Các công ty lớn của Hoa Kỳ từ Apple cho đến Walt Disney đều sụt giảm doanh thu do virus Corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công ty Mỹ bắt đầu hạ thấp doanh thu và thu nhập ước tính để phản ánh những tác động tiềm tàng của sự bùng phát virus Corona chết người tại Trung Quốc đối với hoạt động kinh doanh của họ.

Gần 40% các công ty S&P 500 mà đã công bố thu nhập quý IV kết thúc vào ngày 31/12 đã cảnh báo về COVID-19, nhấn mạnh mối quan ngại trên thị trường tài chính về tác động của dịch bệnh.

Kể từ ngày 13/2, số lượng các công ty S&P 500 đã thực hiện các hội nghị từ xa để bàn về thu nhập quý IV là 364, theo nhà cung cấp dữ liệu Factet. Trong số đó, 138 công ty đã đề cập đến từ “virus Corona” trong hội nghị.

Các công ty trong ngành công nghiệp, công nghệ thông tin và chăm sóc sức khỏe đã thảo luận về tác động của COVID-19 nhiều hơn so với các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác.

Cho đến nay, 34 công ty đã tiết lộ các sửa đổi đối với doanh thu hoặc thu nhập ước tính để phản ánh sự mất mát hoặc sự không chắc chắn phát sinh từ dịch bệnh.

Ví dụ, Apple Inc. dự kiến ​​doanh thu sẽ nằm trong khoảng từ 63 đến 67 tỷ đô la cho quý II kết thúc vào ngày 30/3/2020.

“Chúng tôi có một phạm vi doanh thu rộng hơn bình thường trong quý II, do sự không chắc chắn lớn hơn”, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết vào ngày 28/1, theo bản tường thuật của hội nghị từ xa được đưa ra bởi nhà cung cấp dữ liệu tài chính Seeking Alpha.

Trong khi doanh số của Apple trong khu vực Vũ Hán là nhỏ, thì lưu lượng bán lẻ trên toàn Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi virus, ông nói.

“Tình hình đang diễn biến, và chúng tôi vẫn đang thu thập rất nhiều điểm dữ liệu và theo dõi nó rất chặt chẽ”.

Ông Cook nói rằng có những nhà cung cấp của Apple ở khu vực Vũ Hán đang trong tình trạng nguy cấp, và do đó, đội ngũ quản lý đang thực hiện các kế hoạch để giảm thiểu thiệt hại sản xuất dự kiến.

Chuỗi cà phê Starbucks cho biết đợt bùng phát COVID-19 có thể gây “ảnh hưởng nghiêm trọng” đến kết quả doanh thu của công ty trong quý II và cả năm.

“Căn cứ vào kết quả kinh doanh mạnh mẽ của quý I, chúng tôi đã có ý định nâng cao một số khía cạnh của triển vọng tài chính cả năm của chúng tôi cho năm tài chính 2020”, ông Kevin Johnson, chủ tịch và CEO của Starbucks cho biết vào ngày 28/1 trong một cuộc họp từ xa.

“Tuy nhiên, do tình hình virus Corona bùng phát, chúng tôi đang không sửa đổi hướng dẫn tại thời điểm này”, ông nói.

Theo Starbucks, thị trường Trung Quốc chiếm 10% doanh thu toàn cầu của công ty. Chuỗi cà phê đã thông báo trước đó rằng họ đã đóng cửa hơn 2.000 cửa hàng - một nửa số cửa hàng tại Trung Quốc - do dịch bệnh bùng phát.

Công ty Walt Disney cũng tuyên bố đóng cửa các công viên ở cả Thượng Hải và Hồng Kông do sự bùng phát, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của quý II và cả năm.

“Việc đóng cửa hiện tại đang diễn ra trong một quý mà chúng tôi nhận thấy thường có rất đông du khách đến với công viên do rơi vào thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc”, bà Cameron Christine McCarthy, giám đốc tài chính của Walt Disney, cho biết vào ngày 4/2 trong một hội nghị từ xa.

Theo ước tính của công ty, bà nói rằng việc đóng cửa các công viên ở Thượng Hải và Hồng Kông sẽ tiêu tốn của công ty lần lượt là 135 triệu và 40 triệu đô la.

Các công ty khác bị tác động mạnh bởi dịch bệnh bao gồm Qualcomm Inc., Estee Lauder Cos., Expedia Group, Ralph Lauren Corp và Tapestry Inc. (công ty mẹ của Coach, Kate Spade và Stuart Weitzman).

Quá sớm để nói bất cứ điều gì

Trong khi nhiều công ty thảo luận về tác động tiêu cực trong hiện tại hoặc tương lai của COVID-19 đối với các doanh nghiệp của họ, thì một số lượng lớn các công ty đã không đưa ra ước tính về tác động tài chính của dịch bệnh.

“Vẫn là quá sớm để thấy bất kỳ tác động nào. Mạng lưới của chúng tôi không phải là rộng khắp châu Á”, ông Robert Airlines, chủ tịch của American Airlines, cho biết ngày 22/1 trong cuộc họp từ xa.

Các hãng hàng không của Hoa Kỳ bao gồm Delta, United và American Airlines thông báo rằng họ đã đình chỉ tất cả các chuyến bay đến Trung Quốc sau khi dịch bệnh bùng phát.

“Hướng dẫn của chúng tôi không phản ánh bất kỳ sự gián đoạn tiềm năng nào trong chuỗi cung ứng toàn cầu của chúng tôi mà có thể xảy ra do virus Corona”, bà Kelly Kramer, giám đốc tài chính của Cisco Systems, cho biết vào ngày 12/2 trong một cuộc họp từ xa. “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình chặt chẽ”.

Theo Factet, giám đốc điều hành của 47 công ty nói rằng còn quá sớm để đo lường tác động tài chính của virus.

“Một số lượng lớn các công ty đã không cập nhật hoặc sửa đổi hướng dẫn do tác động của virus Corona, nên có thể sẽ có sự gia tăng số lượng các công ty ban hành hướng dẫn tiêu cực trong quý đầu tiên khi các doanh nghiệp này hiểu rõ về tác động của virus Corona đối với công việc kinh doanh của họ”, ông John Butters, nhà phân tích thu nhập cao cấp tại Factet, đã viết trong một báo cáo.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các công ty lớn của Hoa Kỳ từ Apple cho đến Walt Disney đều sụt giảm doanh thu do virus Corona