Bộ Tư Pháp Mỹ  tịch thu 90.000 USD tiền bán video về cuộc bạo loạn ở Điện Capitol

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư pháp Mỹ đã tịch thu số tiền bán đoạn video quay cảnh người biểu tình tên là Ashli ​​Babbitt bị bắn chết trong vụ bạo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6/1, theo hồ sơ tòa án.

John Earle Sullivan là một nhà hoạt động chính trị đã tham gia các cuộc biểu tình của nhóm Black Lives Matter hồi năm. Ngoài việc bị tịch thu số tiền 90.000 USD có được từ việc bán video, Sullivan đang phải đối mặt với các cáo buộc hình sự, bao gồm kích động bạo loạn trong tòa nhà Capitol và tham gia vụ tấn công, cùng tội danh liên quan đến vũ khí.

Cho đến nay, hơn 400 người đã bị buộc tội liên quan đến vụ bạo loạn tại Điện Capitol xảy ra vào thời điểm các thành viên Quốc hội Mỹ đang bỏ phiếu để chứng nhận cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Theo hồ sơ tòa án, Sullivan tự cho mình là một nhà báo độc lập đang đưa tin về cuộc bạo loạn. Tuy nhiên, anh ta lại kích động những người tham gia biểu tình khác "đốt" tòa nhà và hành động bạo lực.

Theo hồ sơ của vụ kiện, Sullivan bị buộc tội kích động người biểu tình trong Điện Capitol khi anh ta nói: “Chúng ta hãy đốt nó”.

Cũng theo các tài liệu của Bộ Tư pháp, Sullivan đã nhiều lần kích động người biểu tình xâm phạm Điện Capitol và đốt toà nhà, anh ta nói: "Có rất nhiều người. Tiến lên nào. Đây là của chúng ta! Chúng ta đã hoàn thành việc này. Chúng ta đã làm điều này cùng nhau. Tất cả chúng ta đều là một phần của lịch sử này, ”và“ hãy đốt nó”.

“Tôi đã sẵn sàng rồi các bạn. Tôi đã tham gia quá nhiều cuộc bạo loạn. Tôi đã tham gia rất nhiều cuộc bạo loạn. Sẽ rất tuyệt nếu ai đó có nhạc cách mạng”.

Sau khi xâm phạm vào toà nhà Capitol, Sullivan được cho là đã xúi giục [những lời nói tục tĩu]” và với mong muốn “làm cho những người ủng hộ Trump [nói] tất cả những điều này”.

Các công tố viên cáo buộc rằng Sullivan phá cửa sổ bên trong toà nhà và hét lên: “Tôi đã làm vỡ nó. Tôi xin lỗi. Họ đã làm vỡ một cửa sổ, vì vậy, bạn biết đấy, tôi không biết mình đã đập vào nó mạnh như vậy”.

Sullivan đã ghi lại cuộc đối đầu giữa những kẻ bạo loạn và cảnh sát ngay bên ngoài Hạ viện Hoa Kỳ, bao gồm cả vụ việc cựu binh Không quân Babbitt bị bắn chết. Sau đó, anh này khoe khoang với một nhân chứng giấu tên rằng “cảnh quay của tôi trị giá một triệu đô la, hàng triệu đô la", theo hồ sơ tòa án.

Sau đó, Sullivan bán đoạn phim cho một số hãng tin với giá 90.000 USD, theo một lệnh tịch thu.

Sau vụ vi phạm vào tháng Một, Sullivan xuất hiện trên một số kênh truyền thông bao gồm CNN và MSNBC.

Trong lần xuất hiện trên CNN, Sullivan nói rằng anh ta “không thuộc phe Trump” hay “phe MAGA” và khẳng định rằng anh ta chỉ ở đó để ghi lại sự việc.

Tháng 7/2020, Sullivan bị bắt tại tiểu bang Utah với cáo buộc kích động bạo loạn, đe dọa bạo lực và chủ ý tham gia vào một cuộc bạo động dẫn đến việc một người bị bắn chết khi đang lái xe trong các cuộc biểu tình của nhóm Black Lives Matter trên toàn nước Mỹ vào năm ngoái.

“John Sullivan đã tham gia tổ chức biểu tình, đã chứng kiến vụ xả súng, nhưng anh ta không lên án âm mưu giết người cũng như không cố gắng ngăn chặn hay hỗ trợ cảnh sát điều tra vụ việc”, theo thông tin bản khai của hãng tin Deseret News trích dẫn nội dung từ bản khai của cảnh sát.

Vào ngày 28/12, Sullivan viết trên Twitter rằng anh ta ủng hộ "cuộc cách mạng vũ trang", nói rằng đó "là cách duy nhất để mang lại thay đổi một cách hiệu quả". Ngay sau đó tài khoản của anh ta bị khoá.

Sullivan còn có biệt danh là “Jayden X” trên mạng xã hội. Vào đầu tháng Một, anh ta sử dụng biệt danh này viết trên Twitter các khẩu hiệu của Black Lives Matter và Antifa, kêu gọi đốt cháy chính phủ.

Vào ngày 2/1, chỉ vài ngày trước khi cuộc xâm phạm vào Điện Capitol xảy ra, Sullivan đã viết trên tài khoản cá nhân: “Đã đến lúc đốt cháy tất cả”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư Pháp Mỹ  tịch thu 90.000 USD tiền bán video về cuộc bạo loạn ở Điện Capitol