Đại cử tri Cộng hòa ở Pennsylvania, Georgia, Nevada và Arizona sẽ bỏ phiếu cho Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 14/12 (giờ Mỹ), các đại cử tri đảng Cộng hòa ở 4 tiểu bang cho biết, họ sẽ bỏ phiếu theo thủ tục cho Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence.

Theo quy định, vào ngày thứ Hai của tuần thứ ba trong tháng 12 (trong năm 2020 là ngày 14-12), các Đại cử tri sẽ họp để bỏ phiếu bầu tân Tổng thống và tân Phó Tổng thống.

Các Đại cử tri thuộc đảng Cộng hòa ở Pennsylvania, Georgia, Nevada, Arizona đều khẳng định sẽ bỏ phiếu cho ông Trump. Thông tin này được đưa ra khi các tiểu bang của họ chính thức chỉ định các Đại cử tri thuộc đảng Dân chủ - những người bỏ phiếu cho cặp ứng viên của đảng viên Dân chủ Joe Biden và Thượng nghị sĩ Kamala Harris.

Đảng Cộng hòa ở Pennsylvania cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, các Đại cử tri có mặt ở Harrisburg để "bỏ phiếu có điều kiện" cho Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence "theo yêu cầu của chiến dịch Trump". Cuộc bỏ phiếu của họ được đưa ra khi các Đại cử tri thuộc Đảng Dân chủ bỏ phiếu trong Đại cử tri đoàn Pennsylvania cho ông Biden và người đồng hành Harris.

“Chúng tôi đã thực hiện cuộc bỏ phiếu theo thủ tục này để bảo toàn bất kỳ vụ kiện pháp lý nào có thể được bảo lưu trong tương lai”, người đứng đầu chiến dịch của ông Trump tại Pennsylvania là ông Bernie Comfort cho biết trong một thông cáo báo chí.

Tại Georgia, David Shafer - Chủ tịch đảng Cộng hòa tuyên bố, các Đại cử tri đưa ra quyết định hôm nay vì “Vụ kiện của Tổng thống [Trump] về cuộc bầu cử tại tiểu bang Georgia vẫn đang chờ xử lý”.

Ông Shafer viết trên Twitter rằng: “Các ứng cử viên của đảng Cộng hòa cho vị trí Đại cử tri bầu cử Tổng thống đã họp vào buổi trưa hôm nay tại Tòa nhà Quốc hội và bỏ phiếu bầu cho Tổng thống [Trump] và Phó Tổng thống [Mike Pence]. Nếu chúng ta không thực hiện điều đó ngày hôm nay và bỏ phiếu, thì vụ kiện đang chờ xử lý của Tổng thống sẽ bị tranh cãi. Hành động của chúng ta ngày hôm nay bảo toàn quyền của Tổng thống [Trump] theo luật của bang Georgia”.

Các Đại cử tri đảng Cộng hòa của tiểu bang Nevada cũng đã bỏ phiếu cho ông Trump và ông Pence. Trong một bài đăng trên Twitter, đảng Cộng hòa ở Nevada tuyên bố: "Lập nên lịch sử hôm nay".

Các Đại cử tri đảng Cộng hòa tại tiểu bang Arizona cũng bỏ phiếu cho Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence, đảng Cộng Hoà của tiểu bang này cho biết.

Các phiếu bầu của Cử tri đoàn được bỏ vào ngày 14/12 để chính thức hóa kết quả của cuộc bầu cử năm nay. Sau đó, Quốc hội sẽ chính thức đếm phiếu bầu trong phiên họp chung diễn ra vào ngày 6/1 khi Hạ viện và Thượng viện nhóm họp.

"Quốc hội có quyền tuyệt đối bác bỏ các phiếu bầu của Cử tri đoàn được đệ trình ở bất kỳ tiểu bang nào, mà chúng tôi tin rằng bang đó có một hệ thống bầu cử tồi tệ đến mức không thể tin tưởng vào kết quả bầu cử của các tiểu bang đó gửi cho chúng tôi. Và tôi sẽ không đặt tên của mình [vào lá phiếu] để ủng hộ bất kỳ bang nào sử dụng hệ thống bầu cử mà tôi không tin tưởng", Dân biểu Mo Brooks thuộc đảng Cộng hoà cho biết vào ngày 18/11.

Sau khi các bang hoàn thành việc kiểm phiếu và thu thập kết quả chính thức, “Bộ luật Hoa Kỳ (3 U.S.C. §6) yêu cầu các thống đốc bang chuẩn bị các tài liệu ‘càng sớm càng tốt’, được gọi là Chứng nhận kết quả cuộc bỏ phiếu”.

“Chứng nhận phải liệt kê tên của các Đại cử tri được cử tri chọn và số phiếu nhận được trong kết quả bầu cử phổ thông, cũng như tên của tất cả các ứng cử viên thất cử và số phiếu họ nhận được”, theo Congressional Research Service.

“Chứng nhận kết quả thường có chữ ký của thống đốc tiểu bang và phải có con dấu của tiểu bang".

Theo Bộ luật Hoa Kỳ, khi Hạ viện và Thượng viện họp, họ phải xem xét “tất cả các chứng nhận và xác nhận kèm theo chứng nhận của các phiếu Đại cử tri”. Một số thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ cho biết, họ sẽ phản đối việc kiểm phiếu của Cử tri đoàn của một bang. Điều này sẽ dẫn đến một loạt các cuộc tranh luận và bỏ phiếu.

Ngày 14/12, Cố vấn Nhà Trắng Stephen Miller nói với hãng tin Fox News rằng, các nhóm Đại cử tri thay thế đang được chọn ở một số bang. Ông cũng tuyên bố, việc này sẽ giúp Tổng thống Trump tái đắc cử.

Khi nói về ngày nhậm chức của tân Tổng thống trên chương trình "Fox & Friends", ông Miller nói: "Ngày duy nhất [được đưa ra] trong Hiến pháp là ngày 20/1. Vì vậy, chúng tôi có đủ thời gian để xác định sự sai trái trong kết quả bầu cử gian lận này và chứng nhận ông Donald Trump là người chiến thắng trong cuộc bầu cử".

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đại cử tri Cộng hòa ở Pennsylvania, Georgia, Nevada và Arizona sẽ bỏ phiếu cho Trump