Bộ trưởng Y tế Israel: Hộ chiếu vaccine chỉ để gây áp lực đối với người chưa tiêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vision Times đưa tin, Bộ trưởng Bộ Y tế Israel nói với một người đồng cấp trước câu hỏi về hộ chiếu vaccine, hay Thẻ Xanh (Green Pass) của quốc gia rằng vấn đề đại dịch của đất nước là do người dân chưa được tiêm chủng và mục đích của hệ thống hộ chiếu chỉ đơn giản là gây áp lực để công dân chấp nhận tiêm vaccine.

Theo Vision Times, các bình luận đã được Channel 12 News của Israel ghi lại trong cuộc trò chuyện thẳng thắn giữa Bộ trưởng Y tế Nitzan Horowitz và Bộ trưởng Nội vụ Ayelet Shaked trước cuộc họp giao ban hàng tuần của Nội các Israel vào ngày 12/9.

Bộ trưởng Y tế Horowitz và Bộ trưởng Nội vụ Shaked không biết rằng cuộc thảo luận của họ được phát sóng trực tiếp.

Phần cuộc trò chuyện được ghi lại cho thấy ông Shaked nói với ông Horowitz: "Tôi nghĩ bạn có thể bỏ Thẻ Xanh cho các nhà hàng hoạt động ngoài trời", theo Times of Israel. Ông Horowitz đồng ý, nói rằng, “Về mặt dịch tễ học thì đúng”, nói thêm rằng, các yêu cầu về Thẻ Xanh nên được loại bỏ khỏi nhóm này.

Cuộc trò chuyện tiếp tục với ông Horowitz tiết lộ mục đích của hộ chiếu vaccine, “Vấn đề là, tôi đang nói với bạn, vấn đề của chúng tôi là nhóm những người không tiêm chủng. Chúng ta cần tác động đến họ một chút; nếu không, chúng ta sẽ không thoát khỏi đại dịch này”, News Syndicate báo cáo.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Y tế Israel tiếp tục nói rằng, ông không muốn có ngoại lệ đối với các yêu cầu về hộ chiếu vaccine bởi không lẽ miễn nhóm này lại không miễn nhóm khác.

Tuy nhiên, với sự tín nhiệm của mình, ông Horowitz vẫn nói rằng ông muốn các quyết định phân tách tình trạng vaccine ít nhất phải có sự biện minh về mặt y tế, nhưng lưu ý rằng hệ thống Thẻ Xanh không được thực thi trên toàn quốc, “Chúng tôi có một vấn đề. Thẻ Xanh không được thực thi, đặc biệt là trong khu vực Ả Rập… nó không tồn tại, và tôi nhìn thấy vấn đề ở các bệnh viện”.

Ông cho rằng việc thiếu thực thi hộ chiếu vaccine đã làm “quá tải các bệnh viện”.

“Giả sử một người dưới 60-65 tuổi trong tình trạng nguy kịch đến bệnh viện, không nghi ngờ gì nữa, người đó chưa được tiêm phòng. Trên 60-65 là 2/3 chưa được tiêm chủng và chỉ có khoảng 1/3 là đã tiêm. COVID bây giờ là một vấn đề của người chưa được tiêm chủng”.

Bộ trưởng Tình báo Elazar Stern, người đang nghe cuộc trò chuyện, sau đó chêm vào câu chuyện, "Thật khó chịu khi những người chưa được tiêm chủng lại đang đi ngủ".

Vào tháng 8, Giám đốc Y tế của Bệnh viện Herzog ở Jerusalem, bệnh viện lớn thứ ba của thành phố, tự cho mình là “trung tâm hàng đầu của Israel về chăm sóc, điều trị và nghiên cứu chấn thương tâm lý”, nói với kênh TV Channel 13 rằng, 95% bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nghiêm trọng của bệnh viện là người đã tiêm vaccine.

Giám đốc cũng nói rằng 85 - 90 % tất cả các trường hợp nhập viện là những người đã được tiêm vaccine.

Israel chỉ triển khai hai nhãn hiệu thuốc tiêm, phiên bản Messenger RNA của Moderna và Pfizer-BioNTech.

