Bộ Tư pháp Mỹ kiện Texas vì luật cấm phá thai khi có tim thai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland thông báo hôm 9/9 rằng, Bộ Tư pháp đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang về việc Texas ban hành lệnh cấm phá thai trên 6 tuần tuổi.

Ông Greg Abbott, Thống đốc Texas đã ký Đạo luật Nhịp tim (Heartbeat Act), còn được gọi là Đạo luật S.B.8. vào tháng 5 năm nay. Luật này quy định rằng một khi nhân viên y tế có thể phát hiện nhịp tim của thai nhi - thường là khoảng vào tuần thứ 6 của thai kỳ, thì việc phá thai sẽ bị cấm. Luật này cũng cho phép người dân có quyền khởi kiện các phòng khám cung cấp dịch vụ phá thai tại bang hoặc những người giúp phụ nữ phá thai.

Bộ trưởng Tư pháp Garland nói trong buổi họp báo tại Washington D.C hôm 9/9 rằng: “[Luật của Texas] rõ ràng là vi hiến chiếu theo tiền lệ lâu đời tại Tối cao Pháp viện. Những tiền lệ này được nêu rõ trong vụ án Planned Parenthood v. Casey (Roe v. Wade), trong đó nêu ‘không tính đến các trường hợp đặc biệt, một tiểu bang không thể cấm bất kỳ phụ nữ nào đưa ra quyết định cuối cùng về việc loại bỏ thai nhi của mình trước khi sinh’ ”.

Người phát ngôn của Thống đốc Texas, bà Renae Eze đã trả lời về vụ kiện này trong một tuyên bố. Bà nói, "Tự do quý giá nhất chính là quyền được sống. Texas đã thông qua một đạo luật để đảm bảo mạng sống của mọi đứa trẻ có nhịp tim sẽ không bị tàn phá bởi việc phá thai. Thật không may, Tổng thống Biden và chính quyền của ông ta lại quan tâm hơn đến việc thay đổi câu chuyện quốc gia về cuộc sơ tán thảm họa khỏi Afghanistan và các chính sách biên giới mở nguy hiểm, chứ không màng tới bảo vệ những đứa trẻ chưa sinh vô tội. Chúng tôi tin rằng các tòa án sẽ ủng hộ và bảo vệ quyền được sống”.

Luật mới này của Texas có hiệu lực từ ngày 1/9/2021. Các nhà cung cấp dịch vụ phá thai của bang và những người theo chủ nghĩa tự do khác đã đệ đơn kháng cáo khẩn cấp vào tuần trước, yêu cầu Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ban hành lệnh cấm để luật này không được thực thi.

Tuy nhiên, vào tối ngày 1/9, Tòa án Tối cao đã bỏ phiếu với tỷ lệ 5:4 và phủ quyết yêu cầu trong đơn kháng cáo, cho phép Texas tiếp tục thực hiện luật cấm phá thai mới.

Trong số 9 thẩm phán của Tòa án Tối cao, 5 thẩm phán phái bảo thủ phản đối việc cấm Texas thực thi luật này. Chánh án John Roberts có cùng lập trường với 3 thẩm phán theo phái tự do.

Về việc Bộ Tư pháp của chính quyền Biden đệ đơn kiện vụ việc này, một số nhà hoạt động nói rằng phản ứng của chính quyền liên bang đối với luật cấm phá thai của Texas là quá phận và họ muốn biết tại sao chính quyền Biden không tuân thủ phán quyết của Tối cao Pháp viện.

Tuy nhiên, nhiều thành viên Đảng Dân chủ lại bày tỏ hoan nghênh việc Bộ Tư pháp kiện Texas về luật cấm phá thai. Dân biểu Veronica Escobar (Đảng Dân chủ, Texas) nói rằng bà đánh giá cao Tổng thống Biden và Bộ Tư pháp “vì họ chiến đấu chống lại luật cấm phá thai khắc nghiệt của Texas và nỗ lực đảm bảo quyền dân sự liên bang được bảo vệ ở mọi nơi trên khắp nước Mỹ”.

Luật mới này của Texas là luật nghiêm ngặt nhất mà Mỹ đã ban hành đối với việc cấm phá thai kể từ khi Tòa án Tối cao ra phán quyết trong “vụ Roe v. Wade” vào năm 1973.

Mai Hạ

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp Mỹ kiện Texas vì luật cấm phá thai khi có tim thai