Các cường quốc thế giới đoàn kết chống lại mối đe dọa từ ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nỗ lực của Hoa Kỳ để xây dựng một liên minh chống lại mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tạo nên xu thế, khi nhiều nước nhận thức được rằng an ninh và chủ quyền của họ sẽ gặp nguy hiểm nếu không kiềm chế tầm ảnh hưởng của chính quyền độc tài này.

Trong một cuộc trò chuyện tại Câu lạc bộ kinh tế New York với doanh nhân Marie-Josée Kravis ngày 15/7, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, Hoa Kỳ đang làm rất nhiều việc để “chứng minh cho thế giới thấy mối đe dọa mà ĐCSTQ đặt ra cho họ” và đã xoay chuyển được tình thế. Bà Marie-Josée Kravis hiện là Chủ tịch Câu lạc bộ và là thành viên cấp cao của Học viện Hudson.

Tuy nhiên, ông Pompeo khuyến nghị các đồng minh nên thực hiện các cuộc điều tra của riêng mình để hiểu rõ hơn về mối đe dọa của ĐCSTQ, thay vì hành động chỉ bởi vì “Hoa Kỳ đã bảo họ” phải làm như vậy.

Vương quốc Anh gần đây đã cấm công ty viễn thông Trung Quốc Huawei cung cấp thiết bị vật tư trong kế hoạch xây dựng hệ thống mạng 5G quốc gia, và yêu cầu loại bỏ tất cả các thiết bị của Huawei hiện vẫn còn tại cơ sở hạ tầng viễn thông của Anh trong vòng 7 năm.

Các công ty như Huawei đang bán hệ thống giám sát cho nhiều quốc gia bên ngoài Trung Quốc. (Ảnh: flickr/CC0 1.0)

Vương quốc Anh đưa ra quyết định này “bởi vì họ đã tiến hành phân tích kỹ lưỡng dựa trên một loạt thông tin”. Ngoại trưởng Pompeo cho biết, một số thông tin trong đó được thu thập và chia sẻ thông qua liên minh Five Eyes với kết luận rằng, không nên để thông tin cá nhân của người Anh truyền qua các mạng lưới không đáng tin cậy và có thể bị ĐCSTQ can thiệp.

Liên minh châu Âu (EU) gần đây đã nhận ra sự không công bằng trong mối quan hệ thương mại với Trung Quốc và tìm kiếm một cuộc đối thoại với Hoa Kỳ để cùng tham gia vào nỗ lực chống lại sự bành trướng của ĐCSTQ.

Liên minh EU gần đây đã tìm cách giải quyết sự bất bình đẳng trong mối quan hệ với Trung Quốc, theo Sách trắng được Ủy ban EU thông qua hồi tháng 6, và đã tìm kiếm một cuộc đối thoại với Hoa Kỳ để tham gia các nỗ lực chống lại sự bành trướng của ĐCSTQ.

Ông Pompeo cho biết, Ấn Độ đã ra lệnh cho các công ty viễn thông và nhà cung cấp internet của họ chặn hơn 50 ứng dụng của Trung Quốc, sau khi nhận ra mối đe dọa bảo mật do các ứng dụng này gây ra cho người dân Ấn Độ.

Ngoài ra, các doanh nhân Mỹ nên đánh giá rủi ro khi điều hành các doanh nghiệp của họ ở Hong Kong hoặc dựa vào chuỗi cung ứng ở Trung Quốc, vốn có thể đã “bị ‘vấy bẩn’ bởi những vi phạm nhân quyền”, theo lời ông Pompeo.

Hoa Kỳ đang hợp tác với nhiều quốc gia như Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Israel và Brazil về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc. Ông Pompeo bổ sung rằng, trong khi các quốc gia này có văn hóa và truyền thống khác nhau, họ có chung mục tiêu bảo vệ người dân của mình và mang lại cho họ sự thịnh vượng.

Những nền kinh tế tương đối lớn này muốn ĐCSTQ tuân theo các quy tắc và các hành xử tương ứng trên trường quốc tế như các quốc gia khác.

