Các công ty liên kết với ĐCS Trung Quốc có thể đã nhận được hơn 400 triệu USD từ chính phủ Mỹ nhờ đại dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tổ chức cho biết, có hơn 125 công ty Mỹ có liên kết với Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhận được khoản quỹ vay tài trợ lên tới 420 triệu USD từ tiền thuế của người dân Mỹ.

Theo người sáng lập của một nhóm công dân cống hiến cho sự minh bạch của chính phủ tại Hoa Kỳ, các quan chức thuế liên bang Mỹ nên tiến hành một cuộc điều tra kỹ thuật số và điều tra hơn 125 công ty Hoa Kỳ có mối liên hệ đáng kể với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Các công ty này đã nhận tới 420 triệu USD trong quỹ cho vay của Chương trình Bảo vệ Tiền lương (Paycheck Protection Program - PPP) của Mỹ hồi năm ngoái.

Trao đổi với The Epoch Times hôm 3/5, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của tổ chức Open the Books là ông Adam Andrzejewski nói: “Các nhà thầu quốc phòng của [ĐCSTQ] đã sử dụng lỗ hổng pháp lý để chiếm đoạt số tiền lên tới 400 triệu USD dành cho các doanh nghiệp nhỏ trên Phố Chính vào thời điểm cao điểm của đại dịch. Đã đến lúc điều tra kỹ thuật số các công ty này. Thay mặt cho người đóng thuế Mỹ và các doanh nghiệp mẹ và doanh nghiệp đại chúng ở khắp mọi nơi, cơ quan IRS phải điều tra và thu hồi bất kỳ khoản lợi nhuận bất chính nào".

Open the Books là một tổ chức giáo dục có trụ sở tại Illinois. Tổ chức này đã đệ trình hơn 40.000 yêu cầu của Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) vào năm 2020 để cung cấp tài liệu về chi tiêu của chính phủ ở tất cả các cấp, nhằm thúc đẩy mục tiêu đảm bảo công dân có quyền truy cập vào cách chính phủ Mỹ chi tiêu “từng xu trực tuyến, trong thực tế thời gian".

Nhà sáng lập Andrzejewski đã đề cập đến một báo cáo được công bố vào tháng 8/2020 bởi công ty tư vấn chiến lược Horizon Advisory. Báo cáo này cho thấy một dòng tiền lớn từ tiền thuế của Hoa Kỳ đổ vào cho các công ty có mối liên hệ với ĐCSTQ.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio (Florida) khi đó là Chủ tịch Ủy ban Thượng viện về Doanh nghiệp Nhỏ và Doanh nhân, đã đưa vào các điều khoản được thiết kế để ngăn chặn Cục Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ (SBA) cho phép các khoản vay PPP như vậy.

Quốc hội Mỹ đã thông qua các cải cách của ông Rubio trong lượt tài trợ thứ hai của PPP. Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký ban hành lượt tài trợ này vào tháng 12/2020.

Theo báo cáo, phần lớn các khoản tài trợ của PPP mà sau cùng lại được chuyển cho các công ty liên kết với ĐCSTQ, vốn có thể dễ dàng thu được từ các nguồn khác ngoài phần tiền nộp thuế của người dân Hoa Kỳ.

Báo cáo của Horizon Advisory cho biết: “Nhiều công ty trong số này, nhờ sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc và kết nối với các tập đoàn lớn có trụ sở tại Trung Quốc, có thể dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn từ thị trường công hoặc tư nhân để hỗ trợ các hoạt động của họ tại Hoa Kỳ".

Trong lần xuất bản đầu tiên, báo cáo này không nhận được nhiều sự quan tâm và đưa tin từ các hãng truyền thông lớn. Tuy vậy, nó vẫn gây ra được những làn sóng đáng kể trên các hãng tin tức khác, bao gồm cả Just the News, với những chỉ định hàng tuần cho các ví dụ về lãng phí, gian lận và lạm dụng trong chi tiêu của chính phủ liên bang Mỹ. Vào ngày 1/5, hãng tin này đã trao cho Bộ Ngân khố và SBA giải thưởng “Chiếc móng ngựa vàng”.

