Bộ tư pháp Hoa Kỳ nỗ lực dừng cuộc thanh tra bầu cử tại Arizona mặc dù thiếu thẩm quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng tin OANN vừa truyền về một tin tức nóng hổi từ cuộc thanh tra bầu cử Tổng thống 2020 ở quận Maricopa, thuộc tiểu bang Arizona. Tại đây, các quan chức chính quyền Biden được cho là đang nổ lực can thiệp vào cuộc thanh tra mặc dù họ hoàn toàn thiếu thẩm quyền để có thể làm như vậy.

Cuộc thanh tra bầu cử tại Arizona đã không xa lạ gì với những sự chống đối. Và gần đây nhất, vào thứ Tư ngày 5/5 vừa qua Bộ phận dân quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã gửi cho Chủ tịch Thượng viện Arizona, bà Karen Fann một lá thư bày tỏ mối quan tâm của họ về quá trình đánh giá đang diễn ra.

Đây được cho là sự hồi đáp cho một lá thư được gửi ngày 30/4 từ Brennan Center - một nhóm tự do cực tả - gửi đến Bộ Tư pháp Hoa Kỳ yêu cầu Bộ này can thiệp vào cuộc thanh tra.

Và bức thư hôm ngày 5/5 của Bộ Tư pháp đã yêu cầu Thượng viện Arizona “phản hồi những mối quan tâm được nêu trong bức thư, bao gồm việc đề xuất cho chúng tôi về các bước mà Thượng viện Arizona sẽ thực hiện để đảm bảo rằng việc vi phạm luật liên bang sẽ không xảy ra.”

Hiến pháp Hoa Kỳ trao quyền giám sát các cuộc bầu cử chỉ riêng cho các cơ quan lập pháp tiểu bang, có nghĩa là chính phủ liên bang không có thẩm quyền can thiệp vào cuộc thanh tra.

Những yêu cầu trong bức thư của Bộ Tư pháp, bức thư được cho là khá ôn hòa và chỉ trích dẫn các báo cáo truyền thông làm bằng chứng. Các vấn đề chính được đưa ra liên quan đến quyền bỏ phiếu, đặc biệt là đối với các cử tri thiểu số và an ninh tại cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc bỏ phiếu, và cả hai yêu cầu đều đã được Thượng viện Arizona giải quyết dễ dàng. Trên thực tế, bức thư không dẫn ra được một bằng chứng thực tế nào mà Bộ Tư pháp có thể làm căn cứ cho mối quan ngại của họ.

Trước đó, Đảng Dân chủ đã kiện Thượng viện Arizona 4 lần nhằm nỗ lực ngăn chặn cuộc thanh tra và lần nào cũng thất bại. Còn bức thư của Bộ Tư pháp cũng chỉ bao gồm những lo ngại giống hệt như những quan ngại đã được nêu ra trước tòa trong 4 vụ kiện trước đó của Đảng Dân chủ. Vậy có nghĩa là Thượng viện Arizona có 4 phán quyết ​​của tòa án mà họ có thể gửi tới Bộ Tư pháp Hoa Kỳ để bác bỏ những tuyên bố của Bộ này và có thể nói rằng những lo ngại của họ là vô căn cứ vào thời điểm này.

Tâm Di

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ tư pháp Hoa Kỳ nỗ lực dừng cuộc thanh tra bầu cử tại Arizona mặc dù thiếu thẩm quyền