Thất bại của Chính sách ‘Đối thoại bằng mọi giá’ với Trung Quốc

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Lý Khắc Cường (phải) đến phiên khai mạc Đại hội Nhân dân toàn quốc (NPC) tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 22/5/2020. (LEO RAMIREZ / AFP qua Getty Images)
Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Lý Khắc Cường (phải) đến phiên khai mạc Đại hội Nhân dân toàn quốc (NPC) tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 22/5/2020. (LEO RAMIREZ / AFP qua Getty Images)

Chính sách “cam kết ngoại giao và đối thoại bằng mọi giá” với Trung Quốc do cựu Ngoại trưởng - Tiến sĩ Henry Kissinger khởi xướng vào những năm 1970 đã không đạt được mục tiêu của mình, ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ mô tả hành vi của ĐCSTQ là hành vi “xâm lược đơn phương”. Ông cung cấp các ví dụ như chiêu trò đánh cắp tài sản trí tuệ khét tiếng của Trung Quốc, phá vỡ lời hứa sẽ không áp dụng quân sự tại Biển Đông và gây ảnh hưởng xấu lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

“Những người lao động thuộc tầng lớp trung lưu của Mỹ [mất] công việc của họ, bởi vì những công việc tốt được thực hiện bởi các doanh nghiệp Mỹ để tạo ra giá trị thực sự [đã] bị phá hủy bởi hành vi trộm cắp của [ĐCSTQ]”, ông Pompeo khẳng định.

WHO thường xuyên nhại lại lời tuyên truyền của ĐCSTQ trong các cuộc họp và báo cáo, mặc dù có bằng chứng cho thấy chính quyền Trung Quốc đã thao túng thông tin để che giấu sự thật liên quan đến sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán - xuất hiện lần đầu tiên ở thành phố Vũ Hán thuộc miền trung Trung Quốc. Hoa Kỳ sau đó đã chấm dứt hợp tác với và không còn là thành viên của WHO.

Hoa Kỳ chính thức từ chối gần như tất cả các yêu sách lãnh hải chính của Bắc Kinh tại Biển Đông vào ngày 13/7.

“Tất cả các quốc gia có tuyên bố hàng hải hợp thức, hợp pháp và được công nhận theo luật pháp quốc tế sẽ được Hoa Kỳ ủng hộ”, ông Pompeo tuyên bố, bổ sung rằng Hoa Kỳ thực hiện hành động này để hỗ trợ Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Philippines.

Mục tiêu chính sách của Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc là “sự công bằng, lợi ích song phương và an ninh đối với người dân Mỹ”. Ông Pompeo cũng cho biết, Hoa Kỳ muốn Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp.

Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình đã đưa ra một loạt các quyết định đơn phương hung hăng và “đã chứng minh rằng ông không sẵn sàng” để đáp ứng những kỳ vọng này của Hoa Kỳ, ông Pompeo nhận định.

Châu Âu đã thức tỉnh

Trong một bình luận do The Telegraph công bố hôm 15/7, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cảnh báo hệ thống mạng 5G của châu Âu không nên sử dụng các nhà cung cấp không an toàn.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki (giữa) xem xét trước cuộc gặp với Thủ tướng Litva Saulius Skvernelis tại điểm giao cắt biên giới Kalvarija-Budzisko giữa Litva và Ba Lan vào ngày 12/6/2020. (Ảnh của PETRAS MALUKAS / AFP qua Getty Images)
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki (giữa) xem xét trước cuộc gặp với Thủ tướng Litva Saulius Skvernelis tại điểm giao cắt biên giới Kalvarija-Budzisko giữa Litva và Ba Lan vào ngày 12/6/2020. (Ảnh của PETRAS MALUKAS / AFP qua Getty Images)

Ông Morawiecki nói, để công nghệ 5G có thể “phục vụ chúng ta thật tốt, việc thực hiện nó phải dựa trên sự tin tưởng và kiểm soát dân chủ. Chúng ta không thể chấp nhận để [hệ thống mạng 5G của chúng ta] rơi vào tay tội phạm mạng, dù có được nhà nước nào bảo trợ hay không”.

Châu Âu nên rút ra một bài học từ suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra, và ngăn chặn “sự tái diễn của nền kinh tế phụ thuộc vào các đối tác không đáng tin cậy”, ông Morawiecki viết.

“Đại dịch đã khiến chúng tôi đau đớn nhận ra tầm quan trọng của việc có được dây chuyền sản xuất an toàn của riêng mình đối với dược phẩm, thiết bị y tế và phòng thí nghiệm. Điều tương tự cũng xảy ra với các quyết định về mạng 5G”, trích lời ông Morawiecki.

“Đánh giá thấp nhu cầu bảo mật công nghệ quan trọng của chúng ta sẽ là một sai lầm mà người châu Âu có thể phải trả một cái giá đắt”, ông nói thêm.

Ông Morawiecki cũng nhấn mạnh, trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng 5G, người châu Âu có sự lựa chọn giữa nhóm “2 nhà cung cấp châu Âu đáng tin cậy, cả 2 công ty đều mang tầm cỡ thế giới với các hoạt động kinh doanh minh bạch dựa trên luật lệ” và nhóm “2 công ty do một chế độ độc tài kiểm soát”, ám chỉ các công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc đều bị ĐCSTQ kiểm soát.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các cường quốc thế giới đoàn kết chống lại mối đe dọa từ ĐCS Trung Quốc