Quốc hội Hoa Kỳ tuyên bố: Các công ty Trung Quốc ở Mỹ cần phải giải thích mối quan hệ với ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 10/6, Quốc hội Hoa Kỳ đã ban hành chiến lược an ninh quốc gia có tên là "Tăng cường Mỹ và chống lại các mối đe dọa toàn cầu" (Strengthening America & Countering Global Threats). Trong bản báo cáo nói rằng các mối đe dọa của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với Hoa Kỳ và thậm chí với cả thế giới là toàn diện, và Hoa Kỳ cần phải đáp ứng đồng thời trong năm lĩnh vực chính. Đối với các công ty Trung Quốc tại Hoa Kỳ, báo cáo yêu cầu các công ty này cần phải giải thích rõ ràng với chính phủ Hoa Kỳ về mối quan hệ của họ với ĐCSTQ.

Điều đáng chú ý là trong bản báo cáo này hiếm khi sử dụng thuật ngữ chính phủ Trung Quốc mà trực tiếp gọi tên ĐCSTQ. Bản báo cáo cũng không được đệ trình từ Viện Chính sách, mà là do 150 Dân biểu Đảng Cộng hòa trình lên, có nhiều khả năng được chuyển thành chính sách trong tương lai. Báo cáo cũng nói rõ rằng, các khuyến nghị được đưa ra trong báo cáo có thể được tiếp tục trong các thế hệ tương lai.

Bởi vì mối đe dọa của ĐCSTQ là toàn diện, nên các biện pháp đối phó phải đồng thời tiến hành từ năm khía cạnh: thứ nhất, chống gián điệp công nghiệp Trung Quốc, trộm cắp tài sản trí tuệ và những hành vi phá hoại nền kinh tế; thứ hai, ngăn chặn ảnh hưởng chính trị độc hại và chiến dịch tung tin đồn nhảm của ĐCSTQ; thứ ba, phản đối hành vi xâm phạm nhân quyền của ĐCSTQ; thứ tư, chống các hoạt động quân sự toàn cầu của ĐCSTQ; và thứ năm, tăng cường quan hệ đồng minh với Hoa Kỳ tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bài viết này giới thiệu phần cuối cùng của "Các biện pháp đối phó chống gián điệp công nghiệp Trung Quốc, Trộm cắp tài sản trí tuệ và các hành vi phá hoại nền kinh tế". Đó là tiếp tục sử dụng các biện pháp lập pháp để hạn chế ĐCSTQ đầu tư, niêm yết và xây dựng lắp đặt 5G tại Hoa Kỳ với mục đích thu mua, ăn cắp công nghệ, lấy USD và thiết lập quyền bá chủ công nghệ 5G toàn cầu.

  1. Quốc hội nên thành lập một cơ quan chuyên trách để đảm bảo an ninh kỹ thuật và công nghệ của Hoa Kỳ

Trong bản báo cáo nêu rõ, từ tháng 1/2005 đến tháng 12/2019, Trung Quốc đã đầu tư hơn 180 tỷ USD vào Hoa Kỳ.

Đầu tư của Trung Quốc thực sự tốt cho nền kinh tế Mỹ. Nhưng ĐCSTQ không phải là bạn của Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc luôn luôn tuân theo lệnh của chính quyền Bắc Kinh, và ĐCSTQ lợi dụng việc đầu tư như một công cụ để thúc đẩy lợi ích quốc gia cho riêng họ.

Chính phủ Hoa Kỳ hiện không có một cơ quan nào để ngăn chặn các hành vi trộm cắp công nghệ và đảm bảo an ninh công nghệ của Hoa Kỳ. Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), Hội đồng Kinh tế Quốc gia (NEC) và các cơ quan liên bang cùng với những tiểu bang khác đều có các chức năng tương tự, nhưng bố trí chồng chéo nên hiệu quả kém.

Bản báo cáo cũng đề nghị thành lập văn phòng an ninh và công nghệ trọng điểm quốc gia, tinh giản các tổ chức, nâng cao hiệu quả, đảm bảo ưu thế và an ninh công nghệ của Hoa Kỳ và chống lại các nước thù địch bao gồm Trung Quốc (ĐCSTQ) chuyên đi đánh cắp công nghệ.

Cơ quan này sẽ xây dựng một chiến lược dài hạn để Hoa Kỳ duy trì ưu thế công nghệ, phối hợp các biện pháp ứng phó của chính phủ để bảo vệ các công nghệ dịch vụ và các công nghệ mới.

