Bưu điện bang Pennsylvania cố tình sửa ngày nhận phiếu bầu qua thư bất hợp lệ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giữa những diễn biến phức tạp và căng thẳng của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, ông Lindsey Graham kêu gọi một cuộc điều tra về cáo buộc hành vi gian lận sửa lùi ngày trên các lá phiếu qua thư ở Pennsylvania.

Ngày 7/11, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham cho biết sẽ kêu gọi Bộ Tư pháp và Tổng Giám đốc Bưu điện điều tra đơn tố cáo của người tố giác Bưu điện Hoa Kỳ (USPS) sửa lùi ngày trên các lá phiếu qua thư ở bang Pennsylvania.

Chủ tịch Graham đã nhận được một bản khai từ người tố giác Richard Hopkins, với lời tuyên thệ rằng ông Hopkins sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luận nếu bị phát hiện khai man. Luật pháp Mỹ có quy định rõ, khi một người làm chứng đứng ra khai báo một vụ việc và có tuyên thệ cho lời khai đó, người này sẽ phải chịu trách nhiệm về lời khai trước pháp luật. Nếu phát hiện có dấu hiệu gian dối trong lời khai đó, thì người này sẽ phải đối mặt với tội danh khai man cùng mức phạt tù lên đến 5 năm và các khoản bồi thường kèm theo.

Người tố giác Hopkins vốn làm công việc vận chuyển thư ở Erie, Pennsylvania. Ông Hopkins tuyên bố rằng, giám đốc bưu điện tại địa phương này là ông Rob Weisenbach đã yêu cầu nhân viên USPS thu gom các lá phiếu qua thư mà họ nhận được sau ngày 3/11, và giao chúng lại cho giám đốc Weisenbach để ông này sửa lùi ngày đóng dấu.

Ông Hopkins nói: “Tôi nghe ông Weisenbach nói với một người giám sát tại văn phòng của tôi rằng, ông Weisenbach đang sửa lại các dấu bưu điện trên các lá phiếu, để cho thấy các lá phiếu này được thu thập vào ngày 3/11/2020, nhưng trên thực tế chúng được thu vào ngày 4/11 và có thể muộn hơn". Người nhân viên này nhấn mạnh rằng, bản thân sẵn sàng làm chứng về tuyên bố của mình trong lời tuyên thệ.

Các quy tắc bầu cử ở Pennsylvania cho phép tính cả các lá phiếu gửi đến sau Ngày Bầu cử (3/11) tối đa 3 ngày (tức là vào ngày 6/11), miễn là chúng được đóng dấu bưu điện là đã được gửi vào ngày 3/11.

Cả ông Weisenbach và USPS đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Ông Hopkins kể lại, vào ngày 5/11, ông tình cờ nghe được cuộc trò chuyện giữa Giám đốc Weisenbach và một giám sát viên địa phương tên Darrell Locke. Trong cuộc trò chuyện, 2 người Weisenbach và Locke cùng thảo luận về việc lùi ngày tất cả những lá phiếu mà họ nhận được vào ngày 4/11, chỉ loại trừ 1 tấm phiếu không sửa.

“Tôi tình cờ nghe được ông Weisenbach nói với ông Locke rằng họ đã 'làm sai ngày hôm qua’ - tức ngày 4/11/2020 - vì lỡ đánh dấu nhầm vào sau một lá phiếu là đã được thu thập vào ngày 4 tháng 11 năm 2020 (đúng ngày lá phiếu này thực sự được thu lại)”, ông Hopkins viết.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch Graham cho biết có kế hoạch để ông Hopkins đứng ra làm chứng trước tòa.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nhận định: “Việc mở rộng sử dụng hình thức bỏ phiếu qua thư đang khiến hệ thống bưu điện trở thành người quản lý các cuộc bầu cử, chứ không phải các quan chức bầu cử địa phương. Sự thay đổi trong sứ mệnh này đòi hỏi phải có sự giám sát kỹ lưỡng hơn nữa để đảm bảo hệ thống hoạt động đúng mực”.

