Bốn bước mà Hoa Kỳ nên thực hiện để đánh bại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung, Hoa Kỳ có lợi thế vượt trội về kinh tế, công nghệ và đạo đức. Trên kênh YouTube của Giáo sư Chương Thiên Lượng vào ngày 2/6/2019, ông đã đề xuất bốn bước mà Hoa Kỳ có thể thực hiện để đánh bại Trung Quốc.

Vào ngày 29/12/2022, Tổng thống Joe Biden đã ký thành luật Đạo luật phân bổ ngân sách hợp nhất năm 2023, cho phép chi tiêu 1,7 nghìn tỷ USD của chính phủ. Rất ít người đề cập đến một yếu tố thiết yếu của luật tình báo, vốn “yêu cầu báo cáo về sự giàu có và các hành vi tham nhũng của giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)".

Đây là một bước tiến lớn, vì đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ thông qua luật điều tra tham nhũng của các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ngày nay, rất ít quan chức ĐCSTQ gia nhập ĐCSTQ hoặc trở thành quan chức chính phủ vì họ tin vào chủ nghĩa cộng sản, nhưng vì hệ thống không được giám sát của ĐCSTQ cho phép tham nhũng tràn lan. Nói cách khác, lý do duy nhất mà ĐCSTQ duy trì sự cai trị của mình là nhằm mục đích tìm kiếm lợi ích cá nhân. Nếu Hoa Kỳ điều tra và trừng phạt hành vi tham nhũng của các quan chức cấp cao của ĐCSTQ và áp đặt các hình phạt trong tương lai, thì điều này sẽ làm tổn hại đến lòng trung thành của họ đối với chế độ tham nhũng.

Vào tháng 9/2021, một người bạn đón tôi từ sân bay San Francisco. Trên đường đến diễn đàn, cô bày tỏ lo ngại về cuộc tấn công của ĐCSTQ vào Đài Loan. Như đã phân tích trong các bài viết trước (tại đâytại đây), tôi không cho rằng điều này sẽ xảy ra. Nhưng không có thời gian để phân tích dài dòng trong xe, vì vậy tôi bảo cô ấy hãy chú ý một điều. Trước khi xung đột nổ ra, chúng ta sẽ chứng kiến ​​một đợt rút tiền và tài sản khổng lồ của các quan chức ĐCSTQ tham nhũng và người thân của họ khỏi Hoa Kỳ. Bởi vì một khi ĐCSTQ xâm lược Đài Loan, Washington chắc chắn sẽ trừng phạt các quan chức và đóng băng tài sản của họ.

Tôi nói với cô ấy: “Nếu điều này không xảy ra, cô có thể yên tâm rằng một cuộc thống nhất Đài Loan bằng vũ lực sẽ không xảy ra".

Việc Hoa Kỳ đóng băng tài sản của giới chức ĐCSTQ không phải là điều chưa từng có tiền lệ. Vào tháng 9/2018, Washington đã trừng phạt Tổng cục Vũ khí của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) và người đứng đầu PLA, Trung tướng Lý Thượng Phúc (Li Shangfu). Dưới lệnh cấm của Hoa Kỳ, ông Lý không thể xin được thị thực. Tất cả tài sản và trái phiếu của ông ở Hoa Kỳ đã bị bị đóng băng. Đồng thời, các công ty và người dân Hoa Kỳ cũng không được phép tiến hành giao dịch với ông. Washington nhanh chóng tịch thu tài sản của ông Lý và vợ ông ở Hoa Kỳ.

Trong cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung, Hoa Kỳ có lợi thế vượt trội về kinh tế, công nghệ và đạo đức. Trên kênh YouTube của tôi vào ngày 2/6/2019, tôi đã đề xuất bốn bước mà Hoa Kỳ có thể thực hiện để đánh bại ĐCSTQ.

Đóng băng tài sản của các quan chức ĐCSTQ

Washington nên điều tra, công khai và thu giữ tài sản của các quan chức ĐCSTQ tham nhũng ở Hoa Kỳ. Sau đó, Hoa Kỳ có thể thông báo cho người dân Trung Quốc rằng, những tài sản bất hợp pháp này sẽ được sử dụng để tái xây dựng Trung Quốc sau khi nước này trở thành một xã hội tự do.

Ngoài việc làm xói mòn lòng trung thành của những quan chức tham nhũng này đối với ĐCSTQ, Đảng sẽ không thể lợi dụng việc đóng băng tài sản ở Hoa Kỳ để kích động lòng thù hận của người Trung Quốc đối với Hoa Kỳ, bởi vì tiền đã bị lấy từ người dân và sẽ được trả lại cho họ trong tương lai. Nó cũng sẽ chứng minh cho người Trung Quốc thấy rằng, các quan chức tham nhũng không nằm trong số họ.

Ngoài Đạo luật phân bổ ngân sách hợp nhất năm 2023 mà ông Biden đã ký thành luật, Hoa Kỳ và các đồng minh có thể thắt chặt hợp tác trong việc điều tra và đóng băng tài sản ở nước ngoài của các quan chức ĐCSTQ thông qua Đạo luật Magnitsky toàn cầu (Global Magnitsky Act).