Trong khi công cụ theo dõi vaccine của tờ New York Times cho biết, 61% trong số hơn 9 triệu người Israel đã chấp nhận tiêm 2 mũi vaccine, khi được chia nhỏ theo độ tuổi, Our World in Data tiết lộ tỷ lệ phân chia như sau: 80% người từ 60 tuổi trở lên được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin, trong khi chỉ 20% trong độ tuổi 16-59 đã chấp nhận tiêm.

Vào cuối tháng 8, chính phủ Israel đã thông báo rằng tình trạng tiêm chủng đầy đủ có hiệu lực từ ngày 1/10, Thẻ Xanh sẽ tự động hết hiệu lực sau sáu tháng kể từ khi mũi tiêm cuối cùng được thực hiện. Theo đó, người dân bị đặt vào tình huống phải chấp nhận mũi tiêm nhắc thứ ba, và thậm chí có thể là thứ tư hoặc thứ năm.

Phải thừa nhận rằng việc chấp nhận tiêm vắc-xin đang trở thành một sự tuyên truyền thúc đẩy không chỉ diễn ra ở Israel. Tại Hoa Kỳ, lãnh đạo tại một bệnh viện Bắc Carolina đã bị lộ trong một cuộc gọi Zoom bị rò rỉ thảo luận về cách đưa số liệu thống kê những người đã khỏi bệnh vào chương trình tuyên truyền COVID-19 chính thức của họ trong nỗ lực khơi gợi nỗi sợ hãi của công chúng và thúc đẩy họ tiêm vắc xin.

Bác sĩ Mary Rudyk, cựu Giám đốc Y tế của Trung tâm Y tế Khu vực New Hanover của Novant Heath nói: “Vì vậy, tôi chỉ muốn nói rằng chúng ta phải thẳng thắn hơn, phải mạnh mẽ hơn, chúng ta phải chứng kiến ​​điều gì đó sắp xảy ra: Nếu bạn không tiêm phòng, bạn biết bạn sẽ chết".

“Ý tôi là, đối với những người này, chúng ta phải "nói toạc móng heo" như thế, bà vừa cười vừa nói.

Theo Báo cáo của Bộ y tế Anh Quốc ngày 3/9, số người tử vong vì biến thể Delta đã tiêm vaccine gấp hơn hai lần số người chưa tiêm vaccine và chiếm 2/3 tổng số người tử vong vì biến thể này, chủ yếu ở độ tuổi 50 trở lên. Tương tự, số ca tử vong nhiều nhất trong độ tuổi từ 50 trở lên thuộc về nhóm người tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine (1.054 người), chiếm 64% tổng số ca nhiễm cùng nhóm tuổi và 58.6% tổng số ca tử vong vì Delta của nước Anh. Theo sau là nhóm chưa tiêm vaccine với 437 ca tử vong, chỉ chiếm chiếm 26,5% tổng số ca tử vong cùng nhóm tuổi.

Một nghiên cứu khác vào tháng 7/2021 của Đại học Oxford thực hiện tại Bệnh viện Nhiệt đới ở thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam được công bố trên tạp chí The Lancet cho thấy, người đã tiêm chủng COVID-19 đầy đủ bị nhiễm COVID-19 chủng Delta có tải lượng virus gấp 251 lần so với những người bị nhiễm COVID-19 chủng cũ hồi tháng 3-4/2020.

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Oxford, trong khi giảm nhẹ triệu chứng khi nhiễm virus, vaccine Covid-19 khiến những người được tiêm chủng bị nhiễm biến thể Delta mang theo tải lượng virus cao bất thường mà lúc đầu không biểu hiện triệu chứng bệnh. Do đó, họ có khả năng trở thành những người siêu lây lan không có triệu chứng trong cộng đồng.

CDC Hoa Kỳ cảnh báo, giữ khoảng cách xã hội vẫn là biện pháp trọng yếu nhất để kiểm soát sự lây lan virus trong cộng đồng với cả những người đã tiêm vaccine. Gần đây, CDC của Hoa Kỳ, Israel đã thúc đẩy các mũi tiêm thứ 3, thậm chí mũi thứ 4 và 5 (như được đề cập ở trên) vì sự suy giảm hiệu quả vaccine theo thời gian đối với dịch bệnh.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Y tế Israel: Hộ chiếu vaccine chỉ để gây áp lực đối với người chưa tiêm