Buổi điều trần công khai về phế truất Tổng thống Trump ngày đầu tiên: buồn tẻ và không có gì mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày thứ nhất phiên điều trần công khai cuộc điều tra phế truất Tổng thống Trump đã diễn ra hôm thứ Tư, 13/11/2019 và không có những thông tin mới quan trọng

Một điểm yếu của Đảng Dân chủ ngay từ trước khi phiên điều trần diễn ra là những nhân chứng đứng ra điều trần chỉ có thông tin gián tiếp chứ không phải trực tiếp nghe được cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Ucraina. Những nhân chứng này chưa một lần tương tác với Tổng thống Trump.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Ucraina, William Taylor, là người đứng ra tại phiên điều trần, cũng chỉ đưa ra thông tin dựa trên tin đồn. Ông Taylor nói trước phiên điều trần rằng một nhân viên đã nói với ông Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên minh Châu Âu Gordon Sondland rằng ông Trump quan tâm đến các cuộc điều tra về cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai ông là Hunter, hơn là Ukraine.

Trong phiên điều trần hôm thứ Tư, Dân biểu Dân chủ Mike Quigley, thậm chí còn phát biểu rằng: "tin đồn có thể là bằng chứng tốt hơn nhiều so với trực tiếp" và rằng "vô số người đã bị kết án dựa trên những tin đồn bời vì tòa án thường xuyên cho phép và tạo ra, những ngoại lệ cần thiết cho tin đồn”.

Còn các Nghị sỹ Đảng Cộng hòa đã phản ứng rằng cuộc điều trần diễn ra “buồn tẻ” và nói rằng họ không tin bất kỳ thông tin mới nào có đủ sức thuyết phục cho việc phế truất tổng thống.

“Không có thông tin mới nào là hay ho cả, và đó là một điều tốt cho chúng tôi, không có gì mới, không có gì khác với những gì chúng tôi đã nghe trước đây, Dân biểu John Ratcliffe, một thành viên của Nhà Ủy ban tình báo Hạ Viện cho biết.

Dân biểu Mark Meadows, một trong những đồng minh mạnh nhất của Tổng thống Trump trong Hạ Viện, cho biết ông không thấy những những thông mới nào là đáng ngại cả: "Tôi nghĩ hôm nay có lẽ thật nhàm chán cho người dân Mỹ. Tôi đồ là họ không quan tâm sau khi xem”.

“Người dân Mỹ sẽ là người phán xét cuối cùng và tôi nghĩ rằng hầu hết trong số người dân Mỹ sẽ quan sát thấy những gì tôi thấy được trong căn phòng [diễn ra cuộc điều trần] - đó là phóng viên và khán giả đang ngáp bời vì đây chỉ là [cách nhìn] khác biệt về chính sách giữa tổng thống Hoa Kỳ và một vài người bất đồng trong Bộ Ngoại giao”, ông cho biết thêm.

Tổng thống Trump cho biết ông không xem buổi điều trần và tập trung vào hoà bình cho Trung Đông.

Tổng thống Trump đã liên tục công kích vào bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff và các thành viên đảng Dân chủ khác kể từ khi cuộc điều tra phế truất chống lại ông bắt đầu vào tháng Chín. Cuộc điều tra tập trung vào cuộc gọi ngày 25/7, trong đó ông Trump đã gợi ý tổng thống Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden và các giao dịch kinh doanh của con trai ông là Hunter Biden với một công ty năng lượng Ukraine.

Để có thể phế truất Tổng thống Trump khỏi chức vụ tổng thống, Hạ Viện phải thông qua số phiếu quá bán, khi đó Thượng viện sẽ xét xử và phải có ⅔ số Thượng nghị sỹ trong Thượng viện Hoa Kỳ bỏ phiếu tán thành. Điều này hoàn toàn không khả thi khi phe Cộng hòa hiện đang chiếm đa số ở Thượng viện.

Theo các chuyên gia, mục đích của Đảng Dân chủ trong việc thực hiện cuộc điều tra phế truất Tổng thống Trump là nhằm phục vụ cho cuộc chạy đua tổng thống vào năm 2020.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Buổi điều trần công khai về phế truất Tổng thống Trump ngày đầu tiên: buồn tẻ và không có gì mới