Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang yêu cầu bản ghi chép của Ủy ban 06/01

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (17/05), Chủ tịch Ủy ban 06/01 cho biết Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã yêu cầu Ủy ban Đặc biệt Hạ viện về Điều tra Vụ xâm phạm Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 06/01/2021 chuyển giao một số bản ghi từ các cuộc phỏng vấn được thực hiện như một phần của cuộc điều tra.

Dân biểu Bennie Thompson (Dân Chủ-Mississippi), chủ tịch ủy ban, nói với các phóng viên ở Hoa Kỳ rằng bộ đã yêu cầu các bản ghi nhưng ủy ban chưa đồng ý chuyển giao chúng vào lúc này.

“Đó là sản phẩm làm việc của chúng tôi. Đó là sản phẩm công việc của ủy ban này", ông Thompson nói.

“Chúng tôi đang thực hiện dở dang công việc của mình. Nếu họ muốn đến và nói chuyện, như chúng tôi đã tiếp các cơ quan khác đến và nói chuyện, chúng tôi sẽ rất vui khi nói chuyện với họ, nhưng chúng tôi không thể cho họ truy cập vào sản phẩm công việc của chúng tôi vào thời điểm này", ông nói.

Ông Thompson cho biết ủy ban đã lên kế hoạch chuyển giao các bản ghi khi hoàn tất cuộc điều tra.

Bộ Tư pháp đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

Ông Thompson chủ trì ủy ban Hạ viện, vốn được giao nhiệm vụ điều tra vụ xâm phạm Điện Capitol Hoa Kỳ ngày 06/01/2021, bao gồm cả nguyên nhân gây ra vụ xâm phạm và phản ứng của cơ quan thực thi pháp luật.

Ủy ban do Đảng Dân Chủ chiếm đa số này đã thực hiện hàng trăm cuộc phỏng vấn, bao gồm cả một số cuộc phỏng vấn với các cộng sự thân cận của cựu Tổng thống Donald Trump và các cựu phụ tá tại Hạ viện, về vụ xâm phạm và các sự kiện dẫn đến vụ việc.

Trong số những người được phỏng vấn có bà Ivanka Trump, con gái của ông Trump; cựu Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc Kayleigh McEnany; và ông Marc Short, người từng là tham mưu trưởng của cựu Phó Tổng thống Mike Pence.

Ủy ban này có kế hoạch tổ chức tám phiên điều trần công khai vào tháng Sáu và công bố một bản báo cáo về những phát hiện của mình vào tháng Chín, mặc dù phải đến cuối năm mới kết thúc cuộc điều tra.

Chỉ có hai thành viên của ủy ban nói trên là thành viên Đảng Cộng Hòa.

Khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) được giới thiệu về các thành viên do Lãnh đạo Thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) đề nghị, bà đã từ chối một số người, khiến ông McCarthy rút lại bản danh sách.

Bà Pelosi đã chọn hai thành viên Đảng Cộng Hòa, Dân biểu Liz Cheney (Cộng Hòa-Wyoming) và Dân biểu Adam Kinzinger (Cộng Hòa-Illinois).

Cả hai thành viên Đảng Cộng Hòa này đều nhiệt thành chống ông Trump.

Ủy ban không thể buộc tội hình sự, nhưng Bộ Tư pháp có thể.

Tính đến ngày 06/05, các công tố viên liên bang và tiểu bang đã buộc tội hơn 810 người liên quan đến vụ xâm phạm, bao gồm hơn 700 người vì đã tiến vào hoặc ở lại trong một tòa nhà hoặc khu đất bị hạn chế của liên bang.

Khoảng ⅓ trong số bị cáo đã nhận tội.

Trong số ít những người đã ra tòa, hầu hết đã bị kết án toàn bộ hoặc một phần. Một người được tuyên bố trắng án hoàn toàn.

Theo Bộ Tư pháp, hơn 350 người có liên quan đến vụ xâm phạm vẫn đang được tìm kiếm, trong đó có hơn 250 người đã tấn công các nhân viên chấp pháp.

Trước đó vào cùng ngày, ông Thompson cho biết Ủy ban 06/01 vẫn chưa quyết định gọi chính ông Trump ra làm chứng.

Trước đó hồi tháng Năm, ủy ban này đã gửi trát đòi hầu tòa tới năm thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện, trong đó có ông McCarthy, lãnh đạo Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện, yêu cầu họ trả lời phỏng vấn.

Các thành viên đã đề nghị rằng họ sẽ không tuân theo trát đòi hầu tòa.

Có rất ít tiền lệ trong lịch sử về việc Quốc hội ban hành trát đòi hầu tòa chống lại các thành viên của chính mình, vì vậy vấn đề có thể sẽ được đưa ra các tòa án trước khi các nghị sĩ được yêu cầu tuân thủ.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang yêu cầu bản ghi chép của Ủy ban 06/01