Các bang đảng Cộng hòa sẽ được thêm ghế tại Quốc hội theo điều tra dân số mới nhất ở Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo kết quả điều tra dân số mới nhất của Mỹ 2020, Quốc hội Mỹ sẽ phân bổ thêm 7 ghế, trong đó 5 ghế cho các tiểu bang của Đảng Cộng hòa (Red state) và 2 ghế cho các tiểu bang Đảng Dân chủ (Blue state), một sự thay đổi có thể giúp đảng Cộng hòa có cơ hội giành lại Hạ viện từ tay đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm tới.

Các nguồn tin cho biết, theo số liệu mới nhất, Texas sẽ nhận thêm 2 ghế tại Hạ viện, trong khi 5 bang là Florida, North Carolina, Colorado, Montana và Oregon sẽ có thêm 1 ghế. Ở chiều ngược lại, 7 bang là New York, California, Illinois, Michigan, Ohio, Pennsylvania và West Virginia đều mất 1 ghế.

Các chuyên gia nhận định việc dữ liệu thống kê dân số Mỹ mới nhất (tính đến tháng 4/2020) được công bố sẽ có thể định hình lại bức tranh về quyền lực chính trị ở Washington trong thập kỉ tới. Hiến pháp Mỹ quy định 435 ghế tại Hạ viện và tỷ lệ cử tri đoàn để bầu cử tổng thống 4 năm một lần được phân bổ giữa 50 bang của nước này dựa trên tỉ lệ dân số, cũng như mỗi bang phải nhận được ít nhất 1 ghế tại Hạ viện. Số ghế cụ thể sẽ được phân định lại 10 năm một lần, dựa trên kết quả điều tra dân số từng thập kỉ.

“Quá trình vẽ lại bản đồ chính trị của nước Mỹ đã bắt đầu. Cục điều tra dân số đã khởi động cuộc tranh giành phân chia kéo dài một năm với việc tuyên bố tái cơ cấu Quốc hội, thay đổi số ghế Hạ viện của các bang trong thập kỷ tới”, Politico đưa tin, đồng thời cho biết thêm rằng sự tái phân bổ này trong Quốc hội cho thấy sự chuyển dịch dân số và quyền lực chính trị từ Đông Bắc sang Tây Nam, một quá trình vốn đã bắt đầu từ giữa thế kỷ trước.

Phóng viên Reid Wilson của The Hill nhấn mạnh, Arizona không nhận được ghế bổ sung và Rhode Island không mất ghế. Một điều ngạc nhiên là Texas chỉ giành được hai ghế chứ không phải ba ghế.

Đảng Dân chủ ở New York bày tỏ sự thất vọng sau khi bang này được báo cáo là mất một ghế quốc hội với chỉ 89 người. “Bang New York sẽ bị Minnesota lấn lướt trong 10 năm tới bởi chỉ ít hơn chưa đến 100 người”, New York Daily News đưa tin.

Trong phần Hỏi và Đáp sau khi tiết lộ sự tái phân bổ, nhân viên của Điều tra dân số giải thích rằng nếu New York chỉ cần thêm 89 người thì sẽ giữ lại tất cả 27 ghế Hạ viện. California cũng suýt soát để không bị mất ghế, và Arizona đã bỏ lỡ cơ hội được thêm 1 ghế vào 11 ghế hiện có, tạp chí New York Magazine đưa tin.

Việc phân bổ thêm ghế cho các bang như Texas, North Carolina và Florida, nơi Đảng Cộng hòa kiểm soát các cơ quan lập pháp, có thể đủ để xóa bỏ đa số hẹp hiện tại của đảng Dân chủ trong Hạ viện. Các đảng viên Cộng hòa ở ba bang này đã từng đấu tranh cho việc vẽ lại bản đồ chính trị Mỹ, theo The Epoch Times.

Kyle Kondik, một nhà phân tích bầu cử tại Đại học Virginia nói, ông mong đợi Đảng Cộng hòa sẽ giành được một vài ghế từ việc tái cơ cấu. Đảng Cộng hòa chỉ cần lật 5 ghế vào năm 2022 để chiếm lại Hạ viện.

Sự thay đổi này ở những bang như Texas và Florida là rất đáng chú ý, do đây là những nơi Đảng Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát và có thể xóa bỏ thế đa số mỏng hiện nay của đảng Dân chủ ở Hạ viện. Theo quy định, các bang sẽ sử dụng dữ liệu điều tra dân số mới nhất để phân bổ lại số ghế đại diện trong các cơ quan lập pháp cấp tiểu bang. Tuy nhiên, quá trình này sẽ không thể hoàn tất cho đến khi dữ liệu dân số chính xác được công bố, dự kiến vào tháng 9 tới.

Việc trì hoãn này đã làm dấy lên quan ngại về việc liệu các bang có đủ thời gian để phân định lại ghế của các quận trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kì năm 2022 hay không. Theo phán quyết của Tối cao Pháp viên Mỹ năm 2019, tòa án các tiểu bang không có thẩm quyền trong vấn đề này, Reuters đưa tin.

The Washington Post cho biết, dữ liệu thống kê dân số năm 2020 cho thấy dân số Hoa Kỳ tăng với tốc độ “chậm thứ hai trong lịch sử”.

Những con số đầu tiên từ cuộc điều tra dân số năm 2020 cho thấy dân số Hoa Kỳ vào ngày 1/4/2020 - Ngày điều tra dân số Hoa Kỳ - là 331,5 triệu người, chỉ tăng 7,4% trong giai đoạn 2010-2020. Đây là tốc độ tăng chậm thứ hai kể từ năm 1790 khi chính phủ bắt đầu tiến hành điều tra dân số. Những năm 1930 là thập kỷ tăng trưởng chậm nhất với tỷ lệ 7,3 %, The Washington Post cho biết.

Một yếu tố khác là số người di cử khỏi các tiểu bang của Đảng Dân chủ. Ví dụ, theo ước tính, có thêm 135.600 người rời California, nhiều hơn rất nhiều so với số người chuyển đến tiểu bang này năm 2020. Đây là lần thứ 12 kể từ năm 1900, bang California bị thiệt hại và đây là đợt di cư lớn thứ ba trong lịch sử của tiểu bang, theo CNBC.

Nguyên Hương

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Các bang đảng Cộng hòa sẽ được thêm ghế tại Quốc hội theo điều tra dân số mới nhất ở Mỹ