Bộ Tư pháp Hoa Kỳ kháng cáo Thẩm phán California đình chỉ lệnh cấm WeChat

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm 2/10 cho biết, họ đã kháng cáo phán quyết sơ bộ của một Thẩm phán ở San Francisco, bang California vì Thẩm phán này đã ngăn cản việc thi hành lệnh cấm WeChat do Bộ Thương mại Hoa Kỳ ban hành.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết, họ đang tiến hành kháng cáo lên Tòa Phúc thẩm Liên Bang Hoa Kỳ Khu Vực 9 (Ninth Circuit U.S. Court of Appeals) đối với phán quyết sơ bộ của Thẩm phán liên bang California là bà Laurel Beeler đưa ra hôm 19/9 vừa qua.

Lệnh cấm này của Bộ Thương mại Hoa Kỳ bao gồm việc cấm các cửa hàng ứng dụng di động trực tuyến tại Mỹ cho phép tải xuống, duy trì mã thành phần hay cập nhật phiên bản mới nhất của ứng dụng WeChat. Ngoài ra, lệnh này cũng cấm các giao dịch chuyển tiền hoặc xử lý thanh toán tại Mỹ với ứng dụng Trung Quốc này. Động thái này của Bộ Thương mại khiến ứng dụng WeChat không còn có thể hoạt động ở Mỹ.

Ngày 25/9, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã yêu cầu bà Laurel Beeler tạm ngừng việc thi hành phán quyết sơ bộ mà bà đã đưa ra hôm 19/9 vừa qua.

Bộ Tư pháp cho biết, bà Laurel Beeler đã đưa ra phán quyết sai lầm khi "cho phép (người dùng) tiếp tục sử dụng WeChat một cách không hạn chế”. Bởi vì trước đó, Chính phủ Hoa Kỳ đã nhận định rằng, ứng dụng này gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và chính sách ngoại giao của nước Mỹ.

Ngoài WeChat, một ứng dụng khác của Trung Quốc gần đây cũng gây được sự chú ý của giới trẻ Mỹ là TikTok. Một thẩm phán của Washington DC cũng đã đưa ra phán quyết sơ bộ tương tự vào hôm 27/9, kêu gọi đình chỉ lệnh cấm TikTok có hiệu lực ngay trước nửa đêm ngày hôm đó. Điều này có nghĩa là, các hoạt động của TikTok tại Mỹ tạm thời vẫn bị chưa ảnh hưởng. Trước đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã yêu cầu các công ty như Google, Apple v.v. xoá ứng dụng TikTok khỏi kho ứng dụng của mình bắt đầu từ 11h59' tối ngày 27/9, để người dùng không thể tải được các ứng dụng này nữa.

Trong một tuyên bố, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng cho biết, phía Chính phủ sẽ tuân theo phán quyết này của Thẩm phán, nhưng sẽ nỗ lực bảo vệ sắc lệnh hành pháp cấm TikTok và WeChat, đồng thời đối mặt với tất cả những hành động thách thức pháp lý đối với sắc lệnh này của Tổng thống Trump.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ kháng cáo Thẩm phán California đình chỉ lệnh cấm WeChat