Giám đốc Andrzejewski đã nhấn mạnh tới báo cáo này trong một chuyên mục Real Clear Policy vào ngày 19/4, trong đó ông chỉ ra 3 trong số các công ty có liên kết với ĐCSTQ đã nhận được các khoản vay PPP:

  • Nanjing Xinbai, một công ty có vốn đầu tư của chế độ Trung Quốc, có liên kết với ĐCSTQ thông qua một cổ đông kiểm soát sở hữu Dendreon Pharmaceuticals - một công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại California, đã nhận được khoản vay trị giá từ 5 đến 10 triệu USD.
  • Công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc là một công ty quân sự của Trung Quốc sở hữu Công ty Hàng không Vũ trụ Lục địa (CAT). Công ty CAT đã nhận được 10 triệu USD theo chính sách của PPP.
  • Là một công ty có trụ sở tại Trung Quốc trong danh sách Fortune Global 500, Tập đoàn HNA của Trung Quốc, một công ty giao dịch bất động sản, hàng không và dịch vụ tài chính, có sở hữu HNA Group North America LLC và HNA Training Centre NY. Cả hai công ty này đều nhận được khoản vay lên đến 1 triệu USD.

Trao đổi với The Epoch Times hôm 3/5, ông Rubio bày tỏ cũng ủng hộ việc gấp rút thực thi và truy tố của Bộ Tư pháp (DOJ) đối với các công ty nhận tiền gian lận theo chính sách PPP.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa nói: “Chương trình Paycheck Protection Program đã cứu hàng chục triệu việc làm vào năm ngoái và giữ cho vô số doanh nghiệp nhỏ sống sót qua thời kỳ tồi tệ nhất của đợt suy thoái kinh tế. Bất kỳ tổ chức nào có được khoản vay PPP một cách gian lận sẽ không thể được tha thứ và bị truy tố".

Ông nói thêm: “Mọi cơ quan liên bang và mọi nhà lập pháp cần phải xem xét mối đe dọa từ Bắc Kinh một cách nghiêm túc, và đảm bảo rằng tiền thuế của Hoa Kỳ không mang lại cho các công ty Trung Quốc một lợi thế không công bằng so với các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ".

Điều khoản tài trợ chống ĐCSTQ mà ông Rubio đã thành công thêm vào biện pháp hoàn trả PPP tháng 12, đã cấm bất kỳ các thực thể sau không được phép nhận các khoản vay theo hình thức PPP: pháp nhân hoặc chủ sở hữu của một thực thể nào ở Trung Quốc, các công ty có người mang quốc tịch Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trong hội đồng quản trị của công ty, và những công ty đăng ký Đạo luật đăng ký phái bộ nước ngoài (FARA).

Đầu năm nay, Thượng nghị sĩ Rubio cũng đã giới thiệu lại một dự luật toàn diện hơn được thiết kế để ngăn Trung Quốc khai thác bất kỳ quỹ SBA nào.

Các thành viên khác của Quốc hội Mỹ từ chối trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times, bao gồm Thượng nghị sĩ Dân chủ Ben Cardin (Maryland) và Thượng nghị sĩ Rand Paul của Kentucky, thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa. Ông Cardin đã trở thành chủ tịch hội đồng doanh nghiệp nhỏ của Thượng viện vào tháng Giêng.

Về phía Hạ viện, người phát ngôn của Chủ tịch Ủy ban Doanh nghiệp Nhỏ Hạ viện Nydia Margarita Velazquez Serrano (New York) thuộc đảng Dân chủ, và Hạ nghị sĩ Blaine Luetkemeyer - thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa, đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Đầu năm nay, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã thông báo rằng, ít nhất 120 cá nhân và tổ chức đã bị buộc tội với nhiều loại tội danh kể từ khi chương trình PPP được bắt đầu vào năm 2020. Tuy nhiên, không ai trong số 120 công ty được biết là nằm trong số 125 công ty có liên kết với ĐCSTQ.

Trong một tuyên bố hôm 26/3, DOJ cho biết: “Các vụ án liên quan đến một loạt các hành vi, từ các chủ doanh nghiệp cá nhân đã tăng chi phí trả lương của họ để có được các khoản vay lớn hơn mức mà họ có thể đủ điều kiện, đến những kẻ lừa đảo hàng loạt đã hồi sinh các tập đoàn không hoạt động và mua các công ty vỏ không có hoạt động thực tế để xin nhiều các khoản vay, [trong khi] khai man rằng họ có bảng lương đáng kể, cho các mạng lưới tội phạm có tổ chức gửi đơn xin vay giống hệt nhau và các tài liệu hỗ trợ dưới tên của các công ty khác nhau".

Tuyên bố cho biết: "Hầu hết các bị cáo bị buộc tội đã chiếm đoạt tiền cho vay cho các mục đích bị cấm, chẳng hạn như mua nhà, xe hơi, đồ trang sức và các mặt hàng xa xỉ khác".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Các công ty liên kết với ĐCS Trung Quốc có thể đã nhận được hơn 400 triệu USD từ chính phủ Mỹ nhờ đại dịch COVID-19