Bộ Tư pháp công bố báo cáo: Ông Trump không cản trở công lý như cáo buộc khi sa thải ông Mueller

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư pháp hôm thứ Tư đã công bố một bản ghi nhớ năm 2019 tiết lộ lý do tại sao cựu Tổng thống Donald Trump không nên bị truy tố vì cản trở công lý liên quan đến cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt Robert Mueller khi đó.

Vào ngày 24/03/2019, bản ghi nhớ được viết bởi Trợ lý Tổng chưởng lý Steven Engel và Phó Tổng chưởng lý chính Ed O'Callaghan, người tuyên bố rằng không có hành động nào của ông Trump, theo như được ghi trong báo cáo của ông Mueller, có thể bị coi là cản trở công lý. Những hành động đó bao gồm sa thải cựu Giám đốc FBI James Comey và yêu cầu một luật sư hàng đầu của Nhà Trắng sa thải ông Mueller.

“Chúng tôi kết luận rằng bằng chứng được mô tả trong Tập II của Báo cáo, theo nhận định của chúng tôi, không đủ để hỗ trợ việc đưa ra một kết luận nào khác ngoài một nghi ngờ hợp lý rằng Tổng thống đã vi phạm các quy chế cản trở công lý”, dựa trên một văn bản không được phản hồi, được đăng tải trực tuyến bởi một số hãng tin tức lớn. “Ngoài ra, chúng tôi tin rằng một số hành vi mà Luật sư đặc biệt kiểm tra, theo quy định của pháp luật, không thể hỗ trợ cáo buộc [Tổng thống Donald Trump] đã cản trở trong mọi trường hợp”.

The Epoch Times đã gửi nhiều yêu cầu đến Bộ Tư pháp để bình luận về việc phát hành bản ghi nhớ.

Công dân cánh tả về Trách nhiệm và Đạo đức, sinh sống tại Washington, D.C., đã đệ đơn kiện Đạo luật Tự do Thông tin ba năm trước vì đã công khai tài liệu này.

Phán quyết của Tòa phúc thẩm

Một tòa phúc thẩm liên bang đã bác bỏ các lập luận của Bộ Tư pháp và phán quyết vào thứ Sáu (19/08) rằng bản ghi nhớ phải được công bố cho công chúng. Đây là một bản lưu mới được biên tập lại rất kỹ của bản ghi nhớ đã được phát hành vào năm 2021.

“Thông thường, rất hiếm khi xảy ra một tình huống là các công tố viên liên bang đưa ra một vụ truy tố cản trở mà bản thân nó không phát sinh từ một thủ tục liên quan đến một tội phạm riêng biệt”, hai quan chức cũng viết trong bản ghi nhớ.

Bản ghi nhớ cũng khẳng định có bằng chứng đáng kể cho thấy ông Trump đã hành động trong khả năng chính thức của mình, bao gồm thúc đẩy việc sa thải ông Mueller, “vì ông ấy tin rằng cuộc điều tra có động cơ chính trị và làm suy yếu nỗ lực điều hành của chính quyền ông ấy” và “không vì mục đích bất hợp pháp”.

Cuối cùng, cuộc điều tra của ông Mueller kết luận rằng ông Trump không thông đồng với chính phủ Nga để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2016.

Sau đó, Bộ trưởng Tư pháp William Barr xác định rằng báo cáo mà ông Mueller đưa ra đã "không đủ cơ sở để xác minh" rằng ông Trump đã cản trở công lý.

“Ngoài việc liệu các hành vi có gây trở ngại hay không, bằng chứng về động cơ không tham nhũng này có sức nặng chống lại mọi cáo buộc rằng cựu Tổng thống có ý định tham nhũng nhằm cản trở cuộc điều tra”, ông Barr nói vào tháng 04/2019.

Cựu tổng thống từ lâu đã nói rằng cuộc điều tra của ông Mueller cũng như câu chuyện thông đồng với Nga là những trò lừa bịp được thiết kế để làm tổn hại đến triển vọng chính trị của ông. Tuyên bố tương tự và các chiến thuật tương tự vẫn đang được sử dụng chống lại ông sau cuộc đột kích của FBI vào Mar-a-Lago vào đầu tháng này. Ông Trump cũng thể hiện thái độ phản đối những chiến thuật được sử dụng đối với ông..

Một ý kiến ​​của Văn phòng Cố vấn Pháp lý được ban hành vào năm 1973 và được tái khẳng định vào năm 2020 đã kết luận rằng không nên truy cứu các cáo buộc hình sự liên bang khi một tổng thống vẫn còn tại vị.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp công bố báo cáo: Ông Trump không cản trở công lý như cáo buộc khi sa thải ông Mueller