Bộ Tư pháp Mỹ đối đầu với nhóm pháp lý của ông Trump về các hồ sơ bị thu giữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đội ngũ pháp lý của cựu Tổng thống Donald Trump sẽ đối đầu với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tại tòa án liên bang vào ngày 1/9, trong nỗ lực thuyết phục thẩm phán bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt để xem xét các tài liệu mà FBI thu giữ từ tư dinh của ông Trump ở Florida, Reuters đưa tin.

Phiên tòa diễn ra chưa đầy hai ngày sau khi các công tố viên tiết lộ chi tiết mới về cuộc điều tra hình sự về việc liệu ông Trump có lưu giữ bất hợp pháp hồ sơ chính phủ và tìm cách cản trở cuộc điều tra của chính phủ bằng cách che giấu một số hồ sơ khỏi FBI hay không.

Các luật sư của ông Trump, trong một đơn gửi tòa vào tối ngày 31/8, đã hạ thấp sự quan ngại của chính phủ về việc phát hiện ra tài liệu mật trong tư dinh của ông, và cáo buộc Bộ Tư pháp làm leo thang tình hình ngay cả sau khi ông đã giao các hộp tài liệu cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia và cho phép các nhân viên FBI vào tháng 6 “đến nhà của ông ấy và cung cấp lời khuyên về an ninh”.

“Nói một cách đơn giản, khái niệm cho rằng hồ sơ Tổng thống chứa thông tin nhạy cảm thật ra không đáng là lý do gây quan ngại”, các luật sư của ông viết.

Một chuyên gia đặc biệt là một bên thứ ba độc lập đôi khi được tòa án chỉ định trong các trường hợp nhạy cảm để xem xét các tài liệu thuộc diện có thể nằm trong điều luật về đặc quyền luật sư-thân chủ, để đảm bảo là các điều tra viên không xem tài liệu một cách không phù hợp.

Vào sáng thứ Năm (01/9), luật sư mới nhất của ông Trump - cựu Tổng luật sư Florida Christopher Kise - đã thêm tên ông vào vụ việc, đánh dấu một tín hiệu khả dĩ rằng ông có thể xử lý các tranh luận trước tòa.

Trong yêu cầu ban đầu của ông Trump với tòa án, các luật sư của ông tuyên bố rằng cựu tổng thống muốn bảo vệ các tài liệu tuân theo một học thuyết pháp lý được gọi là đặc quyền hành pháp, có thể bảo vệ một số thông tin liên lạc của tổng thống.

Nhóm pháp lý của ông Trump sau đó đã thu hẹp yêu cầu của mình bằng cách yêu cầu xem xét đặc quyền mà không đề cập rõ ràng đến đặc quyền hành pháp - sau khi nhiều chuyên gia pháp lý chỉ trích lập luận này là phi logic.

Bộ Tư pháp hôm 30/8 cũng lặp lại những ý kiến đó.

Ông Trump “không có lợi ích tài sản trong bất kỳ hồ sơ tổng thống nào (bao gồm cả hồ sơ mật) bị thu giữ từ nơi cư trú”, các công tố viên nói với tòa án hôm 30/8, lưu ý rằng một cựu tổng thống không thể khẳng định đặc quyền hành pháp đối với chính cơ quan hành pháp.

Các công tố viên cũng cho biết nhóm sàng lọc của bộ, một nhóm đặc vụ không tham gia cuộc điều tra, đã xem xét các tài liệu đó và xác định rằng chỉ một số lượng hạn chế có thể nằm trong đặc quyền của luật sư–thân chủ.

Bà Aileen Cannon, Thẩm phán cấp Quận hạt Hoa Kỳ ở West Palm Beach, một người được ông Trump bổ nhiệm ở Quận hạt phía Nam của Florida, sẽ chủ trì phiên điều trần ngày 1/9.

Trước đó, bà cho biết bà đang nghiêng về việc bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt, nhưng vị trí đó có thể thay đổi sau khi Bộ Tư pháp đưa ra bằng chứng và lập luận của mình vào tối ngày 30/8.

Trong đơn gửi tòa hôm 31/8, các công tố viên tiết lộ rằng người quản lý hồ sơ của ông Trump, đã chứng nhận sai về việc đã tiến hành một cuộc khám xét kỹ lưỡng và tất cả hồ sơ đã được trả lại cho chính phủ.

Chứng nhận được thực hiện vào ngày 03/6, khi ba đặc vụ FBI và một quan chức hàng đầu của Bộ Tư pháp đến Mar-a-Lago sau khi ban hành trát đòi bồi thẩm đoàn để lấy lại tất cả các hồ sơ còn lại.

Trong chuyến thăm đó, các công tố viên cho biết các luật sư của ông Trump chưa bao giờ tuyên bố rằng ông đã giải mật bất kỳ tài liệu nào và họ đã giao 38 trang được đánh dấu là đã phân loại bên trong một phong bì dán hai băng.

FBI cuối cùng đã đột kích nhà của cựu Tổng thống Trump vào ngày 08/8 và thu hồi hơn 33 hộp và các vật phẩm khác, bao gồm hơn 100 trang được đánh dấu là đã phân loại.

Các công tố viên cho biết hôm thứ Ba rằng một số mặt hàng nhạy cảm đến nỗi một số nhân viên FBI và bộ phận đã yêu cầu làm rõ thêm trước khi họ tiến hành xem xét các tài liệu.

Họ cũng tiết lộ rằng các nhân viên FBI trong quá trình khám xét đã tìm thấy một số tài liệu mật trong ngăn kéo bàn của ông Trump, cùng với hộ chiếu của ông.

"Vị trí của các hộ chiếu là bằng chứng liên quan trong một cuộc điều tra về việc lưu giữ trái phép và xử lý sai thông tin quốc phòng", Bộ này cho biết.

Mặc dù hồ sơ của Bộ Tư pháp hôm thứ Ba chứa đựng chi tiết nhất cho đến nay về cuộc điều tra của họ, nhưng nó cũng nộp riêng các hồ sơ khác được niêm phong theo yêu cầu của Cannon - bao gồm danh sách chi tiết về tài sản mà FBI đã thu giữ từ nhà ông Trump.

Các phương tiện truyền thông vào hôm thứ Tư đã đệ trình một kiến ​​nghị yêu cầu thẩm phán hủy bỏ những hồ sơ đó.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp Mỹ đối đầu với nhóm pháp lý của ông Trump về các hồ sơ bị thu giữ