Các chuyên gia FDA của Mỹ phản đối kế hoạch tiêm vaccine tăng cường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người bình thường chưa cần mũi vaccine COVID-19 tăng cường, một nhóm các nhà khoa học quốc tế - bao gồm hai cơ quan quản lý hàng đầu của Hoa Kỳ - đã viết hôm thứ Hai ngày 13/9 trên một tạp chí khoa học có uy tín.

Các chuyên gia đã xem xét các nghiên cứu về hiệu quả của vaccine và kết luận rằng, trong bối cảnh biến thể Delta rất dễ lây lan, vaccine vẫn đang hoạt động tốt, đặc biệt là giảm nhẹ triệu chứng bệnh cho người nhiễm.

Họ kết luận: “Ngay cả trong những quần thể có tỷ lệ tiêm chủng khá cao, những người không được tiêm chủng vẫn là những nhân tố lây truyền chính” trong giai đoạn này của đại dịch.

Bài báo về quan điểm của các nhà khoa học được xuất bản trên tạp chí The Lancet, miêu tả cuộc tranh luận khoa học gay gắt về việc ai cần liều tăng cường và khi nào, một quyết định mà Hoa Kỳ và các quốc gia khác đang cân nhắc.

Sau khi tiết lộ về sự can thiệp chính trị vào phản ứng coronavirus của chính quyền Trump, Tổng thống Joe Biden hứa sẽ “tuân theo khoa học”. Nhưng các nhà phê bình đặt ra câu hỏi liệu chính quyền của ông có đang chạy trước các chuyên gia hay không.

Các tác giả bao gồm hai nhà đánh giá vaccine hàng đầu tại Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), Tiến sĩ Phil Krause và Marion Gruber, những người gần đây đã thông báo rằng họ sẽ từ chức vào mùa Thu này. Cùng chung chí hướng với 16 tác giả khác là các nhà nghiên cứu vaccine hàng đầu ở Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nam Phi và Ấn Độ, các nhà khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới, vốn đã thúc giục tạm dừng các mũi tiêm vaccine tăng cường và đợi cho đến khi các nước nghèo đạt được tỷ lệ tiêm chủng cao hơn.

Tại Hoa Kỳ, Nhà Trắng đã bắt đầu lên kế hoạch cho các mũi tiêm tăng cường vào cuối tháng này, nếu cả FDA và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đồng ý. Các cố vấn của FDA sẽ cân nhắc bằng chứng về mũi tiêm tăng cường Pfizer vào thứ Sáu tới tại một cuộc họp công khai quan trọng.

Ông Larry Gostin của Đại học Georgetown cho biết, bài báo này “đổ dầu vào lửa” trong cuộc tranh luận về việc liệu hầu hết người Mỹ có thực sự cần tiêm nhắc mũi thứ 3 hay không và liệu Nhà Trắng có đi trước các nhà khoa học hay không.

Ông Gostin, một luật sư và chuyên gia sức khỏe cộng đồng cho biết, quy trình đưa ra thông báo khoa học thường xuyên tồn tại một sai sót cơ bản là đưa ra thông báo trước khi các cơ quan y tế công cộng hành động và đó chính xác là những gì đã xảy ra ở Hoa Kỳ".

FDA đã không trả lời yêu cầu bình luận vào sáng thứ Hai ngày 13/9.

Hoa Kỳ đã cung cấp thêm một liều vaccine Pfizer hoặc Moderna cho những người có hệ miễn dịch suy yếu nghiêm trọng.

Đối với người dân nói chung, cuộc tranh luận đang sôi nổi về việc liệu có nên tiêm thuốc tăng cường hay không mặc dù vaccine vẫn mang lại hiệu quả cao trong việc giảm nhẹ tình trạng bệnh của người nhiễm được tiêm chủng đầy đủ.

Tuần trước, Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết dữ liệu mới cho thấy khi làn sõng nhiễm chủng Delta tăng mạnh, những người chưa tiêm phòng có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao hơn 4,5 lần so với người được tiêm chủng đầy đủ, bị nhập viện gấp 10 lần và khả năng tử vong gấp 11 lần. Tuy nhiên, các nhà khoa học chính phủ cũng đang cân nhắc những ý kiến rằng khả năng bảo vệ của vaccine đang suy yếu ở nhóm người lớn tuổi được tiêm phòng vào đầu mùa đông năm ngoái.

Các tác giả của bài bình luận hôm thứ Hai trên The Lancet đã báo cáo việc xem xét các nghiên cứu trên toàn thế giới kể từ khi chủng Delta bắt đầu tăng mạnh, chủ yếu là vaccine của Hoa Kỳ và Châu Âu. Nhóm nghiên cứu kết luận "không có nghiên cứu nào trong số này cung cấp bằng chứng đáng tin cậy về việc vaccine giảm đáng kể khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng".

Bởi vì cơ thể xây dựng các lớp miễn dịch, mức độ kháng thể giảm dần không có nghĩa là hiệu quả tổng thể giảm "và việc giảm hiệu quả của vaccine chống lại bệnh nhẹ không nhất thiết sẽ giảm hiệu quả (thường cao hơn) đối với bệnh nặng", họ viết.

Virus càng lây lan, càng có nhiều cơ hội phát triển thành các chủng có thể thoát khỏi các loại vaccine hiện tại. Các nhà đánh giá của tạp chí The Lancet cho rằng, giống như vaccine cúm được cập nhật thường xuyên, việc tạo ra các liều tăng cường phù hợp hơn với các biến thể đang lưu hành thay vì chỉ tiêm thêm liều vaccine ban đầu có thể thu được hiệu quả tốt hơn.

Các nhà khoa học viết: “Hiện có cơ hội để nghiên cứu các mũi tiêm trên cơ sở các biến thể trước khi nó trở thành nhu cầu rộng rãi”.

Nguyên Hương

Theo AP



BÀI CHỌN LỌC

Các chuyên gia FDA của Mỹ phản đối kế hoạch tiêm vaccine tăng cường