Các công ty Trung Quốc đối mặt đáo hạn nợ bằng đồng USD lớn nhất trong lịch sử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làn sóng đáo hạn bằng đồng đô-la của Trung Quốc sẽ đạt 118 tỷ USD, theo Refinitiv - nhà cung cấp dữ liệu thị trường tài chính toàn cầu.

Các công ty Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực chưa từng có về việc trả các khoản nợ bằng đồng USD, với hơn 100 tỷ trái phiếu doanh nghiệp bằng đồng USD của Trung Quốc sẽ đáo hạn trong năm nay. Đây là làn sóng đáo hạn lớn nhất trong lịch sử.

Theo Refinitiv, nhà cung cấp dữ liệu thị trường tài chính toàn cầu, làn sóng đáo hạn bằng đồng USD của Trung Quốc sẽ đạt 118 tỷ USD.

Ngân hàng đầu tư Nhật Bản Nomura Holdings dự kiến ​​190,4 tỷ USD nợ doanh nghiệp của Trung Quốc sẽ đáo hạn trong năm nay và 217,7 tỷ USD vào năm sau, trong khi các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) của Trung Quốc đang đối mặt với 25 tỷ USD trái phiếu nước ngoài đáo hạn trong năm nay, theo báo cáo tháng 3 của S&P Global Ratings.

Theo báo cáo này, trong số hàng nghìn doanh nghiệp nhà nước, có 231 doanh nghiệp đã phát hành tổng cộng 295 trái phiếu ra nước ngoài trị giá 100 tỷ USD. Thời gian đáo hạn trung bình của những trái phiếu này là khoảng 2 năm, với một phần tư, tương đương 25 tỷ USD, sẽ đến hạn trong năm nay.

Báo cáo cho biết: “Tâm lý thị trường xấu đi này có thể lan sang các khu vực khác, nơi các doanh nghiệp nhà nước đang chịu áp lực trả nợ”.

Các DNNN chắc chắn phải đối mặt với đáo hạn nợ trong năm tập trung nhiều ở Bắc Kinh, Sơn Đông, Giang Tô và Chiết Giang.

Khoảng 30% trái phiếu USD của DNNN ở Thiên Tân đáo hạn trong năm nay; tương tự ở Trùng Khánh, Cam Túc và Thiểm Tây. Trong khí đó 71% nợ bằng đồng USD của các DNNN ở Hồ Bắc đáo hạn trong năm nay.

Các công ty bất động sản vỡ nợ

Trong quý đầu của năm nay, các công ty Trung Quốc đã vỡ nợ 15,1 tỷ USD gồm nợ trong nước và nước ngoài, trong đó các công ty bất động sản chiếm 27%.

Tỷ lệ các công ty bất động sản Trung Quốc vỡ nợ đã tăng nhanh chóng trong vài năm qua. Trong năm nay, hai công ty bất động sản khét tiếng của Trung Quốc vỡ nợ là Công ty TNHH Phát triển Đất đai China Fortune và Công ty TNHH Tập đoàn Bất động sản Thiên Tân.

China Fortune Land là một công ty phát triển bất động sản niêm yết hạng A của Trung Quốc, có trụ sở chính tại Bắc Kinh. Công ty cho biết trong một tuyên bố vào ngày 16/4 rằng họ đã không thể trả được khoản nợ 42,063 tỷ nhân dân tệ (6,5 tỷ USD).

Vào tháng Hai, công ty con ở nước ngoài của China Fortune Land, Cayman Investment Ltd., cũng đưa ra một tuyên bố rằng, họ chưa thanh toán khoản trái phiếu trị giá 530 triệu USD với lãi suất 8,625%, có hạn vào ngày 28/2.

Theo Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc, dữ liệu từ một số cơ quan nghiên cứu cho thấy vào năm 2021, tổng số nợ đáo hạn của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc (không bao gồm trái phiếu siêu ngắn hạn phát hành vào năm 2021) dự kiến ​​đạt 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (193,5 tỷ USD), tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái - mức kỷ lục trong lịch sử với hơn một nghìn tỷ nhân dân tệ (100 tỷ USD).

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Các công ty Trung Quốc đối mặt đáo hạn nợ bằng đồng USD lớn nhất trong lịch sử