Bộ Tư pháp Mỹ chính thức điều tra những 'bất thường' trong cuộc bầu cử 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tôi cấp thẩm quyền và cung cấp hướng dẫn này để nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết thích đáng và kịp thời các cáo buộc về những bất thường trong cuộc bỏ phiếu, để tất cả người dân Mỹ có thể hoàn toàn tin tưởng vào kết quả bầu cử của chúng ta", Tổng Chưởng lý Barr cho biết.

Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ William Barr đã ủy quyền cho các công tố viên liên bang trên toàn quốc “theo đuổi những cáo buộc đáng chú ý” về những bất thường trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, theo các tin tức truyền thông trích dẫn một bản ghi chú từ văn phòng của ông Barr.

Hiện The Epoch Times chưa nhận được phản hồi bình luận từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ).

Một phần trích dẫn từ bản ghi chú dài 2 trang cho biết:

“Tôi ủy quyền cho các vị theo đuổi các cáo buộc đáng chú ý về những bất thường trong việc bỏ phiếu và kiểm phiếu, trước khi xác nhận [kết quả] bầu cử tại khu vực pháp lý thuộc [quyền hạn của] các vị trong một số trường hợp nhất định, vì tôi đã bắt đầu tiến hành trong các trường hợp cụ thể. Các cuộc điều tra và rà soát tương tự có thể được thực hiện nếu có những cáo buộc rõ ràng và có thể đáng tin cậy về những bất thường - nếu đúng - có thể gây ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử liên bang ở một Tiểu bang riêng lẻ, ”đọc một phần của bản ghi nhớ dài 2 trang.

Bất kỳ cuộc điều tra nào về các tuyên bố bất thường, nếu là sự thật, mà chắc chắn không ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử liên bang ở một Tiểu bang riêng lẻ, nên được hoãn lại cho đến khi quá trình xác nhận bầu cử hoàn tất. Mặc dù các quyền hạn vốn có của các Công tố viên Hoa Kỳ được duy trì để tiến hành các cuộc điều tra và thẩm vấn nếu thấy thích hợp, [các vị] sẽ cần thận trọng khi bắt đầu bất kỳ [một cuộc điều tra sơ bộ] nào liên quan đến cuộc bầu cử, để đánh giá xem liệu các bằng chứng hiện hành có đảm bảo các bước điều tra tiếp theo hay không".

Bản ghi chú khẳng định, các nhân viên của Bộ Tư pháp nên duy trì một thái độ “thận trọng thích hợp” và “duy trì cam kết tuyệt đối của Bộ đối với sự công bằng, trung lập và không đảng phái”.

Tổng Chưởng lý Barr viết: “Các vị là lãnh đạo cấp cao nhất của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, và tôi tin tưởng các vị sẽ áp dụng sự cẩn trọng và phán quyết tốt nhất trong khi giải quyết các cáo buộc về những bất thường trong việc bỏ phiếu và kiểm phiếu. Mặc dù các cáo buộc nghiêm trọng cần được xử lý cẩn thận, nhưng không nên lấy những tuyên bố mang tính suy đoán, diễn giải, viển vông hoặc xa vời làm cơ sở để khơi mào các cuộc điều tra liên bang”.

Ông Barr cũng nhấn mạnh, bản ghi chú này không phải bằng chứng cho thấy DOJ đã đưa ra kết luận rằng, những bất thường trong các cuộc bầu cử trong quá khứ đã gây ảnh hưởng đến kết quả của bất kỳ cuộc bầu cử nào.

Ông cho biết: “Thay vào đó, tôi cấp thẩm quyền và cung cấp hướng dẫn này để nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết thích đáng và kịp thời các cáo buộc về những bất thường trong cuộc bỏ phiếu, để tất cả người dân Mỹ có thể hoàn toàn tin tưởng vào kết quả bầu cử của chúng ta - bất kể họ tín nhiệm ứng cử viên nào hay đảng nào. Người dân Mỹ và các nhà lãnh đạo mà họ tự nguyện bầu chọn xứng đáng [nhận được điều này] hơn cả".

Một số kênh truyền thông đã tuyên bố ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden là Tổng thống đắc cử thứ 46 của Mỹ hôm thứ Bảy (7/11), sau khi họ dự đoán cựu Phó Tổng thống đã chiến thắng ở các bang chiến trường Pennsylvania và Nevada, giúp ông đạt được hơn 270 phiếu Đại cử tri đoàn.

Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng cáo buộc về hành vi gian lận cử tri và cho biết, bất kỳ tuyên bố chiến thắng nào vào lúc này đều là quá sớm, nhất là khi ban vận động tranh cử của ông đã đưa ra những khiếu nại pháp lý về cuộc bầu cử ở một số bang.

Ban biên tập The Epoch TimesNTD Việt Nam sẽ không tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, cho đến khi tất cả các kết quả được xác nhận và mọi tranh chấp pháp lý được giải quyết triệt để trên toàn Hoa Kỳ.

Xem thêm:

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp Mỹ chính thức điều tra những 'bất thường' trong cuộc bầu cử 2020