Buổi họp báo đầu tiên của Joe Biden sau 65 ngày nhậm chức Tổng thống Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhận xét về buổi họp báo, Thượng nghị sĩ Graham tuyên bố: “Với tất cả sự tôn trọng, cuộc họp báo này thật khó để theo dõi. Rõ ràng là ông [Biden] không có nhận thức về tình huống mà ông ấy cần để có thể hiểu những gì đang xảy ra ở biên giới hoặc cách khắc phục nó”.

Trong cuộc họp báo cá nhân đầu tiên kể từ khi tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tìm cách bào chữa cho cách thức chính quyền của ông xử lý cuộc khủng hoảng biên giới Mỹ và Mexico. Ông Biden đã đề cập đến các thủ tục của Thượng viện như filibuster - tranh luận không giới hạn - và lần đầu tiên đưa ra bình luận về việc liệu ông có dự định tái tranh cử hay không.

Cuộc họp báo được tổ chức 65 ngày sau khi ông chính thức trở thành tổng thống Mỹ, diễn ra sau khi các nhà phê bình và nhà báo gia tăng áp lực và đặt vấn đề về việc tại sao ông Biden lại mất nhiều thời gian như vậy chỉ để tổ chức một cuộc họp báo. Khoảng thời gian chờ đợi để ông Biden tổ chức cuộc họp báo chính thức vào ngày 25/3 lâu hơn bất kỳ tổng thống Mỹ nào khác trong 4 thập kỷ qua.

Trước khi trả lời các câu hỏi, ông đã công bố một mục tiêu mới: kế hoạch phân phối 200 triệu liều vaccine vào ngày thứ 100 tại vị của ông. Tân tổng thống Mỹ đổ lỗi cho người tiền nhiệm của mình về vấn đề gia tăng người di cư ở biên giới phía nam nước Mỹ. Ông tuyên bố, phần lớn những người vượt biên trái phép "đang bị đưa trở lại" quê nhà của họ.

Ông cho biết, việc lượng người nhập cư bất hợp pháp gia tăng đến con số cao nhất trong 2 thập kỷ qua, vốn xảy ra "hàng năm" và "chưa từng có gì thay đổi".

Tổng thống Biden nói với các phóng viên rằng: “Hàng nghìn, hàng chục nghìn người trên 18 tuổi và độc thân đã bị đuổi về nước. Chúng tôi đang gửi lại phần lớn các gia đình sắp tới — hiện tại chúng tôi đang cố gắng làm việc với Mexico để họ sẵn sàng tiếp nhận thêm nhiều gia đình như vậy trở lại”.

Ông Biden bảo vệ động thái đảo ngược chính sách “Ở lại Mexico” do Tổng thống Donald Trump thực hiện. Các nhà phê bình cho rằng chính việc đảo ngược chính sách này đã kích thích sự gia tăng số người nhập cư bất hợp pháp. Ông Biden nhận định, chính sách của Tổng thống Trump sẽ không ngăn được số lượng người đến biên giới Mỹ - Mexico. Một người chuyên theo dõi chính sách nhập cư của Tổ chức Di sản Heritage Foundation phát hiện rằng, ông Biden đã đẩy lùi lại gần như tất cả các chính sách nhập cư của cựu Tổng thống Trump.

Theo Cơ quan Quản lý Trẻ em và Gia đình trực thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) của Mỹ, có tổng cộng 16.513 trẻ vị thành niên ngoại quốc bất hợp pháp không có người đi kèm đã bị Hải quan và Biên phòng Mỹ hoặc HHS giam giữ, tính đến ngày 23/3.

Ông Biden cho biết, trong tuần này tại biên giới Mỹ sẽ mở thêm một cơ sở quân sự tại Fort Bliss ở Texas để chứa 5.000 giường cho trẻ vị thành niên không có người đi kèm.

Phát biểu trước các phóng viên, ông cho biết: “Chúng tôi đang cung cấp không gian để có thể đưa những đứa trẻ này ra khỏi cơ sở Tuần tra Biên giới, nơi không có đứa trẻ nào - không ai được ở trong hơn 72 giờ nữa”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham đã phản ứng trước việc ông Biden bào chữa cho cách chính quyền của ông ứng phó với cuộc khủng hoảng nhập cư. Ông Graham cáo buộc tân tổng thống Mỹ đã phát tán “thông tin sai lệch”. Theo Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ, tuần tra Biên giới đã bắt giữ 100.441 người vượt biên trái phép dọc theo biên giới phía Nam hồi tháng Hai.

Trong một bài đăng trên Twitter, Thượng nghị sĩ Graham tuyên bố: “Với tất cả sự tôn trọng, cuộc họp báo này thật khó để theo dõi. Rõ ràng là ông [Biden] không có nhận thức về tình huống mà ông ấy cần để có thể hiểu những gì đang xảy ra ở biên giới hoặc cách khắc phục nó”.

Trong cuộc họp kéo dài một giờ, ông Biden đã nhận câu hỏi từ 10 nhà báo. Văn phòng báo chí của Nhà Trắng đã loại trừ các câu hỏi từ The Epoch Times, OANN, Fox News, Just the NewsWashington Times, theo chủ tịch Charles Herring của báo OANN. Ông Herring đã kêu gọi “sự đại diện cân bằng và đa dạng trong Phòng họp báo”.

Các trợ lý của văn phòng West Wing đã loại bỏ các câu hỏi của các nhà báo và các nhà phê bình trong những tuần gần đây về cuộc họp báo. Tuy nhiên, đằng sau hậu trường, các trợ lý đã xem xét sự kiện đủ nghiêm túc để tổ chức một phiên họp giả định với tổng thống vào đầu tuần này.

Khi được hỏi liệu ông có dự định tái tranh cử vào năm 2024 hay không, ông Biden khẳng định có, mặc dù ông không hoàn toàn cam kết.

Ông nói: “Tôi dự định ra tranh cử. Đó là kỳ vọng của tôi".

Nếu tranh cử cho nhiệm kỳ thứ hai, ông Biden tuyên bố sẽ “hoàn toàn mong đợi” Phó Tổng thống Kamala Harris tái tranh cử cùng mình. Khi được hỏi liệu có tranh cử nếu phải đối đầu với Tổng thống Trump hay không, ông Biden cho biết chưa nghĩ về điều đó và “không biết liệu sẽ có đảng Cộng hòa hay không”.

Về chính sách đối ngoại, ông Biden nói rằng, Triều Tiên sẽ là vấn đề hàng đầu mà Hoa Kỳ phải đối mặt.

Ông cũng biểu thị sẵn sàng thực hiện những thay đổi quan trọng đối với thủ tục filibuster của Thượng viện nếu các mục chính trong chương trình nghị sự không được thông qua.

Nói về việc tái áp dụng lối tranh luận cũ, ông cho biết: “Tôi thực sự ủng hộ việc đi theo hướng đó, ngoài việc có tư tưởng cởi mở về việc giải quyết một số vấn đề chỉ cần thiết cho hoạt động của nền dân chủ của chúng ta, chẳng hạn như quyền bầu cử”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Buổi họp báo đầu tiên của Joe Biden sau 65 ngày nhậm chức Tổng thống Mỹ