Các bác sĩ Hoa Kỳ: Chụp CT phổi của bệnh nhân COVID-19 có thể giúp việc chẩn đoán nhanh hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bác sĩ đầu tiên của Hoa Kỳ phân tích phổi của bệnh nhân Coronavirus (COVID-19) cho biết, họ có thể xác định các mẫu hình trong phổi tương ứng với các giai đoạn bệnh tiến triển theo thời gian.

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư (26/2), các bác sĩ tại bệnh viện Mount Sinai của thành phố New York cho biết, họ trở thành những người Hoa Kỳ đầu tiên sử dụng CT scan trên bệnh nhân nhiễm COVID-19 từ Trung Quốc, và đã đăng những phát hiện của họ trên tạp chí “Radiology”. Những phát hiện mới này có thể cho phép chẩn đoán nhanh hơn đối với những bệnh nhân có các triệu chứng của COVID-19.

Nhóm nghiên cứu đã thu được những hình ảnh CT scan của 94 bệnh nhân đến từ Trung Quốc, nơi virus bùng phát cuối năm ngoái. Hầu hết các bệnh nhân nhập viện trong khoảng thời gian từ 18/1 đến 2/2 đã đến tâm dịch Vũ Hán hoặc đã tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Các bác sĩ lưu ý rằng, trong 36 bệnh nhân chụp CT trong vòng 2 ngày kể từ ngày đầu tiên thấy triệu chứng, hơn một nửa không có bằng chứng về bệnh phổi. 33 bệnh nhân khác được chụp CT trong khoảng từ 3 đến 5 ngày sau khi thấy các triệu chứng, có các mẫu hình “tổn thương kính mờ” (ground-glass opacities) đang trở nên tròn và đặc hơn trong phổi của họ. Và trong 25 bệnh nhân khác đã chụp CT trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 ngày sau khi họ báo cáo các triệu chứng, các bác sĩ đã ghi nhận được mẫu hình của “bệnh phổi có liên quan đầy đủ” (fully involved lung disease).

Các bác sĩ cho biết trong một thông cáo báo chí, “Các mẫu hình được nhìn thấy trong những hình ảnh này tương tự như các mẫu hình coronavirus bùng phát vào đầu thế kỷ này, bao gồm SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và MERS (hội chứng hô hấp ở Trung Đông)”.

Loại virus này đã làm hàng ngàn người ở Trung Quốc nhiễm bệnh, khiến cho nhiều thành phố ở quốc gia này phải đóng cửa và cách ly. Dịch bệnh này cũng đã lan sang hơn 30 quốc gia khác, khiến các cơ quan y tế phải vật lộn để cố gắng tìm cách nhanh nhất để chẩn đoán chính xác bệnh nhân.

Một công nhân thành phố Tehran khử trùng tàu điện ngầm để tránh lây lan bệnh COVID-19 vào ngày 26 tháng 2 năm 2020. (Ảnh: ATTA KENARE / AFP qua Getty Images)

Tác giả chính của bài báo, Tiến sĩ Adam Bernheim cho biết, “CT ngực là một thành phần quan trọng trong thuật toán chẩn đoán cho bệnh nhân nghi ngờ nhiễm COVID-19, đặc biệt trong trường hợp thiếu dụng cụ và bộ xét nghiệm cho kết quả không chính xác”.

Các bác sĩ lưu ý rằng bệnh nhân COVID-19 có thể có các triệu chứng không đặc thù khó chẩn đoán, thêm vào đó tia X cũng như CT đều không phát hiện ra bệnh phổi. Nếu scan phổi cho bệnh nhân có triệu chứng mà không có kết luận, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên được cách ly trong vài ngày cho đến khi các quan chức y tế có thể xác nhận bằng chẩn đoán.

Ông Bernheim nói thêm: “Việc nhận biết các mẫu hình dựa trên tiến triển về thời gian nhiễm bệnh là điều tối quan trọng vì [việc này] không chỉ giúp hiểu được quá trình phát bệnh và lịch sử tự nhiên của COVID-19, mà còn giúp dự đoán tiến trình của bệnh nhân và sự phát triển biến chứng tiềm ẩn”.

Tiến sĩ Zahi Fayad, viện trưởng của Viện kỹ thuật Y sinh và Hình ảnh tại Trường Y khoa Ichan ở Mount Sinai, cho biết những phát hiện mới này sẽ giúp cho việc điều trị bệnh nhân COVID-19.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các bác sĩ Hoa Kỳ: Chụp CT phổi của bệnh nhân COVID-19 có thể giúp việc chẩn đoán nhanh hơn