó", ông nói.

Nhằm đối phó với hành động gây hấn ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực, Úc sẽ mua tàu ngầm để thay thế các tàu ngầm chạy bằng động cơ diesel lớp Collins đã lỗi thời của nước này.

Ông Marles tiết lộ, chi phí để duy trì năng lực hoạt động của tàu ngầm hạt nhân chiếm 0,15% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Úc, chưa đến 10% ngân sách quốc phòng của nước này (tương đương 2% GDP). Úc dự kiến sẽ tăng ngân sách quốc phòng nước này lên 2,2%.

Ông nói: “Nhờ đó mà lực lượng quốc phòng Úc sở hữu năng lực biến đổi mạnh mẽ nhất, đây là một sự thúc đẩy to lớn đối với tiềm lực của chúng tôi”.

"Xét về chi tiêu quốc phòng, đây rõ ràng là khoản chi phí có giá trị tốt nhất bằng 0,15% GDP”.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles phát biểu tại một cuộc họp báo trong khuôn khổ vòng tham vấn cấp Bộ trưởng Úc - Mỹ (AUSMIN) thường niên lần thứ 32 tại Bộ Ngoại giao ở Washington, hôm 06/12/2022. (Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images)

Trong thời gian chất vấn tại Quốc hội, ông Marles lập luận rằng lý do Úc cần tàu ngầm hạt nhân có thể dễ dàng nhận ra chỉ bằng "cái nhìn thoáng qua".

"Về mặt địa lý, Úc có các kênh thương mại rộng lớn kết nối chúng tôi với phần còn lại của thế giới”, ông nói hôm 20/3.

Các tuyến thương mại đến các đối tác thương mại hai chiều lớn thứ ba và thứ tư của Úc lần lượt là Nhật Bản và Hàn Quốc cũng phải đi qua Biển Đông.

“Việc bảo vệ nước Úc sẽ trở nên vô nghĩa nếu không có an ninh tập thể trong khu vực và việc duy trì trật tự dựa trên luật lệ”, ông Marles cho hay.

Ông cũng chỉ ra rằng mặc dù các tàu ngầm lớp Collins hiện tại sở hữu “năng lực hoạt động cao”, nhưng đến những năm 2030, năng lực này sẽ ngày càng giảm sút.

Ông nói: “Thực tế là cứ vài ngày nó lại phải nổi lên để sạc lại pin. Vào những năm 2030, hành động này sẽ khiến nó dễ bị phát hiện, đồng nghĩa với việc năng lực của nó sẽ ngày càng giảm sút”.

Úc sẽ sát cánh cùng Mỹ về vấn đề Đài Loan

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Richard Spencer cho biết ông hy vọng rằng Úc sẽ sát cánh với Hoa Kỳ trong trường hợp xảy ra chiến tranh ở Đài Loan.

Phát biểu trước Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia Úc hôm 20/3, ông nói rằng: "Chúng ta hãy hy vọng rằng [Đài Loan] không bao giờ trở thành một điểm nóng. Thành thật mà nói, cả hai bên tham chiến đều sẽ không có được kết cục tốt đẹp".

“Tôi không thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, nhưng tôi hy vọng [Úc] sẽ sát cánh với Mỹ nếu đó là con đường mà chúng tôi sẽ phải đi”.

Tuy nhiên, ông cũng từ chối bình luận về việc liệu Mỹ có giúp đỡ Đài Loan nếu quốc đảo này bị xâm lược hay không.

“Trong khi chúng ta nói về xung đột với Đài Loan; họ [Trung Quốc] có muốn xảy ra xung đột hay không? Không phải lúc này. Tuy nhiên, họ sẽ [muốn xâm chiếm Đài Loan] vào một thời điểm nào đó".

Ông hy vọng sự phóng chiếu sức mạnh mà thỏa thuận AUKUS thể hiện sẽ có trọng lượng đáng kể đối với bất kỳ quyết định nào của Bắc Kinh nhằm phát động một cuộc xung đột trong khu vực.

Hôm 2/2, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns nói rằng, chính phủ Mỹ nắm được "một nguồn tin tình báo" cho biết, ông Tập Cận Bình đã ra lệnh cho quân đội Trung Quốc sẵn sàng tiến hành một cuộc xâm lược Đài Loan vào năm 2027.

Phát biểu tại một sự kiện tại Đại học Georgetown ở Washington hôm 2/2, ông Burns cho hay, việc Trung Quốc quyết định xâm lược Đài Loan vào năm 2027 hay vào một thời điểm nào khác cũng chính là lời cảnh báo về mức độ nghiêm túc và tham vọng to lớn của ông Tập Cận Bình.

“Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ sẽ không đánh giá thấp tham vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình đối với Đài Loan”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng, nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể sẽ đi từ “ngạc nhiên đến bất an” trước “hiệu suất kém cỏi” của quân đội và hệ thống vũ khí của Nga ở Ukraine vì tham vọng của mình đối với Đài Loan.

Chương trình tàu ngầm hạt nhân sẽ tiêu tốn khoảng 260 tỷ USD trong 30 năm, bao gồm cả việc mua tàu ngầm lớp Virginia, với chi phí hàng năm lên tới 12 tỷ USD.

Ông Spencer mô tả tàu ngầm lớp Virginia là một trong những chương trình cung cấp vũ khí tối tân nhất của Hoa Kỳ.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Úc nói không có cam kết hỗ trợ Mỹ nếu nổ ra xung đột về Đài Loan