  1. Yêu cầu các công ty Trung Quốc phải giải thích mối quan hệ của họ với ĐCSTQ, có được chính phủ trợ cấp hay không

Báo cáo viết rằng, các công ty Trung Quốc có một số quyền tự chủ trong việc nghiên cứu và phát triển cũng như mở rộng kinh doanh, nhưng họ không có khả năng chống lại mệnh lệnh cũng như yêu cầu của ĐCSTQ.

Nếu các công ty Mỹ và châu Âu đầu tư vào các công ty nhà nước Trung Quốc, liền bị yêu cầu thành lập các chi bộ đảng cũng như các quyết sách tham gia. Ví như các công ty Baidu, Alibaba và Tencent, đều có cảnh sát đặc vụ trú ở bên trong, sẽ đem các thông tin nhạy cảm cung cấp cho chính phủ Trung Quốc.

Chính phủ phương Tây không thể xác định liệu các công ty Trung Quốc có làm việc cho ĐCSTQ hay không.

Năm 2019, Ủy ban đánh giá an ninh kinh tế Mỹ-Trung (USCC) yêu cầu các công ty Trung Quốc phải nói rõ mối quan hệ của họ với ĐCSTQ, cũng như công bố các khoản trợ cấp của ĐCSTQ.

Bản báo cáo ủng hộ đề xuất này, yêu cầu Quốc hội lập pháp rằng, các công ty Trung Quốc muốn hoạt động tại Hoa Kỳ cần phải công bố mối quan hệ giữa họ với ĐCSTQ, bởi vì điều này ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Hoa Kỳ và các nhà đầu tư Hoa Kỳ.

  1. Xây dựng "Luật trách nhiệm cho các công ty nước ngoài" để yêu cầu các công ty Trung Quốc tuân thủ luật pháp Hoa Kỳ

Tính đến ngày 25/2/2019, tổng cộng 156 công ty Trung Quốc đã được niêm yết trên NASDAQ, Sàn giao dịch chứng khoán New York và Sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, với tổng số vốn là 1,2 nghìn tỷ USD, trong đó có ít nhất 11 doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc.

Luật pháp Hoa Kỳ yêu cầu các công ty được liệt kê ở Mỹ phải nộp báo cáo tài chính. Nhưng ĐCSTQ sẽ viện đến “luật an ninh quốc gia” của mình để ngăn chặn các nhà quản lý Hoa Kỳ rà soát tài chính của họ.

Vào ngày 20/5/2020, Thượng viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua "Luật trách nhiệm đối với các công ty nước ngoài", quy định rằng nếu một công ty nước ngoài không tuân thủ các yêu cầu kiểm toán của Hội đồng giám sát công ty kế toán (PCAOB) trong ba năm liên tiếp, họ sẽ cấm công ty đó niêm yết tại Hoa Kỳ.

Báo cáo cho rằng, chính quyền Bắc Kinh không hề lo ngại về việc cản trở kiểm toán các công ty Trung Quốc và vi phạm luật pháp Hoa Kỳ. Vì vậy, nếu không có hành động đối ứng, mô hình độc hại này của ĐCSTQ sẽ ngày càng không kiêng nể gì.

  1. Xây dựng "Thúc đẩy Đạo luật bảo mật mạng 5G" để ngăn Huawei mở rộng thị trường

5G là thế hệ mạng không dây mới nhất, hiện thức hóa việc truyền dữ liệu nhanh chóng. Huawei là một trong những doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc có lịch sử trộm cắp tài sản trí tuệ, hiện đang chiếm một vị trí "cắm dùi" trong mạng 5G toàn cầu.

ĐCSTQ có thể sẽ lợi dụng cơ hội này để tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng và phá vỡ sự chia sẻ thông tin tình báo giữa Hoa Kỳ và các đồng minh lớn trên thế giới.

Để đối phó với mối đe dọa mạng 5G Huawei, chính quyền Trump đã kêu gọi các đồng minh không được sử dụng thiết bị Huawei 5G.

Báo cáo cho rằng, cần phải ban hành “Thúc đẩy Đạo luật Bảo mật 5G". Chính phủ Hoa Kỳ sẽ ngăn chặn việc các nước nhận sử dụng thiết bị Huawei 5G, thông qua các phương thức như hỗ trợ cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hoặc Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC).

Dự luật sẽ quy định rõ ràng rằng Hoa Kỳ chỉ cung cấp các khoản vay cho các quốc gia có thể đảm bảo an ninh cho cơ sở hạ tầng của họ, và khuyến khích các quốc gia hợp tác với các đồng minh của Hoa Kỳ để tăng cường an ninh công nghệ 5G.

Lý Tịnh
Theo Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Quốc hội Hoa Kỳ tuyên bố: Các công ty Trung Quốc ở Mỹ cần phải giải thích mối quan hệ với ĐCSTQ