Các chuyên gia cảnh báo Mỹ sẽ phải đối phó với hàng ngàn ca nhiễm COVID-19 mới trong những tuần tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia y tế hàng đầu đã cảnh báo vào ngày 12 tháng 2 rằng Hoa Kỳ có thể chứng kiến hàng ngàn ca nhiễm Coronavirus mới, hay COVID-19. Họ cũng cảnh báo thêm rằng sẽ có sự gia tăng đáng kể về sự lây lan của virus này trong những tuần tới.

Phát biểu trước Ủy ban Chính phủ và An ninh nội địa Thượng viện hôm thứ Tư, ông Asha George, giám đốc điều hành của Ủy ban Lưỡng đảng về chống khủng bố sinh học, cho biết rằng Hoa Kỳ nên chuẩn bị trước cho hàng ngàn trường hợp nhiễm Coronavirus.

“Tôi không cho rằng chúng ta chỉ chuẩn bị cho một vài ca như hiện nay”. “Chúng ta phải lên kế hoạch cho hàng ngàn ca”.

Ông George, một trong năm thành viên tham gia hội thảo, đã cảnh báo về sự bùng phát quy mô lớn trên toàn nước Mỹ.

Cho đến nay chưa có dấu hiệu lây truyền từ người sang người trong số các ca được phát hiện ở Hoa Kỳ.

Ca thứ 14 nhiễm COVID-19 đã được xác nhận từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ vào thứ Tư. Người bị nhiễm là một trong những người Mỹ sơ tán khỏi Vũ Hán và bị cách ly tại Căn cứ Không quân Thủy quân lục chiến ở Nam California vào ngày 7/2.

Một người bị cách ly khác tại Căn cứ Không quân Miramar có kết quả xét nghiệm dương tính với virus vào ngày 10/2.

Nhưng ông Scott Gottlieb, vốn là cựu ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, đã trao đổi với Ủy ban Thượng Viện rằng ông nghĩ sẽ có một đợt bùng phát COVID-19 trên khắp nước Mỹ trong hai đến bốn tuần tới.

Ông Gottlieb nói rằng bất chấp những nỗ lực từ hải quan Hoa Kỳ trong việc tạm dừng việc đi lại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, cũng như sàng lọc những người trở về từ Vũ Hán, thì một số người bị nhiễm COVID-19 vẫn sẽ vào Hoa Kỳ.

Một cựu giám đốc của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), bà Julie Gerberding, nói thêm rằng Hoa Kỳ có thể chứng kiến nhiều ca nhiễm hơn trong những người không đến Trung Quốc nhưng bị lây nhiễm từ những người đã từng đến thăm khu vực này trước khi lệnh cấm du lịch được thực hiện.

Ông Gottlieb nói rằng việc kiểm tra tại sân bay có thể đã bỏ sót những du khách bị nhiễm bệnh do thời gian ủ bệnh rất dài.

Kết quả ban đầu từ nghiên cứu công bố ngày 9 tháng 2 của các bác sĩ Trung Quốc cũng cho thấy thời gian ủ bệnh có thể diễn ra trong 24 ngày, cao hơn dự báo trước đó là 2 tuần. Kết quả trên vẫn chưa được chứng thực.

Sự lây lan của Coronavirus phải được ngăn chặn

Bà Gerberding cho biết thêm rằng Hoa Kỳ phải nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Bà lo lắng về khả năng ngăn chặn bệnh thành công trong tương lai.

“Nếu chúng ta không thể ngăn chặn virus này, tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải chuẩn bị cho những gì chúng ta sẽ phải làm để cố gắng làm giảm sự lây lan của virus”, bà nói trước Ủy ban Thượng viện.

Bà cho biết rằng để làm giảm sự lây lan của virus, những người bị nhiễm phải được xác định và bị cách ly tại những nơi mà họ không thể lây lan cho người khác. Và phải luôn có đủ vật dụng cách ly như găng tay và khẩu trang.

Một biện pháp khác để làm giảm sự lây lan của virus là tránh xa đám đông lớn để ngăn chặn sự lây truyền từ người sang người và phát tán virus.

Bà Gerberding giải thích rằng mặc dù các biện pháp này không có khả năng ngăn chặn mọi khả năng lây lan của virus trong cộng đồng, nhưng chúng có thể có hiệu quả ngăn chặn bệnh cho đến khi các biện pháp đối phó được đưa ra.

American Airlines và United Airlines đều đã gia hạn tạm dừng các chuyến bay giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đại lục và Hồng Kông cho đến cuối tháng 4 khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về mối đe dọa toàn cầu có khả năng tồi tệ hơn khủng bố.

Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng thế giới “phải thức tỉnh và coi virus này là kẻ thù số một của công chúng”. Ông cho biết thêm rằng phải mất 18 tháng nữa mới có vắc-xin cho loại virus này.

Minh Thanh



BÀI CHỌN LỌC

Các chuyên gia cảnh báo Mỹ sẽ phải đối phó với hàng ngàn ca nhiễm COVID-19 mới trong những tuần tới