Trước cuộc bầu cử, Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích Tối cao Pháp viện vì phán quyết cho phép Pennsylvania gia hạn, tiếp tục nhận các lá phiếu gửi qua đường bưu điện trong 3 ngày sau Ngày bầu cử (3/11).

Theo ông Hopkins, giám đốc bưu điện Weisenbach đã chỉ thị cho các hãng vận chuyển thư tiếp tục chuyển các lá phiếu mà họ nhận được cho đến hết ngày 6/11, có thể là để đóng dấu lùi ngày cho toàn bộ số phiếu này.

Ông Hopkins nói: “Những lời của ông Weisenbach đã làm tôi vô cùng lo lắng và đối với tôi, chúng nghe như là ông Weisenbach và/hoặc ông Locke đang cố gắng sửa ngày trên những lá phiếu nhận được sau thời hạn luật định một cách bất hợp lệ, để những lá phiếu muộn này có thể được tính — tôi hiểu việc làm này là bất hợp pháp và đi ngược lại luật pháp của Pennsylvania".

Lần đầu tiên ông Hopkins công khai mối lo ngại của mình thông qua Dự án Veritas. Dự án này cũng đã công khai một cáo buộc tương tự từ một nhân viên bưu điện ở Michigan.

Sau khi ông Hopkins công khai lên tiếng, một thanh tra bưu điện của USPS đã thông báo với người này rằng vấn đề đang được điều tra. Một đại diện của liên đoàn nhân viên bưu điện cũng đã tiếp cận ông Hopkins, và nhắc lại những cáo buộc về ông ấy mà ông khẳng định đã được giải quyết từ lâu.

Người tố giác khẳng định: “Tôi từ chối im lặng, vì vậy tôi quyết định tiết lộ danh tính của mình và cam kết sẽ làm chứng về những gì tôi đã nghe và những gì tôi được lệnh phải làm".

Mặc dù các vụ kiện đang chờ xử lý và việc kiểm lại phiếu đang được tiến hành ở ít nhất 2 tiểu bang, hầu hết các hãng tin đều tuyên bố rằng, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã chiến thắng ở Pennsylvania cũng như cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020. Cả The Epoch TimesNTD Việt Nam sẽ không tuyên bố người chiến thắng, cho đến khi tất cả các thách thức pháp lý được giải quyết triệt để.

Trong một tuyên bố chính thức hôm 7/11, đương kim Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khẳng định: "Chúng ta đều biết vì sao ông Joe Biden phải vội vã giả bộ sắm vai người chiến thắng, và vì sao phe cánh truyền thông của ông ta lại đang cố gắng hết sức để hỗ trợ ông ấy. Họ không muốn bị phơi bày sự thật".

Ông tiếp tục: "Hiển nhiên, một thực tế là cuộc bầu cử này chưa thể kết thúc. Ông Joe Biden vẫn còn chưa được xác minh là người chiến thắng ở bất kỳ tiểu bang nào, chứ chưa nói đến tại các bang mà cuộc đua còn đang rất khốc liệt và có khả năng sẽ buộc phải kiểm lại phiếu, hay tại các bang mà ban vận động tranh cử của chúng tôi đã chính thức đưa ra cuộc chiến pháp lý hợp pháp hợp lệ để xác định người chiến thắng đích thực".

Hôm thứ Bảy (7/11), ông Biden tự tuyên bố mình là người chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay.

Theo bản ghi chú được chuẩn bị trước cho bài phát biểu hôm 7/11, ông Biden nói: “Chúng tôi đã giành chiến thắng với số phiếu bầu nhiều nhất trong lịch sử của quốc gia này — 74 triệu [phiếu bầu]. Tôi kính cần nghiêng mình trước sự tin tưởng và niềm tin mà các bạn đã đặt nơi tôi".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bưu điện bang Pennsylvania cố tình sửa ngày nhận phiếu bầu qua thư bất hợp lệ?