Bộ Tư pháp Mỹ phát hiện thêm tài liệu phân loại 'Mật' trong tư dinh của Tổng thống Joe Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc khám xét mới do Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) chỉ đạo thực hiện tại tư dinh của Tổng thống Joe Biden ở Wilmington, Delaware vào thứ Sáu đã tìm thấy thêm sáu vật phẩm, bao gồm các tài liệu phân loại 'Mật', một luật sư của tổng thống cho biết trong một tuyên bố vào tối thứ Bảy.

Theo luật sư của Tổng thống Joe Biden, ông Bob Bauer, một số tài liệu được phân loại "mật" có niên đại từ nhiệm kỳ của ông Joe Biden tại Thượng viện Hoa Kỳ, nơi ông đại diện cho Delaware từ năm 1973 đến năm 2009. Luật sư Bauer cho biết các tài liệu khác là từ nhiệm kỳ phó tổng thống của ông trong chính quyền Obama, từ năm 2009 đến năm 2017.

Bộ Tư pháp đã tiến hành một cuộc khám xét kéo dài hơn 12 giờ, cũng ghi nhận một số ghi chú mà ông Biden đã đích thân viết tay với tư cách là phó tổng thống dưới thời tổng thống Barrak Obama.

Ông Bauer cho biết tổng thống đề nghị "DOJ tiếp cận tư dinh của ông để tìm kiếm toàn bộ hồ sơ thời ông còn là Phó tổng thống và những tài liệu mật tiềm năng", luật sư cho biết.

Luật sư cho biết cả Biden và vợ đều không có mặt trong quá trình khám xét. Tổng thống Joe Biden đang ở Rehoboth Beach, Delaware, vào cuối tuần. Tuy nhiên, DOJ đã phối hợp với các luật sư của Tổng thống, một số luật sư riêng của Tổng thống đã có mặt ở tư dinh tại thời điểm khám xét.

Trước đó, các hồ sơ mật của chính phủ đã được phát hiện hồi đầu tháng này tại dinh thự ở Wilmington của Tổng thống. Những tài liệu mật đầu tiên được phát hiện vào tháng 11 tại văn phòng riêng của Tổng thống tại Washington, D.C., sau khi kết thúc nhiệm kỳ phó tổng thống trong chính quyền Obama vào năm 2017.

Các tài liệu mật trước đó được tìm thấy trong nhà để xe của ngôi nhà và trong một kho chứa gần đó.

Cuộc khám xét cho thấy các nhà điều tra liên bang đang nhanh chóng tiến hành cuộc điều tra các tài liệu mật được tìm thấy. Trong tháng này, Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland đã bổ nhiệm một cố vấn đặc biệt để điều tra sự việc.

Đảng Cộng hòa đã so sánh cuộc điều tra và các ứng xử đang diễn ra với ông Joe Biden với cuộc điều tra về cách cựu Tổng thống Donald Trump xử lý các tài liệu mật sau nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Cuộc khám xét làm leo thang các rủi ro pháp lý và chính trị đối với tổng thống đương nhiệm. Tuy nhiên, ông Joe Biden đã khẳng định rằng việc phát hiện ra tài liệu mật trước đây tại nhà riêng và văn phòng cũ của ông cuối cùng sẽ được coi là không quan trọng.

Kể từ khi phát hiện ra các tài liệu của ông Biden, ông Trump đã lên tiếng rằng các nhà điều tra của Bộ Tư pháp đã đối xử khác biệt giữa ông và người kế nhiệm.

"Khi nào FBI sẽ đột kích vào các ngôi nhà khác của ông Joe Biden, thậm chí có thể là Nhà Trắng?" ông Trump đã nói trong một bài đăng trên mạng xã hội vào đầu tháng này.

Quang Nhật biên dịch

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp Mỹ phát hiện thêm tài liệu phân loại 'Mật' trong tư dinh của Tổng thống Joe Biden