Bộ Tư Pháp: Tài liệu thu giữ từ nhà ông Trump có khả năng thuộc phạm vi 'đặc quyền luật sư - thân chủ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) xác định một số tài liệu được thu giữ trong vụ khám xét tư dinh của ông Trump hôm 08/8 có khả năng là tài liệu thuộc phạm vi 'đặc quyền luật sư - thân chủ', các công tố viên liên bang cho biết trong một hồ sơ tòa án hôm 29/8.

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã hoàn tất việc xem xét các tài liệu thu giữ được trong cuộc khám xét tư dinh Mar-a-Lago tại bang Florida của cựu Tổng thống Donald Trump, bao gồm một số thông tin có thể được bảo vệ bởi đặc quyền luật sư - thân chủ.

Theo đó, đặc quyền luật sư - thân chủ có nghĩa là việc một thân chủ có quyền không tiết lộ nội dung các cuộc trao đổi mật giữa người này với luật sư, cũng như ngăn người khác tiết lộ nội dung các trao đổi đó, trừ khi có yêu cầu đặc biệt từ tòa án. Về mặt lý thuyết, các điều tra viên Cục Tình báo Trung ương (FBI) không thể xem xét những tài liệu này.

Tiết lộ mới của Bộ Tư pháp có thể thúc đẩy yêu cầu của nhóm pháp lý của ông Trump về việc chỉ định một chuyên gia đặc biệt để tiến hành xem xét những hồ sơ mà FBI thu giữ từ Mar-a-Lago của ông Trump trong cuộc khám xét chưa từng có vào ngày 8/8.

Trong một số trường hợp, "chuyên gia đặc biệt" sẽ được bổ nhiệm nếu có những lo ngại rằng các tài liệu bị thu giữ bởi chính quyền, bao gồm thông tin được bảo vệ bởi đặc quyền bảo mật của luật sư-thân chủ hoặc các hình thức đặc quyền bảo mật khác. Thông thường, đây sẽ là một luật sư cao cấp hoặc thẩm phán đã nghỉ hưu.

Bà Alina Habba, luật sư của ông Trump, nói trên đài Fox News: "Chúng ta cần một "chuyên gia đặc biệt"- một người công bằng, có nghĩa là ông ấy không thuộc đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ. Vị "chuyên gia đặc biệt" này tham gia để xem xét những gì họ đã thu giữ và niêm phong, rồi trả lại cho ông Trump những gì thuộc về mình. Những thứ rõ ràng đã được giải mật, những thứ mà ông có đặc quyền trong Nhà Trắng, bao gồm cả đặc quyền luật sư - thân chủ, những thứ đáng lẽ không nên bị niêm phong".

Thẩm phán Aileen Cannon đã thông báo ý định bổ nhiệm một chuyên gia độc lập để giám sát việc kiểm tra những tài liệu được FBI lấy từ Mar-a-Lago.

Thẩm phán Cannon yêu cầu Bộ Tư pháp phản hồi yêu cầu của ông Trump trong ngày 30/8 về việc bổ nhiệm chuyên gia đặc biệt và lưu ý bà chưa chính thức quyết định về yêu cầu này.

Ngoài ra, bà cũng yêu cầu Bộ Tư pháp nộp hồ sơ cung cấp thêm thông tin chi tiết về các tài liệu bị thu giữ.

Tuy nhiên, Bộ Tư Pháp cũng tiết lộ rằng cơ quan này đã thành việc xem xét các tài liệu - một dấu hiệu cho thấy yêu cầu của ông Trump về việc bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt có thể là quá muộn.

Bộ Tư Pháp cùng với Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) hiện đang tiến hành đánh giá phân loại các tài liệu bị thu giữ, đồng thời cho biết thêm rằng cơ quan này đang chỉ đạo riêng một "đánh giá của cộng đồng tình báo về nguy cơ tiềm ẩn đối với an ninh quốc gia" có thể phát sinh nếu họ đã từng được tiếp xúc.

Việc khám xét bất động sản Mar-a-Lago của Trump ở Palm Beach, theo lệnh của Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland, đánh dấu sự leo thang đáng kể của một trong số các cuộc điều tra liên bang và tiểu bang mà ông Trump đang phải đối mặt liên quan đến thời gian tại vị và kinh doanh tư nhân.

Bộ đang điều tra ông Trump về hành vi lưu giữ bất hợp pháp thông tin quốc phòng quốc gia, vi phạm Đạo luật gián điệp và cũng đang điều tra xem liệu ông có cố gắng cản trở cuộc điều tra tội phạm hay không.

Trong một động thái bất thường vào tuần trước, Bộ Tư pháp đã niêm phong một bản sao đã được biên dịch lại của tài liệu pháp lý nêu ra những bằng chứng mà cơ quan này sử dụng để thuyết phục Thẩm phán Bruce Reinhart cho phép một lệnh khám xét.

Sáng 8/8, hàng chục đặc vụ FBI đã đột kích vào tư dinh Mar-a-Lago của gia đình ông Trump theo lệnh khám xét được thẩm phán phê chuẩn. FBI đã mang đi 11 bộ tài liệu mật sau cuộc khám xét kéo dài nhiều giờ đồng hồ.

Vụ khám xét là một phần trong cuộc điều tra liên bang nhằm xác định liệu ông Trump có mang đi và cất giữ trái phép tài liệu mật của chính phủ khi hết nhiệm sở hồi tháng 1/2021 và liệu ông Trump có cản trở điều tra hay không, theo Reuters.

Bộ Tư pháp Mỹ ban đầu tìm cách giữ bí mật tờ trình xin lệnh khám xét, tuy nhiên, trước sức ép của dư luận, Thẩm phán Bruce Reinhart, người trực tiếp phê chuẩn lệnh khám xét, hôm 25/8 đã yêu cầu công bố văn bản này.

Ông Trump và các đồng minh liên tục chỉ trích vụ đột kích của FBI, coi đây là điều "chưa từng có tiền lệ".

Cuộc khám xét nơi ở của cựu Tổng thống Trump ngày 8/8 đã gây ra một cơn bão chính trị. Những người ủng hộ ông Trump và các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cáo buộc Bộ Tư pháp đã xử lý quá mức.

"Bất kỳ nỗ lực nào nhằm áp đặt trách nhiệm hình sự đối với một Tổng thống hoặc cựu Tổng thống liên quan đến hành động của ông ấy đối với các tài liệu được đánh dấu là tuyệt mật, sẽ liên đới đến nhiều vấn đề nghiêm trọng về phân tách quyền lực theo hiến pháp", luật sư của ông Trump, ông Evan Corcoran đã viết trong một bức thư ngày 25/5 cho một quan chức Bộ Tư pháp.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư Pháp: Tài liệu thu giữ từ nhà ông Trump có khả năng thuộc phạm vi 'đặc quyền luật sư - thân chủ'