Bộ Tư pháp Mỹ bổ nhiệm công tố viên đặc biệt điều tra ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 18/11, Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Merrick Garland đã bổ nhiệm ông Jack Smith làm công tố viên đặc biệt để điều tra hai vụ việc liên quan tới cựu Tổng thống Donald Trump. Ông Jack Smith từng là một công tố viên kỳ cựu của Bộ Tư Pháp (DOJ).

Trước khi được bổ nhiệm, ông Smith là công tố viên trưởng của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) ở The Hague, phụ trách điều tra các quan chức chính phủ Serbia từng gây ra tội ác chiến tranh, tội ác chống lại nhân loại trong cuộc chiến mà Serbia tiến hành ở Kosovo giai đoạn 1998 - 1999.

Trước đó, ông là Phó chủ tịch phụ trách tranh tụng của HCA Healthcare, một trong những nhà cung cấp dịch vụ y tế lớn nhất tại Hoa Kỳ.

Trong một tuyên bố sau thông báo của Bộ trưởng Tư Pháp Garland, ông Smith cho biết, ông sẽ tiến hành các cuộc điều tra và bất kỳ vụ truy tố nào có thể phát sinh từ chúng “một cách độc lập và theo truyền thống tốt nhất của Bộ Tư pháp".

“Tốc độ của các cuộc điều tra sẽ không bị tạm dừng hoặc suy yếu dưới sự giám sát của tôi", ông nói và bổ sung thêm rằng, ông sẽ đưa ra phán quyết độc lập, tiến hành điều tra nhanh chóng và toàn diện, cho dù kết quả điều tra có ra sao.

Ông Smith tốt nghiệp trường luật Harvard năm 1994, và từ đó bắt đầu sự nghiệp công tố viên của mình với tư cách là Trợ lý luật sư tại Văn phòng Biện lý Quận New York. Từ năm 1999, ông làm Trợ lý Công tố viên Hoa Kỳ tại Quận phía Đông của New York trong 9 năm, phụ trách lãnh đạo đơn vị tố tụng hình sự và truy tố các vụ án liên quan đến tham nhũng công, tội phạm bạo lực và các băng đảng, tội phạm cổ cồn trắng và gian lận tài chính phức tạp, theo DOJ.

Từ năm 2008 đến năm 2010, ông làm việc tại Văn phòng Công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế, nơi ông tiến hành điều tra các tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và tội ác diệt chủng.

Năm 2010, ông quay trở lại DOJ và phục vụ trong 5 năm với tư cách là người đứng đầu Bộ phận Public Integrity Section ở Washington và phụ trách giám sát việc truy tố các trường hợp cải chính công khai trên khắp Hoa Kỳ, theo DOJ. Trong thời gian này, đơn vị của ông đã bảo đảm các bản án hối lộ và tống tiền của cựu Thống đốc tiểu bang Virginia Robert McDonnell và cựu Dân biểu Rick Renzi của tiểu bang Arizona.

Vào năm 2015, ông Smith được bổ nhiệm làm Trợ lý luật sư Hoa Kỳ của Quận Trung tâm tiểu bang Tennessee trước khi trở thành quyền luật sư Hoa Kỳ vào năm 2017.

Trong bài phát biểu công bố việc bổ nhiệm công tố viên đặc biệt, ông Garland mô tả ông Smith là “nhân vật phù hợp nhất để hoàn tất những vấn đề này một cách công bằng và khẩn cấp".

Ông Garland cho biết: “Trong suốt sự nghiệp của mình, ông Jack Smith đã tạo dựng được danh tiếng là một công tố viên vô tư và cương quyết, người lãnh đạo các đội nhóm bằng năng lượng và sự tập trung để theo sát sự thật ở bất cứ nơi nào mà họ đặt chân đến".

Với tư cách là công tố viên đặc biệt, ông Smith sẽ giám sát hai cuộc điều tra liên quan đến cách ông Trump xử lý các hồ sơ mật và hồ sơ tổng thống tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống, cũng như xác định xem có nỗ lực can thiệp bất hợp pháp nào vào quá trình chuyển giao quyền lực sau cuộc bầu cử năm 2020 hay không.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp Mỹ bổ nhiệm công tố viên đặc biệt điều tra ông Trump