Bộ Y tế Israel cấm sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế Israel đã ra lệnh cho các phòng thí nghiệm bệnh viện và Magen David Adom (tương đương với Hội Chữ thập đỏ) của Israel ngay lập tức ngừng sử dụng khoảng 10.000 bộ dụng cụ xét nghiệm tăm bông bị nhiễm khuẩn từ Trung Quốc. Những bộ xét nghiệm viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) này đã được đưa vào sử dụng và có thể đã được thực hiện xét nghiệm đối với hàng ngàn người Israel.

Các chuyên gia phòng thí nghiệm đã phát hiện ra vấn đề này sau khi nhận thấy rằng màu sắc bên trong ống nghiệm không giống với màu sắc họ thường thấy, và kết quả là các chuyên gia không thể xác định được các xét nghiệm cho kết quả dương tính hay âm tính.

Một nguồn tin từ nội bộ Bộ Y tế đã gửi cho tờ báo The Epoch Times ấn bản Israel những chiếc tăm bông xét nghiệm bị lỗi. Chúng được sản xuất tại Trung Quốc bởi Công ty Công nghệ sinh học Guangzhou Bang Shuo. Công ty này chuyên sản xuất các loại thiết bị thử nghiệm.

Một nguồn tin nội bộ khác cho biết, bên trong các ống nghiệm có một bộ phận chứa chất chỉ thị để xác định độ pH gọi là phenol đỏ; trong môi trường axit, chất chỉ thị này sẽ thay đổi màu sắc.

Ông nói: “Để giải thích rõ hơn, khi sữa bị chua thì đó là do vi khuẩn. Điều tương tự cũng xảy ra với các chất bên trong ống nghiệm khi nó bị nhiễm khuẩn và chất chỉ thị sẽ chứng minh điều đó”.

Nguồn tin cho biết thêm, với những bộ dụng cụ này, chất chỉ thị bên trong đã đổi màu từ hồng sang cam - “Đây là một dấu hiệu [cho thấy] có thể đã xảy ra việc nhiễm khuẩn”.

Từ những gì bản thân nhìn thấy, ông ấy tin rằng toàn bộ dây chuyền sản xuất lắp ráp của công ty có thể đã bị nhiễm trùng.

“Những sự việc như thế này không được phép xảy ra nếu bạn làm việc trong điều kiện làm việc phù hợp và tuân thủ theo quy định Thực hành Sản xuất Tốt (Good Manufacturing - GMP). Điều làm tôi khó chịu hơn nữa, đó là bộ dụng cụ bị ô nhiễm thực sự có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm”.

Đó là do việc vi khuẩn tác động đến độ pH sẽ làm hỏng mẫu xét nghiệm, khiến nó cho kết quả âm tính ngay cả khi người bệnh dương tính.

Ông khẳng định nhà máy này hẳn đã không tuân thủ các giao thức đảm bảo chất lượng cơ bản bởi vì nếu có, sẽ khó có chuyện bộ xét nghiệm bị nhiễm khuẩn.

“Họ hẳn đã phải phát hiện ra vấn đề này. Chúng ta đang nói về một quy trình cơ bản: Lấy một mẫu từ mỗi lô hàng của bộ dụng cụ thử nghiệm, giữ nó trong lồng ấp và kiểm tra xem nó có thay đổi độ pH và độ đục không”.

Ông nói thêm: “Mọi người cho rằng tiêu chuẩn của Israel cũng giống như tiêu chuẩn của Trung Quốc, nhưng thực tế không phải vậy”.

Báo cáo gia tăng về các sản phẩm lỗi từ Trung Quốc

Israel không phải quốc gia duy nhất phải đối mặt với vấn đề này. Nhiều quốc gia đã báo cáo các vấn đề về chất lượng của bộ dụng cụ xét nghiệm cũng như khẩu trang và các loại vật tư y tế khác từ Trung Quốc.

Theo tin bài từ tờ South China Morning Post đăng ngày 21/4, Đại học Y khoa Washington cũng phát hiện hàng chục ngàn bộ dụng cụ xét nghiệm từ Trung Quốc trị giá 125.000 đô la Mỹ (khoảng 2,93 tỷ VNĐ), có lẽ cũng đã bị nhiễm khuẩn theo cách tương tự.

Các bộ dụng cụ thử nghiệm được đặt hàng từ một nhà sản xuất Trung Quốc khác có tên Lingen Precision Medical Products cũng được xác nhận đã bị nhiễm khuẩn.

"Ngày 18/3, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này cung cấp 150.000 thiết bị xét nghiệm nhanh COVID-19 cho Cộng hòa Séc. Trang iROZHLAS của đài phát thanh Séc hôm 23/3 đưa tin, các bác sĩ nước này phát hiện có đến 80% bộ xét nghiệm của Trung Quốc cho kết quả sai (âm tính giả)..."
Phần lớn bộ xét nghiệm nhanh của Trung Quốc gửi Séc cho kết quả sai

Tây Ban NhaCộng hòa Séc đã phát hiện các bộ xét nghiệm nhanh nhập khẩu từ Trung Quốc cũng cho kết quả sai khoảng 70% - 80% trong tổng số lần thực hiện xét nghiệm.

Vương quốc Anh cho biết họ sẽ yêu cầu bồi thường cho hàng triệu bộ dụng cụ xét nghiệm kháng thể virus được đặt hàng từ Trung Quốc, sau khi một nghiên cứu cho thấy kết quả từ các bộ xét nghiệm này đều không chính xác.

Các quan chức y tế Canada đã thu hồi khoảng 1 triệu khẩu trang phòng độc KN95 do Trung Quốc sản xuất dành cho các nhân viên y tế tuyến đầu. Lý do là vì những chiếc khẩu trang này không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của Canada. Hà Lan cũng đã thu hồi 600.000 khẩu trang KN95 vì chúng không đảm bảo độ ôm sát khuôn mặt hoặc có bộ lọc bị lỗi.

Các quan chức y tế ở Thổ Nhĩ Kỳ nêu ra các vấn đề tương tự sau khi họ kiểm tra và phát hiện ra rằng bộ dụng cụ xét nghiệm của Trung Quốc không được sản xuất tuân theo bất kỳ tiêu chuẩn nào.

Trong buổi trao đổi với hãng tin công nghệ Trung Quốc Tech World, một nhà môi giới Trung Quốc phụ trách việc xuất khẩu khẩu trang từ Trung Quốc cho biết môi trường làm việc tại 60% các nhà máy của nước này không đảm bảo được tiêu chuẩn vô trùng.

Khẳng định này của ông dựa trên các mô tả về thực trạng của những nhà máy nói trên như: nơi làm việc đầy bụi, công nhân xử lý khẩu trang bằng tay trần và bản thân họ cũng không đeo khẩu trang bảo hộ.

Du Miên

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Y tế Israel cấm sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm của Trung Quốc