Đạo luật này quy định chế tài với các cá nhân, quan chức mà Hoa Kỳ cho là vi phạm nhân quyền trên toàn thế giới.

Đánh sập tường lửa mạng của Trung Quốc

Bắc Kinh dựa vào việc kiểm duyệt thông tin để tẩy não người dân Trung Quốc. Hầu hết các công cụ tìm kiếm, nền tảng mạng xã hội và trang web truyền thông phổ biến, chẳng hạn như Google, YouTube, Facebook, v.v., đều không thể truy cập được ở Trung Quốc. Khi người dân Trung Quốc phát hiện ra tội ác của ĐCSTQ, họ sẽ quyết tâm chấm dứt chủ nghĩa toàn trị và tiến tới tự do.

Đài Loan không thể bị xâm chiếm bởi một Trung Quốc tự do. Hoa Kỳ có thể đã chi hàng trăm tỷ USD cho chi tiêu quân sự để ngăn cản ĐCSTQ xâm chiếm Đài Loan. Tuy nhiên, Hoa Kỳ có thể biến Trung Quốc thành một xã hội tự do chỉ bằng cách chi vài trăm triệu USD để phá bỏ “Bức tường Berlin Thông tin” (Information Berlin Wall) của ĐCSTQ.

ĐCSTQ giám sát chặt chẽ mọi lời nói và hành động của người dân Trung Quốc vì họ lo sợ rằng, người dân nước này sẽ đứng lên và đấu tranh đòi tự do. Tất cả phần mềm nhắn tin tức thời được mã hóa, chẳng hạn như Signal và Telegram, đều bị chặn. Kết quả là người dân Trung Quốc không thể tổ chức một cuộc biểu tình quy mô lớn.

Nhưng một khi bức tường lửa bị phá bỏ, người Trung Quốc có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội ở nước ngoài để trao đổi thông điệp và ý tưởng cũng như tổ chức các hội nghị trực tuyến. Đây là một mảnh ghép thiết yếu để người Trung Quốc phát động một cuộc biểu tình quy mô lớn.

Áp đặt lệnh cấm vận công nghệ cao

Big Data (dữ liệu lớn), trí tuệ nhân tạo (AI) và nhận dạng khuôn mặt đã giam cầm người dân Trung Quốc trong một nhà tù mạng. Các lệnh cấm vận công nghệ cao có thể giải phóng họ khỏi sự giám sát khắp nơi của ĐCSTQ và làm tê liệt quyền lực cai trị dân chúng của ĐCSTQ.

Thương mại phải gắn với nhân quyền

Hoa Kỳ có thể thúc đẩy nhân quyền thông qua thương mại. Nếu Hoa Kỳ có thể sử dụng lá bài nhân quyền trong một cuộc chiến thương mại, thì nước này sẽ có nền tảng đạo đức rất cao.

Và người dân Trung Quốc, những người chịu ảnh hưởng nặng nề bởi ĐCSTQ, cuối cùng sẽ nhận ra rằng, nhân quyền là điều thiết yếu để duy trì một xã hội dân sự. Nói cách khác, cuộc chiến thương mại không chỉ có lợi cho người Mỹ mà cả người Trung Quốc. Cuộc chiến thương mại nên nhắm vào ĐCSTQ hơn là người dân Trung Quốc. Điều này thực sự có thể xoa dịu chủ nghĩa dân tộc do ĐCSTQ kích động trong cuộc chiến thương mại.

Tôn Tử nói: “Người đánh trăm trận trăm thắng, chưa chắc đã là vị tướng thiện chiến; không đánh mà khuất phục được địch, đó mới là vị tướng giỏi nhất trong những tướng giỏi".

Tôi rất vui khi thấy rằng bước đầu tiên và bước thứ ba đang được thực hiện, chỉ ba năm sau khi tôi đề xuất bốn bước này. Chúng ta có thể đạt được nhiều thành tựu hơn nữa bằng cách thực hiện cả bốn bước kể trên và hy vọng rằng, chúng ta sẽ giành chiến thắng mà không cần phải giao chiến.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Lam Giang biên dịch

Ông Chương Thiên Lượng (Zhang Tianliang) là Tiến sĩ, cựu giáo sư trợ giảng của Đại học George Manson, trưởng khoa Khoa học và Nghệ thuật Tự do tại Học viện Phi Thiên (Feitian) có trụ sở tại New York. Ông chuyên viết về lịch sử và chính trị của Trung Quốc. Ông đóng góp cho nhiều ấn phẩm khác nhau, bao gồm cả Nghệ thuật. Ông là một nhà bình luận nổi tiếng của The Epoch Times và là nhà bình luận cao cấp của Đài truyền hình Tân Đường Nhân có trụ sở tại New York. Ông cũng là khách mời bình luận tại ban Hoa ngữ của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ. Ông là tác giả của quyển sách có nhan đề “Con Đường Chuyển Đổi Hòa Bình Của Trung Quốc".



BÀI CHỌN LỌC

Bốn bước mà Hoa Kỳ nên thực hiện để đánh bại Trung Quốc